dd/mm/yyyy

Lão Khặn làm giàu từ lòng hồ thủy điện

Những ngày cuối năm, xuôi thuyền theo lòng hồ sông Đà mênh mông sóng nước, chúng tôi được nghe câu chuyện làm giàu của lão nông Lò Văn Khặn, bản Co Trặm (xã Chiềng Bằng, Quỳnh Nhai, Sơn la). Ông là người đã biết tận dụng mặt nước lòng hồ thủy điện Sơn La để nuôi cá lồng và vịt trời cho thu nhập cao. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Khặn còn giúp nhiều hộ nông dân khó khăn vươn lên thoát nghèo...

Không mất nhiều thời gian để tìm đến nhà ông Khặn, bởi hỏi thăm đến ông, ai cũng biết, đặc biệt ông còn được bà con gọi vui với biệt danh “Giám đốc chân đất”. Trong câu chuyện bến ấm chè, ông kể về cơ duyên đến với sông nước Đà giang: Gia đình tôi cũng giống như hàng nghìn hộ di dân tái định cư khác của huyện Quỳnh Nhai. Lúc đầu gặp không ít khó khăn bởi khi tích nước lòng hồ thủy điện Sơn La, đất sản xuất ít mà gia đình thì chỉ quen làm ruộng, nương, nay sống giữa sóng nước mênh mông, việc ăn, ở, đi lại…đều phải thay đổi.

Khu nuôi cá lồng của HTX do ông Khặn làm giám đốc.

Đang mạch kể, bỗng giọng ông Khặn trầm xuống: Những ngày đầu tích nước lòng hồ, nhìn người dân bơi những chiếc thuyền nhỏ, đi thả lưới bắt cá, tôm trên sông, buổi được, buổi không nên thấy lo lắm. Bởi mình là trụ cốt trong gia đình phải lo cuộc sống cho mọi người, biết làm gì đây? Và sau nhiều ngày trăn trở, được sự hướng dẫn của Hội nông dân, cán bộ khuyến nông nên tôi đi tới quyết định phải vươn lên từ vùng lòng hồ mênh mông này. Bởi theo như cán bộ Hội nông dân khẳng định thì lòng hồ sẽ là nguồn sống, là cơ hội làm giàu.

Với số tiền tiết kiệm của gia đình, ông Khặn đã đầu tư sắm thuyền, chài lưới; tập bơi thuyền và đánh bắt, sau đó tham dự những lớp tập huấn về nuôi cá lồng của Hội Nông dân, Trung tâm Khuyến nông huyện Quỳnh Nhai tổ chức...

Sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản và được hỗ trợ các điều kiện nuôi 1 lồng cá rộng 30 m2. Nhờ làm đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, tỷ lệ cá sống cao, năng suất cá thu được 3 tạ/lồng, bán thu lãi hơn 50 triệu đồng. Lúc ấy cả gia đình ai cũng mừng, xác định rằng, đây chính là hướng đi đúng để xóa nghèo.

Từ một lồng cá nuôi thí điểm, giờ đây ông Khặn đã có trong tay 114 lồng cá các loại.

Với phương châm, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, mở rộng quy mô sản xuất, hiện nay gia đình ông có 114 lồng nuôi nhiều giống cá khác nhau như: Trắm, chép, lăng, nheo... Sau vài năm nuôi cá, ông nhận thấy diện tích mặt hồ còn rất lớn, phải nuôi thêm thủy cầm để tăng thu nhập. Thế rồi, năm 2015, tiếp tục được sự hỗ trợ, hướng dẫn của Hội nông dân, ông đầu tư nuôi vịt trời. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vịt lớn rất nhanh. Vừa nuôi, vừa lấy trứng nhân giống, cuối năm đó, đàn vịt trời của gia đình ông lên tới trên 1.000 con. Hiện tại, ông duy trì nuôi 4.000 con vịt thương phẩm, sử dụng máy ấp trứng để bán giống cho bà con trong vùng khoảng 5.000 con giống/năm.

Với uy tín của mình, năm 2015 ông Lò Văn Khặn được các xã viên bầu làm Giám đốc HTX thủy sản Chiềng Bằng. Khác với hình ảnh những giám đốc quần áo bảnh bao “Giám đốc chân đất” Lò Văn Khặn giữ cho mình vẻ giản dị, đậm chất nông dân.

Chia sẻ chúng tôi ông Khặn nói: Là nông dân không được học hành nhiều nhưng khi các xã viên tín nhiệm giao bầu làm giám đốc mình phải dốc hết sức, hết lòng. Để không phụ lòng tin của các xã viên tôi đã tự mày mò, nghiên cứu, học tập, công với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, Ban quản trị HTX cùng tìm hướng đi giúp HTX ngày càng phát triển đi lên. Để HTX phát triển bền vững phải xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp, lựa chọn con giống, các loại cá phù hợp với nhu cầu thị trường, chăm sóc đúng kỹ thuật, tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn... đặc biệt, là tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, giữ uy tín đối với khách hàng, nhờ đó sản phẩm cá của HTX luôn được khách hàng ưu chuộng.

Được biết, HTX thủy sản Chiềng Bằng có 46 thành viên đều là nông dân trong xã tham gia nuôi gần 1.000 lồng cá. Trong năm, HTX đã bán được hơn 200 tấn các thương phẩm với doanh thu trên 15 tỷ đồng. Hiện sản phẩm cá của HTX đã có mặt tại các nhà hàng trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Hiện nay, sản phẩm cá của HTX thủy sản Chiềng Bằng đã có mặt ở cả các tỉnh lân cận.

          Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Khặn còn nhiệt tình giúp đỡ các thành viên HTX, bà con trong bản, xã còn khó khăn về vốn, kỹ thuật... Đã có hàng chục hộ nông dân được ông giúp đỡ vươn lên xóa nghèo. Điển hình như gia đình ông Lò Văn Pe, thành viên HTX Thủy sản Chiềng Bằng từ hộ gia đình khó khăn năm 2014 được HTX hỗ trợ vốn để làm 4 lồng cá. Đến nay, gia đình ông Pe phát triển được 15 lồng cá, năm vừa qua thu được hơn 3 tấn cá, trừ chi phí còn lãi gần 200 triêu đồng..

Khi hỏi về “Giám đốc chân đất” Lò Văn Khặn, ông Lù Văn Cư, Chủ tịch Hội nông dân xã Chiềng Bằng, nói: Đây là một trong những nông dân tiêu biểu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của huyện. Ông Lò Văn Khặn luôn nỗ lực học hỏi, vươn lên trong cuộc sống. Là một trong những hộ đầu tiên nuôi thành công cá lồng trên lòng hồ thủy điện, không chỉ làm giàu cho gia đình mà sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế với người dân trong bản, xã.

Dám nghĩ, dám làm, cộng với ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, ông Lò Văn Khặn đã trở thành tấm gương sáng trong việc phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, vươn lên xóa nghèo, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Quốc Tuấn-Việt Anh