Lưu ý những lỗi xe dán thẻ thu phí ETC đi qua trạm thu phí sắp bị phạt nguội

Thế Anh Thứ sáu, ngày 19/08/2022 10:09 AM (GMT+7)
Hoạt động thu phí tự động không dừng tại một số trạm thu phí vẫn còn phát sinh lỗi, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu chế tài phạt nguội đối với phương tiện vi phạm khi qua trạm thu phí.
Bình luận 0

Còn lỗi thu phí tự động không dừng

Đánh giá về hoạt động thu phí tự động không dừng đang được triển khai trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tại một số trạm thu phí vẫn còn phát sinh một số lỗi trong quá trình thu phí tự động không dừng. Các lỗi phát sinh do lỗi chủ quan của chủ phương tiện như chưa dán thẻ đầu cuối trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản.

Lưu ý những lỗi xe dán thẻ thu phí ETC đi qua trạm thu phí sắp bị phạt nguội - Ảnh 1.

Nhân viên VDTC dán thẻ thu phí ePass cho các phương tiện. Ảnh: TA

Cùng với đó, lỗi do nhiều chủ phương tiện chưa nắm được chủ trương về thực hiện thu phí tự động không dừng toàn bộ trên các tuyến cao tốc nên đến trạm thu phí mới dán thẻ, vì vậy tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời; chủ phương tiện không kiểm tra số dư tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc, đến trạm thu phí mới nạp tiền nên có trường hợp tiền chưa kịp về tài khoản.

"Đối với các lỗi chủ quan của hệ thống thu phí, phần lớn là do hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ vì nhiều chủ phương tiện dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên thẻ bị suy giảm chất lượng, thẻ bị dán sai quy cách", ông Thắng nêu rõ.

Ông Thắng nhận định những lỗi này không phải là hệ quả của việc cạnh tranh không lành mạnh của 2 nhà cung cấp dịch vụ.

Đối với việc dán chồng thẻ, ông Thẳng chỉ ra vấn đề, trước đây nhà cung cấp dịch vụ miễn phí dán thẻ nên nhiều chủ phương tiện thấy không phải trả tiền nên đồng ý dán 2 thẻ hoặc do chủ phương tiện không nắm được thông tin chỉ cần sử dụng 1 thẻ để đi qua các trạm thu phí của 2 nhà cung cấp dịch vụ.

Thêm nữa, có thể các nhà cung cấp dịch vụ không có chủ trương nhưng do nhân viên dán thẻ chạy đua chỉ tiêu nên đã dán 2 thẻ trên cùng 1 phương tiện.

Để chấm dứt tình trạng này, ông Thắng cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ báo cáo để đưa ra giải pháp xử lý.

"Đến nay sau khi các nhà cung cấp dịch vụ thu phí dán thẻ ETC, hầu như không xảy ra tình trạng này", ông Thắng khẳng định.

Lưu ý những lỗi xe dán thẻ thu phí ETC đi qua trạm thu phí sắp bị phạt nguội - Ảnh 2.

Nhân viên VDTC xử lý lỗi thu phí tự động không dừng cho phương tiện. Ảnh: TA

Nghiên cứu phạt nguội xe dán thẻ ETC không đủ tiền trong tài khoản thu phí

Cũng theo ông Thắng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ khắc phục bằng việc cử nhân viên trực tại trạm thu phí, khi có trường hợp dán chồng thẻ, hai nhà cung cấp dịch vụ phối hợp để gỡ bỏ 1 thẻ khỏi phương tiện, cùng với đó là hủy tài khoản giao thông đi cùng với phương tiện đó.

Về kích hoạt tài khoản ảo, các lỗi có nguyên nhân chủ yếu của chủ phương tiện, xe đã được dán thẻ nhưng không biết hoặc cố tình không biết để dán thêm thẻ. Qua 10 trường hợp phản ánh đến tổng cục, kiểm tra chỉ có 1 trường hợp là kích hoạt tài khoản ảo.

Bên cạnh những nội dung nêu trên, ông Thắng cho biết thêm, để có chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm về thu phí tự động không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo nghiên cứu bổ sung hoàn chỉnh quy định pháp luật về dán thẻ ETC đối với các loại phương tiện được đi vào cao tốc, kèm theo đó là chế tài xử phạt.

"Các đơn vị ghiên cứu hình thức trả tiền sau, từ đó sẽ khắc phục được lỗi chủ yếu hiện nay là không có tiền trong tài khoản", ông Thắng cho hay.

Theo ông Thắng, các đơn vị cũng nghiên cứu chế tài xử phạt nguội đối với phương tiện đi qua trạm thu phí mà không đủ tiền trả phí trong tài khoản ETC.

Theo đó, xe qua trạm nếu không đủ tiền trả phí sẽ vẫn được lưu thông bình thường nhưng kèm theo đó là thông báo sẽ bị phạt nguội. Thông báo về phương tiện vi phạm đồng thời được gửi vào dữ liệu của cảnh sát giao thông.

Trước đó, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư quy định về điều kiện đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông đường bộ, chưa bổ sung quy định dán thẻ thu phí tự động không dừng khi đăng kiểm.

Cụ thể, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ thực chất là xe tải chở hàng hoá được Chính phủ chấp thuận cho thí điểm hoạt động từ năm 2009 thay thế các loại xe công nông và xe 3 - 4 bánh tự chế và được lưu thông ở làn đường dành cho xe 2 - 3 bánh.

Từ ngày 1/1/2015, người điều khiển xe này phải có giấy phép lái xe B2 trở lên và xe phải đạt yêu cầu kỹ thuật qua đăng kiểm thì mới được cấp giấy chứng nhận lưu hành và dán tem lưu hành.

Đáng chú ý, Thông tư mới này chưa quy định, các phương tiện bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC khi đi đăng kiểm.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem