Lợi nhuận sau thuế giảm gần nửa sau soát xét, GTNFoods của bà Mai Kiều Liên nói gì?

Huyền Anh Thứ sáu, ngày 21/02/2020 07:04 AM (GMT+7)
Lợi nhuận sau thuế của GTNFoods giảm gần nửa sau soát xét, dẫn tới khoản lỗ ròng tăng lên mức 66 tỷ đồng. Kết quả thua lỗ bất ngờ năm 2019 theo GTNFoods là do ảnh hưởng của hoạt động thoái vốn tại các công ty con. Mới đây, bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc của Vinamilk đã chính thức trở thành Chủ tịch của GTNFoods.
Bình luận 0

CTCP GTNFoods (HOSE: GTN) vừa công bố báo cáo tài chính sau kiểm toán, ghi nhận lợi nhuận sau thuế sụt giảm 47% so với số trước khi kiểm toán, dẫn đến lỗ ròng tăng lên mức 66 tỷ đồng.

Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất GTNFoods đạt 2.970 tỷ đồng, giảm 44 tỷ đồng, tương đương giảm 1,46% so với năm 2018 và đạt 89% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 6,7 tỷ đồng, tương đương 3% kế hoạch đề ra.

img

Theo GTN giải trình, do điều chỉnh một số khoản mục chi phí so với số đã hạch toán trước kiểm toán dẫn đến chi phí tài chính tăng thêm 24%, chiếm gần 21 tỷ đồng, đồng thời lỗ trong công ty liên kết tăng từ 18 tỷ đồng lên hơn 20 tỷ đồng nên lợi nhuận sau thuế giảm 47% so với trước kiểm toán còn 6,7 tỷ đồng.

Cũng theo GTN, do ảnh hưởng từ việc thực hiện hoạt động thoái vốn tại các công ty con dẫn đến lợi nhuận sau thuế của công ty năm 2019 giảm tới 93,6% so với năm 2018 và công ty ghi nhận lỗ ròng hơn 66 tỷ đồng.

Tính đến 31/12/2019, tổng tài sản của GTNFoods giảm khoảng 700 tỷ đồng so với đầu năm, còn hơn 4.024 tỷ đồng. Nguyên nhân đến từ việc giảm tài sản cố định và thoái vốn các khoản đầu tư.

Đáng chú ý, lượng tiền mặt cuối kì dồi dào với gần 2.000 tỷ đồng, gấp đôi so với đầu năm. Trong đó có gần 1.290 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương và 690 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn.

Ngược lại, giá trị các khoản phải thu và hàng tồn kho của GTNFoods giảm sâu từ con số 817 tỷ đồng đầu kì xuống chỉ còn 102 tỷ. Nợ phải trả cũng giảm mạnh xuống 468 tỷ đồng do đã thanh toán xong số tiền phải trả cổ phần hóa.

Trong năm 2019, sau nhiều lần chào mua cổ phần, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk; VNM) của bà Mai Kiều Liên đã trở thành công ty mẹ GTNFoods nắm giữ tới 75% cổ phần có quyền biểu quyết, tương đương 187,5 triệu cổ phiếu GTN.

img

CEO Mai Kiều Liên

Tại Đại hội đồng cổ đông của GTNfoods tổ chức mới đây, bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk được bầu làm Chủ tịch HĐQT công ty nhiệm kỳ 2020-2024 thay ông Tạ Văn Quyền.

Bên cạnh đó, nhiều nhân sự của Vinamilk cũng góp mặt trong ban lãnh đạo của GTNFoods. Giám đốc tài chính kiêm Kế toán trưởng Vinamilk Lê Thành Liêm và Giám đốc Phát triển vùng nguyên liệu Trịnh Quốc Dũng cũng trúng cử HĐQT GTNFoods. Từ đầu năm 2020, ông Dũng là CEO của GTNFoods.

Ông Đỗ Lê Hùng trở thành viên HĐQT độc lập. Ông Hùng đang là thành viên HĐQT độc lập cho nhiều doanh nghiệp như Vinamilk, Dược Hậu Giang, BĐS An Gia, Kho vận miền Nam…Nhân sự duy nhất của HĐQT nhiệm kỳ cũ là ông Nghiêm Văn Thắng - Phó Chủ tịch GTNFoods, Chủ tịch Mộc Châu Milk, Phó Chủ tịch Vinatea…

Với Ban kiểm soát, 2 nhân sự đến từ Vinamilk trúng cử là bà Nguyễn Đức Diệu Thơ và bà Hà Thị Diệu Thu. Thành viên còn lại là bà Cao Thị Hồng, giám đốc chiến lược của GTNfoods, cựu CEO của chứng khoán IB.

Với các công ty con của GTNFoods, HĐQT Tổng công ty chăn nuôi (Vilico, UPCoM: VLC) cũng bầu bà Mai Kiều Liên làm Chủ tịch HĐQT công ty từ ngày 15/2 thay ông Nguyễn Hồng Anh. Sau đó một ngày (16/2), tại ĐHĐCĐ của Công ty bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk), CEO Vinamilk cũng được bầu làm Chủ tịch HĐQT thay ông Nghiêm Văn Thắng.

Chia sẻ bên lề phiên họp thường niên năm 2020 của GTNFoods, CEO Mai Kiều Liên gọi vụ đầu tư vào công ty mẹ Sữa Mộc Châu là "cơ duyên" bởi Vinamilk không phải người chủ động.

Theo bà Mai Kiều Liên, Vinamilk trở thành cổ đông lớn của công ty mẹ Sữa Mộc Châu không phải do chủ động từ đầu, mà phía GTNFoods tìm đến họ. "Một cổ đông lớn của GTNFoods đã đặt vấn đề với Vinamilk về nguyện vọng thoái vốn. Lúc đó, ban lãnh đạo công ty đã xem xét vấn đề này như một cơ hội đầu tư và sau khi bàn bạc với lãnh đạo GTN, Vinamilk quyết định sẽ tham gia", bà Liên cho biết.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2020, GTNFoods đặt chỉ tiêu doanh thu thuần hợp nhất 2.909 tỷ, giảm 2% và lợi nhuận sau thuế 99 tỷ đồng, gấp 7,6 lần năm trước. Với công ty mẹ, GTNFoods dự kiến không có doanh thu năm 2020 nhưng sẽ có lãi sau thuế 71 tỷ đồng, cải thiện so với con số lỗ 144 tỷ đồng cùng kỳ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem