Loạt vướng mắc khiến cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ

Thế Anh Thứ bảy, ngày 08/10/2022 11:40 AM (GMT+7)
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam vẫn còn một số vị trí vướng mắc do một số hộ dân, tổ chức chưa bàn giao mặt bằng...
Bình luận 0

Còn nhiều vướng mắc tại dự án cao tốc Bắc - Nam

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa báo cáo Quốc hội về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến nay, dự án cao tốc Bắc - Nam vẫn còn một số vị trí vướng mắc do một số hộ dân, tổ chức chưa bàn giao mặt bằng; Một số ngôi mộ chưa di dời; Một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành di dời.

Loạt vướng mắc khiến Cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: CTV

Đặc biệt, có 2 vị trí đường điện cao thế (tỉnh Bình Thuận) nằm trong mặt bằng công trình làm ảnh hưởng đến việc triển khai thi công và hoàn thành đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn bắt đầu triển khai thi công công trình các dự án thành phần, mặc dù phần mặt bằng chưa được bàn giao chỉ chiếm khoảng 10% chiều dài tuyến nhưng đã ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ triển khai thi công các dự án do nhiều đoạn mặt bằng đã bàn giao không liên tục, nhà thầu chưa thể tiếp cận được công trường để tổ chức các mũi thi công, riêng tại dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn, các vị trí vướng mắc về GPMB trùng với các vị trí phải xử lý nền đất yếu dẫn đến phải kéo dài tiến độ thi công.

Về vấn đề khan hiếm nguồn vật liệu thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, quá trình thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, mặc dù các mỏ đất tại khu vực dự án đi qua (bao gồm các mỏ đang khai thác và các mỏ đã có trong quy hoạch khai thác vật liệu xây dựng của địa phương nhưng chưa được cấp phép khai thác) đáp ứng đủ nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường cho các dự án.

Tuy nhiên, do các gói thầu, dự án thành phần đồng loạt triển khai đắp nền đường trong cùng một thời gian, thủ tục cấp giấy phép khai thác vật liệu xây dựng theo quy định của Luật Khoáng sản gồm nhiều bước với thời gian thực hiện kéo dài từ 9 đến 15 tháng nên ở giai đoạn đầu triển khai thi công, nguồn vật liệu đất đắp cung cấp cho các dự án thành phần không đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công.

Loạt vướng mắc khiến Cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ - Ảnh 2.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang được triển khai thi công. Ảnh: TA

Kiến nghị loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Để tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16 tháng 6 năm 2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho các dự án.

Các nghị quyết đã tháo gỡ, giảm bớt được thủ tục nâng công suất khai thác và thủ tục đấu giá quyền khai thác các mỏ vật liệu; theo đó, các địa phương đã rút giảm được thời gian triển khai thực hiện nâng công suất khai thác và cấp phép bổ sung.

Tuy nhiên, tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đến tháng 4/2022 mới khai thác được mỏ đầu tiên, riêng mỏ Hòn Lúp công suất 0,794 triệu m3 mới bắt đầu được khai thác tại dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, đến cuối tháng 2/2022, tỉnh Đồng Nai mới giải quyết xong thủ tục khai thác, nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện 2 dự án này.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT kiến nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm, thường xuyên giám sát tình hình thực hiện dự án; chỉ đạo các cơ quan có liên quan kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Đồng thời, có ý kiến với Đoàn Đại biểu Quốc hội các địa phương có dự án đi qua thường xuyên quan tâm, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Đặc biệt là chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chính sách đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất để giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Cùng với đó kiểm soát chặt chẽ giá các mặt hàng, dịch vụ, giá vật liệu xây dựng, chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá; công bố giá, chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng sát với biến động của thị trường.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, các địa phương rà soát tiến độ công tác GPMB và thi công các dự án thành phần để điều chỉnh thời gian xây dựng cho phù hợp, sớm hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ các dự án, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem