Lo ngại an toàn lưới điện

Thứ bảy, ngày 25/05/2013 17:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trả lời phỏng vấn phóng viên NTNN, ông Trần Viết Ngãi-Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN cho rằng, sự cố mất điện hôm 22.5 là hi hữu, còn nhìn chung toàn bộ hệ thống lưới điện của Việt Nam là an toàn (?)
Bình luận 0

Thưa ông, an toàn lưới điện của VN hiện nay thế nào?

- Lưới điện của chúng ta hiện nay nói chung là tốt. Sự cố vừa rồi do người lái xe cẩu cố tình vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đã cẩu cây văng vào đường dây điện, họ đã cố tình vi phạm thì có mà "trời tránh được" dù lưới điện có an toàn mấy. Sự cố này theo tôi cũng chỉ là hi hữu, chứ bình thường lưới điện không thể bị sự cố gây rã lưới như vậy được.

img
Sửa đường dây tải điện 500kV Bắc - Nam đang mang điện trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Các chuyên gia về điều độ điện cho rằng, nếu xảy ra sự cố tương tự ở Sơn La, Hòa Bình có khả năng mất điện trên phạm vi cả nước?

- Tất nhiên, ở đâu xảy ra vi phạm hành lang an toàn lưới điện sẽ gây ra sự cố, tùy mức độ nặng nhẹ thì gây hậu quả khác nhau. Chắc chắn nếu sự cố ở Sơn La hay Hòa Bình gây mất điện cả nước là vì ở đây có các nhà máy điện quan trọng đang cung ứng điện cho cả nước.

img Để tăng cường an toàn lưới điện, EVN sẽ nghiên cứu, nếu cần thiết sẽ đề nghị Chính phủ bổ sung quy hoạch để làm một đường dây 500kV nữa từ Bắc vào Nam để đảm bảo an toàn cho lưới điện quốc gia trong thời gian tới. img

Ông Đặng Hoàng An - Phó Tổng Giám đốc EVN

Ông có cho răng, với hai mạch đường dây 500kV để truyền tải điện là đã an toàn?

- Tôi xin khẳng định lại, lưới điện của chúng ta hiện đã an toàn. Hàng chục năm trời mưa dông, gió bão, điện của chúng ta vẫn đảm bảo, không bị sao cả. Hiện nay, hành lang tuyến, kết cấu đường dây, phụ kiện... đều đảm bảo an toàn hết. Chúng ta không nên lấy sự cố như vừa qua để đánh giá hệ thống lưới điện của ta không an toàn, nói như vậy là chưa đầy đủ.

Chính Tập đoàn Điện lực VN cũng cho rằng, để đáp ứng nhu cầu điện cho miền Nam, hiện EVN đang đầu tư một đường dây điện 500kV nữa dẫn điện từ Pleiku về. Như vậy, điện cho khu vực miền Nam tới đây sẽ có ba mạch, tăng khả năng đảm bảo cung ứng điện và tránh những sự cố như đã thấy ngày 22.5, thưa ông?

- Trước mắt, để liên kết bền vững thì việc xây thêm một đường dây 500kV nữa càng tốt chứ có sao đâu. Sau này tại các tỉnh miền Trung, Nam chúng ta cũng sẽ xây dựng thêm các nguồn tại chỗ (các nhà máy điện) thì đường dây 500 kV từ Bắc vào Nam sẽ đỡ đi. Lúc đó, đồng bộ các nhà máy điện mới sẽ vận hành đi kèm với lưới truyền tải tại từng khu vực thì khả năng xảy ra sự cố rã lưới gây mất điện trên diện rộng sẽ không còn là nguy cơ lớn nữa.

Nhưng các chuyên gia cũng cho rằng, việc đầu tư thêm đường dây truyền tải điện như vậy chỉ làm tăng khả năng vận hành lưới điện, chứ không giải quyết được vấn đề nếu có sự cố tương tự xảy ra?

- Nói như vậy là chưa chính xác. Tôi không đứng về bên nào mà chỉ nói một cách khách quan, đúng với thực tế lưới điện của VN hiện nay.

Vậy với kêu ca của EVN về việc xuống cấp của lưới điện hiện nay phải được hiểu như thế nào, thưa ông?

- Xuống cấp là gì? Là độ võng của dây điện quá thấp buộc phải căng lại dây. Phụ kiện của lưới tải xuống cấp thì phải được kiểm tra, thay thế, nâng cấp. Hiện chúng ta có 4 công ty truyền tải điện nằm cả ở khu vực Bắc-Trung-Nam, chỗ nào cũng có người kiểm tra khâu vận hành rất chặt chẽ.

Chính tôi cũng là người trực tiếp chỉ huy đường dây 500kV Bắc-Nam, đoạn nào có lưới điện xuống cấp, nguy cơ gây sự cố phải được bảo dưỡng thường xuyên 2-3 tháng/lần, rồi bảo dưỡng định kỳ từ 1-1,5 năm/lần; còn đại tu là thay dây truyền tải điện thì phải làm cuốn chiếu, từng đoạn một. Tôi xin khẳng định: An toàn hay không là do con người, không có gì tự nhiên an toàn được một cách tuyệt đối cả.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem