Mận hậu đầu mùa "bay" vào miền Nam, bán vỉa hè giá 200.000 đồng/kg

Quỳnh Nguyễn Thứ hai, ngày 09/03/2020 15:58 PM (GMT+7)
Đầu tháng 3, mận hậu miền Bắc đầu mùa đã xuất hiện ở một vài tuyến đường tại TP.HCM với giá bán cao gấp ba, gấp bốn lần chính vụ, thậm chí có nơi giá lên tới 200.000 đồng/kg.
Bình luận 0

Dọc các con đường TP.HCM, mận hậu miền Bắc (hay được gọi là mận Hà Nội) đã bắt đầu xuất hiện, được người tiêu dùng Sài thành đón nhận. Tuy nhiên, phần vì nguồn hàng ít, phần vì giá khá “chát” nên mỗi người cũng chỉ dám mua một ít về ăn cho đỡ thèm. 

Tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), mận hậu được đề biển “Mận Hà Nội” rất to ngay cổng chợ. Chủ xe đẩy mận cho biết, mận nhập vào giá cao, thậm chí giá thu mua tại vườn ở Sơn La đã ngót nghét cả trăm nghìn đồng. Chưa kể, để bảo đảm hàng vào đến TP.HCM còn tươi roi rói thì mất thêm kha khá chi phí vận chuyển. Giá bán mận hậu tại chợ Phạm Văn Hai là 200.000 đồng/kg.

img

Mận Hà Nội bán vỉa hè với giá 200.000 - 250.000 đồng/kg. Ảnh: Quỳnh Nguyễn.

Bày bán chung với thanh trà, nhót miền Bắc, mỗi kg mận hậu trên xe đẩy ở đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp) được bán với giá 250.000 đồng. Chị Hằng (người bán hàng) vừa nhặt mận cho khách vừa nói: “Mận chính vụ phải chờ đến đầu tháng 6 dương lịch. Giá mận cao vì bây giờ chưa có nhiều, mỗi ngày tôi cũng chỉ nhập được khoảng 10kg”.

Theo chị Hằng, hai năm gần đây giá mận tăng vọt, cao gấp đôi so với cùng thời điểm những năm trước. Mận đầu mùa được bán sỉ ở một số đầu mối trong thành phố, muốn mua phải đặt hàng trước nếu không sẽ không có hàng.

img

Xe bán trái cây trên đường Nguyễn Oanh mỗi ngày chỉ nhập được dưới 10kg mận. Ảnh: Quỳnh Nguyễn.

Trên các group mạng xã hội, đặc biệt là trên trang Chợ đầu mối hoa quả, mận hậu đầu mùa được rao bán rầm rộ. Là đầu mối chuyên buôn mận từ Sơn La đi các tỉnh, chị Trang cho biết, mận đầu mùa quả khá nhỏ chứ không to như mận chính vụ, mận có màu xanh hoặc đỏ pha chút xanh. Khi ăn có vị chua nhẹ, thi thoảng sẽ có những trái mận hơi chát.

Theo chị Trang, mận năm nay được bán sỉ 70.000 - 80.000 đồng/kg loại xô, hàng chọn có giá đắt hơn, từ 100.000-120.000 đồng/kg. Giá này đắt gấp 3-5 lần so với mận chính vụ. Khi có khách đặt số lượng tối thiểu 20kg chị sẽ gửi hàng qua đường xe khách. Hàng chuyển vào Nam chủ yếu thông qua các vựa lớn hoặc chợ đầu mối tại Hà Nội.

img

Mận hậu đầu mùa quả đều nhưng chưa to như mận chính vụ, khi ăn có vị chua nhẹ.

Theo đại diện chợ đầu mối Thủ Đức, mận đầu mùa được bán ở TP.HCM hiện nay chưa bán tại chợ. Nguồn hàng chủ yếu đến từ các đầu mối bán sỉ, phân phối cho các sạp hàng và xe đẩy nhỏ lẻ. Chính vì vậy, giá mận không được quản lý mà thường do tiểu thương tự giá theo nhu cầu thị trường.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem