Lép vế ở Trung Quốc nhưng Xiaomi đang bắt kịp Huawei tại thị trường Tây Âu

10/05/2020 06:27 GMT+7
Xiaomi có thể lép vế nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới Huawei ở thị trường nội địa; nhưng tại Tây Âu, vị thế của hai thương hiệu smartphone Trung Quốc đang dần trở nên ngang hàng.
Lép vế ở Trung Quốc nhưng Xiaomi đang bắt kịp Huawei tại thị trường Tây Âu - Ảnh 1.

Hai thương hiệu smartphone Trung Quốc lọt top 4 thương hiệu smartphone phổ biến nhất Tây Âu

Xiaomi hiện nắm giữ 10% thị phần trên thị trường Tây Âu sau khi các lô hàng smartphone Xiaomi xuất sang Tây Âu trong quý I tăng mạnh 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Xiaomi cũng là nhà sản xuất smartphone Trung Quốc duy nhất chứng kiến sự tăng trưởng doanh số trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát khiến chính phủ Bắc Kinh phải áp đặt nhiều nỗ lực phong tỏa quốc gia, đóng cửa doanh nghiệp...làm tê liệt chuỗi cung ứng.

Theo thống kê từ Canalys, các lô hàng smartphone Xiaomi trên toàn cầu trong quý I/2020 đã tăng mạnh 9% lên 30,2 triệu chiếc, trái ngược với xu hướng giảm mạnh 13% xuống 272 triệu chiếc của toàn bộ thị trường smartphone thế giới. Các chuyên gia Canalys thậm chí nói thêm rằng hầu hết các nhà sản xuất smartphone đều dự kiến quý II/2020 mới là quý mà thị trường smartphone “ngấm đòn” đại dịch Covid-19.

Sự tăng trưởng đột biến như vậy đã đưa Xiaomi lọt top 4 thương hiệu smartphone có thị phần lớn nhất Châu Âu, xếp sau Huawei ở vị trí thứ 3. Như vậy, cho đến nay, Xiaomi đang dần bắt kịp Huawei về thị phần tại thị trường Tây Âu béo bở. Trong khi đó, doanh số smartphone Huawei tiếp tục giảm do tác động kép của danh sách đen từ Mỹ và cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 với dây chuyền sản xuất kinh doanh. Ước tính, khi Huawei ra mắt dòng smartphone Huawei P40 không sử dụng các ứng dụng Google, doanh số tại thị trường nước ngoài đã giảm mạnh 35%.

Nhà phân tích Vincent Thielke cho hay các thương hiệu smartphone ở Châu Âu đang nỗ lực chuyển hoạt động bán hàng tại cửa hàng sang nhiều kênh phân phối trực tuyến, giao hàng tận nhà trong thời điểm dịch bệnh bùng phát khiến hàng triệu người tiêu dùng phải chôn chân tại nhà.

Tuy nhiên, việc nhiều doanh nghiệp chuyển sang làm việc từ xa tại nhà cũng hỗ trợ phần nào doanh số smartphone lao dốc vì hệ lụy dịch Covid-19. Đây cũng là nguyên nhân khiến các lô hàng smartphone Xiaomi có xu hướng tiếp tục tăng. Theo Marta Pinto, giám đốc nghiên cứu thiết bị di động châu Âu tại IDC, Xiaomi đang mở rộng hệ thống cửa hàng tại Châu Âu và tăng cường sự nhận diện thông qua các chiến lược trên nhiều kênh phương tiện truyền thông xã hội.

Trái với sự tăng trưởng lạc quan của Xiaomi, thị phần Huawei tại thị trường smartphone Châu Âu đã giảm mạnh kể từ khi hãng này bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen hạn chế thương mại, khiến smartphone Huawei giờ đây không còn được quyền sử dụng hệ điều hành Android cũng như truy cập các tiện ích của Google. Từ đó đến nay, các lô hàng smartphone Huawei đã giảm trung bình 40% trong năm.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei được biết đến như nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, đồng thời là một trong những nhà tiên phong trong cuộc cách mạng 5G thế hệ mới. Huawei từ lâu đã lọt vào tầm ngắm của Nhà Trắng khi bị Mỹ cáo buộc là mối đe dọa an ninh quốc gia, “sân sau” cho hoạt động gián điệp của Bắc Kinh. Huawei hiện là một trong nhiều công ty công nghệ Trung Quốc lọt vào danh sách đen của Mỹ. Không chỉ tìm cách ngăn cản Huawei truy cập vào công nghệ Mỹ, chính quyền Tổng thống Trump còn nhiều phen tạo sức ép cho các đồng minh quốc tế cấm cửa Huawei khỏi dự án phủ sóng 5G do quan ngại rủi ro an ninh quốc gia.

Khi bị giáng đòn ở thị trường quốc tế, Huawei quay về thị trường nội địa và nhanh chóng trở thành nhà cung ứng smartphone có thị phần lớn nhất Trung Quốc. Trái lại, doanh số smartphone Xiaomi tại thị trường nội địa đã chứng kiến mức giảm 35%, khiến thị phần nội địa của hãng giảm từ 11% xuống 9% trong quý I/2020 so với cùng kỳ năm ngoái.

Thùy Dung (SCMP)