Lập di chúc để lại tài sản như thế nào?

Thứ hai, ngày 20/08/2012 19:34 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tôi có một khoản tiền tiết kiệm gửi ngân hàng. Tôi muốn cho một người cháu khoản tiền này sau khi mất. Vậy, theo quy định của pháp luật, tôi phải làm những thủ tục gì? Nguyễn Văn Việt (Sơn Tây, Hà Nội)
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

“Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật” (Điều 631 Bộ luật Dân sự năm 2005). Người lập di chúc có quyền: “1. Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế; 2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế; 3.

Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng; 4. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế; 5. Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản” (Điều 648 Bộ luật Dân sự năm 2005).

Do đó, bạn có quyền lập di chúc bằng văn bản để lại khoản tiền tiết kiệm cho cháu bạn. Tuy nhiên, di chúc bằng văn bản của bạn chỉ hợp pháp và có hiệu lực khi đáp ứng các điều kiện về hình thức và nội dung theo quy định của pháp luật. Do đó, bạn nên đến cơ quan công chứng hoặc ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi bạn cư trú, để được hướng dẫn cụ thể, cũng như thực hiện thủ tục công chứng hoặc chứng thực di chúc theo quy định tại Điều 658 Bộ luật Dân sự năm 2005.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem