Lãnh đạo Bình Định tố “được ưu ái, lại gây khó”, Pjico nói gì?

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 03/03/2020 18:58 PM (GMT+7)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho rằng: “Bộ Tài chính chỉ định Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico bán bảo hiểm cho tàu Nghị định 67 tại Bình Định, vì được “ưu ái” như vậy, doanh nghiệp lại gây khó cho ngư dân”. Trong khi đó, lãnh đạo Pjico lên tiếng phủ nhận việc này và lý giải tăng cường đánh giá rủi ro là cần thiết.
Bình luận 0

Nhận 12 hồ sơ, chỉ 7 đủ điều kiện!

Ông Phạm Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico vừa có những phản hồi đến Báo Dân Việt liên quan vụ việc lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định tố doanh nghiệp "được ưu ái, lại gây khó" ngư dân.

Theo ông Hải, tháng 7/2019, 12 tàu cá của ngư dân Bình Định có hồ sơ yêu cầu cấp bán bảo hiểm. Tuy nhiên, thời điểm này lại xảy ra nhiều vụ chìm tàu bất thường, không rõ nguyên nhân, tỷ lệ tổn thất quá lớn đã khiến phía doanh nghiệp bắt buộc đánh giá lại rủi ro, chất lượng con tàu theo giá trị thị trường.

“Tỉnh đã giao công an vào cuộc xác minh nguyên nhân nhưng chưa có kết quả nên chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc xem xét khiếu nại các trường hợp chìm tàu không rõ nguyên nhân. Doanh nghiệp vẫn bám sát, hướng dẫn ngư dân bổ sung giấy tờ, chứ không hề gây khó dễ. Hiện, công ty đã kiểm tra và cấp bán đơn cho 2 chủ tàu, ngoài ra có khoảng 5 chủ tàu đáp ứng đủ hồ sơ theo quy định đang chờ cấp bán, khi tiếp tục tiếp nhận thêm hồ sơ vẫn phải đánh giá theo quy định”, ông Hải cho hay.

img

Tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân Bình Định. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo ông Hải, việc cấp bán bảo hiểm không hề có khó khăn, quy trình đánh giá, thực hiện được công bố rộng rãi, nếu tàu cá đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định thì doanh nghiệp sẵn sàng cấp bán.

Lãnh đạo Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico cũng phủ nhận “cáo buộc” nhiều lý do thủ tục nhiêu khê, gây khó ngư dân và đưa ra lý giải, khi tổn thất quá bất thường, không rõ nguyên nhân thì doanh nghiệp cần thiết phải đánh giá lại rủi ro, thực hiện cấp đơn tuân thủ theo quy định.

“Luật Thủy sản mới có hiệu lực, chủ tàu phải có nghĩa vụ tuân thủ, khai báo chức danh từng người trên tàu phù hợp, chúng tôi yêu cầu ghi vào sổ thuyền viên, phải có xác nhận của Sở NNPTNT. Ngoài ra, phải lắp đặt theo dõi giám sát hành trình đảm bảo vận hành theo quy định, giá trị thực tế con tàu cũng phải được xác định. Trường hợp tàu chìm không rõ nguyên nhân, chúng tôi yêu cầu chủ tàu cùng chia sẻ với doanh nghiệp, 2 bên cùng chịu. Việc này để chủ tàu nâng cao ý thức bảo quản tài sản, họ phải nghĩ là tài sản của họ chứ không phải của ngân hàng. Hoàn toàn không có gì nhiêu khê hay gây khó dễ, sau khi đàm phán các chủ tàu ủng hộ, chúng tôi mới cấp được đơn”, ông Hải nói khái quát về quy trình cấp bán bảo hiểm.

Được ưu ái, doanh nghiệp “gây khó”?

Tại cuộc họp bàn cách chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) vừa tổ chức mới đây (ngày 28/2), lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã trình nguyện vọng với mong muốn Bộ NNPTNT vào cuộc tháo gỡ “điểm nghẽn” cho tàu NĐ 67 không mua được bảo hiểm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho biết, hiện nay các tàu đóng mới theo NĐ 67 ở tỉnh này đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc xuất bến, bởi không thể mua được bảo hiểm, phải lâm cảnh nằm bờ.

“Chúng tôi đã mời Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico vào làm việc, lãnh đạo doanh nghiệp hứa rất chắc chắn sẵn sàng bán bảo hiểm theo Nghị định 67, tuy nhiên đến thời điểm này họ lại đưa ra nhiều lý do rất nhiêu khê. Công ty này được Bộ Tài chính chỉ định bán bảo hiểm cho tàu cá Nghị định 67 tại Bình Định, vì được “ưu ái” như vậy mà doanh nghiệp lại gây khó cho ngư dân. Đến nay, hơn 6 tháng trôi qua, bảo hiểm tàu cá vẫn chưa bán được”, ông Châu nói.

img

Bình Định tổ chức nhiều cuộc họp giải quyết, tại đây các ngư dân tỏ ra rất bức xúc vì phải nằm bờ, nợ nần chồng chất do không có bảo hiểm ra khơi. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo ông Trần Châu, trong Luật thủy sản về Nghị định không bắt buộc chủ tàu phải mua bảo hiểm.

“Thế nhưng, nếu không mua bảo hiểm thì ngân hàng cho vay tiền không cho tàu ra, họ muốn giữ lại vì sợ ra biển gặp sự cố thì mất “cả chì, lẫn chài”. Đây là vấn đề rất khó hiện nay mà tỉnh Bình Định đang chỉ đạo quyết liệt, làm sao để tàu cá mua được bảo hiểm vươn khơi, chúng tôi mong muốn Bộ NNPTNT cũng có ý kiến can thiệp tháo gỡ giúp ngư dân”, Phó Chủ tịnh tỉnh Bình Định tha thiết đề nghị.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, Bộ Tài chính đã lựa chọn các doanh nghiệp bán bảo hiểm cho ngư dân.

“Chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ rà soát, xem xét bán bảo hiểm cho ngư dân. NĐ 67 có nhiều chính sách hỗ trợ, nhờ vậy những năm qua việc khai thác đánh bắt thủy sản đạt chuyển biến tích cực. Bộ NNPTNT cử Tổng Cục thủy sản cùng tỉnh Bình Định làm việc với đơn vị bán bảo hiểm, Bộ Tài chính để bán bảo hiểm cho bà con trong thời gian sớm nhất có thể”, Thứ trưởng Tiến hứa.

Dân Việt từng đưa tin, đầu năm 2020 lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những vướng mắc trong việc bảo hiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP. Tỉnh Bình Định mong muốn Thủ tướng xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời để chủ tàu cá đóng mới theo NĐ 67 được mua bảo hiểm thân tàu, đảm bảo điều kiện vươn khơi sản xuất.

Theo UBND tỉnh Bình Định, Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico được Bộ Tài chính chỉ định là đơn vị bán bảo hiểm cho các tàu cá NĐ 67 ở tỉnh Bình Định. Khi tàu cá nằm bờ vì không mua được bảo hiểm, ngày 6/12/2019, UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì tổ chức cuộc họp với Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico, các ngân hàng thương mại và các cơ quan liên quan để giải quyết. Tại cuộc họp, Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico cam kết phối hợp khảo sát, đánh giá thực tế để xem xét và bán bảo hiểm cho tàu cá trong tháng 12/2019, tuy nhiên doanh nghiệp chưa bán bảo hiểm như cam kết. Tại thời điểm báo cáo, 38 tàu cá 67 hết hạn bảo hiểm phải nằm bờ, chủ tàu không thể ra khơi, không có nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống và trả nợ cho ngân hàng nên họ rất bức xúc.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem