"Lùm xùm" dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ lên tiếng

PVCT Thứ hai, ngày 08/06/2020 17:32 PM (GMT+7)
Chiều nay (8/6), bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã trao đổi với báo chí xung quanh những vấn đề còn nhiều vướng mắc của dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông.
Bình luận 0

Trước câu hỏi về việc Tổng thầu Trung Quốc "đòi" phía Việt Nam chi 50 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng) để chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Vương Đình Huệ nói ông không rõ về việc này, vì chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Đó là trao đổi giữa Tổng thầu Trung Quốc và Bộ GTVT.

Bí thư Hà Nội cho biết, có 13 chứng chỉ an toàn thì dự án đã đạt được 12, chứng chỉ cuối cùng phải chờ dự án chạy thực tế thì mới đánh giá được. Dự án phải chạy được thì tư vấn Pháp họ mới có thể thực hiện đánh giá.

Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ nói về vướng mắc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ bên hành lang Quốc hội (Ảnh PV).

Nói về vướng mắc, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết, đó là thiếu các chuyên gia phía Tổng thầu Trung Quốc tại Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là vướng mắc không chỉ của riêng dự án này mà của tất cả các dự án có chuyên gia nước ngoài làm việc.

"Khi các chuyên gia sang, Hà Nội sẽ bố trí nơi cách ly tập trung theo đúng quy định, hết thời gian cách ly nếu kết quả kiểm tra dịch tễ tốt thì các chuyên gia sẽ trở lại làm việc bình thường", Bí thư Hà Nội nói.

Báo chí đặt câu hỏi vấn đề về tiền có vướng mắc gì không? Bí thư Vương Đình Huệ cho biết: Đúng hơn là vướng mắc về cơ chế thanh toán và liên quan tới việc thực hiện kết luận kiểm toán dự án. Cơ chế tài chính giao cho dự án như thế nào hiện nhiều điểm cơ quan kiểm toán vẫn chưa kết luận dứt khoát.

Ông Huệ cho biết thêm, Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án, Hà Nội sẽ tiếp nhận và vận hành dự án. Sau này, tất cả vốn đầu tư, nợ nần của dự án là Hà Nội tiếp nhận và có nghĩa vụ trả nợ.

"Hà Nội có một Tổng Công ty đường sắt, đơn vị này sẽ phải đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và vận hành dự án. Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ nên để càng lâu thì giữ chân được đội ngũ lao động này cũng rất khó khăn.

Dự án khai thác sớm được ngày nào thì tốt cho Hà Nội ngày đó, vì thế Hà Nội, Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Bộ GTVT, lập Tổ công tác liên ngành để "gỡ" vướng dự án. Lãnh đạo Tổ công tác phía Bộ GTVT là Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Hà Nội là Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng.

Tổ công tác sẽ trình phương án tổng thể lên Bộ GTVT, việc gì liên quan tới Hà Nội thì Hà Nội sẽ giải quyết, việc gì vượt thẩm quyền sẽ trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ", Bí thư Hà Nội nói và cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020. Phía Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt, trước tháng 10 càng tốt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem