"Lì lợm" như sinh viên, cũng bị tác động đến sức khỏe tâm thần vì học trực tuyến

Mỹ Quỳnh Thứ tư, ngày 10/11/2021 11:24 AM (GMT+7)
Trong các áp lực tâm lý mà sinh viên phải chịu, thì áp lực vì học tập trực tuyến được ghi nhận cao nhất. Ngoài ra, sinh viên có xu hướng lo lắng, tự ti, mất phương hướng, ngại tiếp xúc... do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bình luận 0

Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) vừa thực hiện cuộc khảo sát trên nền tảng trực tuyến, cho tất cả sinh viên đại học đang theo học tại đây.

Cuộc khảo sát bao gồm 6 nội dung: Việc giảng dạy và đánh giá sinh viên trực tuyến; tâm thần và sức khỏe của sinh viên trong giai đoạn Covid-19; Covid-19 và quan điểm của sinh viên về nghề nghiệp; Covid-19 và tài chính cá nhân, gia đình; ý kiến về các chính sách hỗ trợ người học; thông tin cá nhân.

Áp lực học tập trực tuyến chiếm trên 65%

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, có tất cả 37.150 sinh viên tham gia khảo sát. Trong đó có 17.969 nữ (48,4%) và 19.181 nam (51,6%). Kết quả khảo sát cho thấy, trong các áp lực tâm lý mà sinh viên phải chịu thì vấn đề áp lực học tập trực tuyến được ghi nhận cao nhất (65,1%). 

Sinh viên có xu hướng lo lắng về việc này, cả vì lý do trang thiết bị và căng thẳng liên quan đến đại dịch, cả vì sự mất đi nề nếp của trường học cùng những khoản hỗ trợ chính thức hoặc không chính thức, cũng như đặc biệt lo lắng về sự an toàn khi phải sống trong môi trường, hoàn cảnh khó khăn hoặc nguy hiểm. 

Ngoài ra, còn có áp lực tâm thần đáng kể khác đối với sinh viên là nỗi lo lắng khả năng đóng học phí (58,9%); có mâu thuẫn với gia đình trong vấn đề thấu hiểu (27,7%) hay làm việc quá sức (27,1%).

"Cứng" như sinh viên cũng bị tác động đến sức khoẻ tâm thần vì học trực tuyến - Ảnh 1.

Sự khác biệt về đặc điểm sức khỏe tâm thần ở nam và nữ sinh viên. Đồ họa: Nhóm NC.

Khảo sát đã ghi nhận sự thiếu tập trung hoặc không có hứng thú trong học tập, sinh hoạt là vấn đề mà đa số các sinh viên mắc phải (chiếm 56,8%), bên cạnh mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều (chiếm 56,2%).

Đáng chú ý, 48% sinh viên được khảo sát thừa nhận đã cảm thấy bản thân nhiều thiếu sót, tự ti và mơ hồ về mục đích sống của bản thân trong thời gian dịch bệnh. 

Ngoài ra cũng xảy ra các vấn đề như mất nhận thức thoáng qua, có những hành vi vô thức, hay quên cũng như sự thay đổi tính tình trở nên cáu gắt, buồn rầu, lo lắng không rõ lý do, tương ứng là 36,5% và 35,7%. Vấn đề ngại tiếp xúc với người khác (kể cả người thân) cũng tồn tại trong 26,7% sinh viên được khảo sát bên cạnh các vấn đề về tiêu hóa chiếm 26,3%.

Từ số liệu thu được, cuộc khảo sát cho thấy rối loạn giấc ngủ và thiếu định hướng trong học tập và cuộc sống; chính là vấn đề phổ biến ở một bộ phận sinh viên ĐHQG-HCM trong thời gian dịch bệnh, bên cạnh những vấn đề về hành vi và sức khỏe khác.

 Sinh viên cần được tăng cường chăm sóc sức khỏe tâm thần  

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài, Covid-19 đã làm trầm trọng hơn những vấn đề và áp lực tâm thần ở sinh viên.

Những biện pháp hỗ trợ đặc biệt là các hoạt động giao lưu, tương tác cần thiết, đặc biệt trong thời gian sinh viên học trực tuyến. Ngoài ra, những sinh viên nữ, sinh viên gặp khó khăn về tài chính hay những sinh viên có cha mẹ mất vì Covid-19 là những đối tượng cần được trợ giúp nhất về mặt tâm thần.

"Cứng" như sinh viên cũng bị tác động đến sức khoẻ tâm thần vì học trực tuyến - Ảnh 2.

Sự khác biệt về đặc điểm sức khỏe tâm thần ở các lứa sinh viên. Đồ họa: Nhóm NC.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, ĐHQG-HCM nói chung và các cơ sở giáo dục thành viên nói riêng nên có những biện pháp phù hợp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên có một cuộc sống tinh thần tốt. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất 4 biện pháp giúp tăng cường sức khỏe tinh thần cho sinh viên.

Đầu tiên là cần khai thác tốt những dịch vụ chăm sóc đời sống tâm thần cho sinh viên để khắc phục những hậu quả về mặt phi vật chất do Covid-19 gây ra. Đồng thời, cần triển khai nhanh trên diện rộng những chính sách hỗ trợ tài chính, gia hạn và tặng học bổng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên gặp khó khăn vì Covid-19 yên tâm học tập.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu mong muốn có các chương trình giao lưu trực tuyến để sinh viên tương tác và trò chuyện cùng mọi người; mở các chương trình học thuật giúp sinh viên học tập và rèn luyện kỹ năng mềm như tập thể dục, nấu ăn, chơi nhạc cụ, để giúp họ hòa nhập, giảm thiểu tác động xấu về tâm thần do Covid-19 và giãn cách gây ra.

 Cuối cùng, nhóm cho rằng cần tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động cộng đồng để khắc phục và giảm thiểu các hậu quả tâm thần do đại dịch Covid-19 gây ra.

"Cứng" như sinh viên cũng bị tác động đến sức khoẻ tâm thần vì học trực tuyến - Ảnh 4.

Sự khác biệt trong chọn lựa phương pháp bảo vệ sức khỏe tâm thần của sinh viên ở các cơ sở đào tạo trong ĐHQG-HCM. Đồ họa: Nhóm NC.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem