Lễ hội mua sắm 618: doanh số Alibaba tăng gấp đôi năm ngoái bất chấp dịch Covid-19

19/06/2020 14:45 GMT+7
Hai gã khổng lồ thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là Alibaba và JD.com vừa báo cáo doanh số kỷ lục 136,51 tỷ USD trong vòng 24 giờ của sự kiện mua sắm lớn nhất năm 18/6.
Alibaba và JD.com báo cáo doanh số kỷ lục 136,51 tỷ USD trong lễ hội mua sắm 618 - Ảnh 1.

Alibaba và JD.com báo cáo doanh số kỷ lục 136,51 tỷ USD trong lễ hội mua sắm 618

Được biết đến với tên gọi 618 vì sự kiện diễn ra vào ngày 18/6 hàng năm, đây được xem là lễ hội mua sắm lớn nhất năm của người Trung Quốc. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lao đao, lễ hội mua sắm được các nhà quan sát theo dõi chặt chẽ như một ‘“thước đo” nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Trong thông báo mới được công bố, sàn thương mại điện tử JD.com báo cáo tổng doanh thu các giao dịch đạt 269,2 tỷ NDT (37,99 tỷ USD). Con số này bao gồm tổng giá trị các đơn đặt hàng sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng bán hàng trực tuyến của công ty, tăng 33,6% so với khối lượng giao dịch 201,5 tỷ NDT hồi năm ngoái.

Còn Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử sáng lập bởi tỷ phú Jack Ma thì báo cáo tổng giá trị hàng hóa giao dịch lên tới 698,2 tỷ NDT (98,52 tỷ USD) trên mọi kênh bán hàng trực tuyến.

Ngày hội mua sắm 618 được sáng lập bởi JD.com là một trong hai sự kiện mua sắm lớn nhất Trung Quốc. Sự kiện còn lại là ngày lễ độc thân 11/11 được sáng lập bởi Alibaba. Tuy nhiên, hai dịp này sau đó đã biến thành ngày hội bán hàng của cả hai công ty thương mại điện tử khi họ tham gia tung hàng loạt các chương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có để cạnh tranh giành thị phần trên thị trường mua sắm trực tuyến béo bở.

Dịp ngày hội độc thân 11/11 năm ngoái, Alibaba đã báo cáo doanh số kỷ lục 268,4 tỷ NDT. Nhưng mức doanh thu từ sự kiện 618 mới đây thậm chí gấp hơn 2 lần kỷ lục doanh số cũ.

Các nhà quan sát cho rằng mức kỷ lục này chỉ ra sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc. Hồi tháng 5, chính phủ Trung Quốc báo cáo doanh số bán lẻ giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh số bán hàng trực tuyến của các mặt hàng tiêu dùng vật lý đã tăng mạnh 15,6%. Trong đó, những gã khổng lồ thương mại điện tử như JD.com và Alibaba đã được hưởng lợi lớn nhất từ sự chuyển đổi như vậy.

Giá cổ phiếu JD.com niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đã tăng vọt 72,5% trong năm nay trong khi cổ phiếu Alibaba tăng 5,4%. 

Cả hai doanh nghiệp cũng thực hiện niêm yết thứ cấp trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Trong khi cổ phiếu Alibaba đã được niêm yết trên sàn Hồng Kông hồi tháng 11 năm ngoái thù JD.com chỉ mới bắt đầu giao dịch trong tuần này.

Chính phủ Trung Quốc đang hướng tới biến tiêu dùng trong nước thành động lực tăng trưởng kinh tế chủ lực trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường quốc tế suy yếu do dịch bệnh. Số liệu báo cáo của Tổng cục Hải quan mới đây cho thấy các lô hàng xuất khẩu ra nước ngoài trong tháng 5 đã giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu tháng 5 cũng giảm mạnh 16,7% so với cùng kỳ năm trước, giảm hơn mức -14,2% của hồi tháng 4. 

Do đó, việc doanh số bán hàng dịp lễ hội mua sắm tăng mạnh có thể xem như một tín hiệu đáng mừng về sự phục hồi trong lĩnh vực tiêu dùng tại Trung Quốc. Trước đó, các nhà kinh tế Morgan Stanley dự đoán Trung Quốc sẽ là một trong những nền kinh tế tiên phong cho sự phục hồi của toàn cầu sau khủng hoảng đại dịch.


Thùy Dung
Cùng chuyên mục