Mạnh tay giải quyết lao động bất hợp pháp

Thứ bảy, ngày 11/08/2012 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 10.8, tại TP. Hải Dương, Bộ LĐTBXH phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề về hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc.
Bình luận 0

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Ông Bùi Quang Hòa – Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết, Chương trình đưa người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc được thực hiện chính thức từ năm 1993. Hiện nay tại Hàn Quốc có khoảng 75.000 lao động Việt Nam.

Ngoài những lao động trở về nước đúng hạn hơp đồng, hiện có nhiều người hết hạn lao động, đã trốn ở lại làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã gây nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương và con số này có xu hướng tăng lên. Tình trạng trên đã gây ảnh hưởng xấu đến những chính sách lao động các doanh nghiệp xuất khẩu lao động của hai quốc gia đã thỏa thuận, ký kết.

Bộ LĐTBXH đã nêu một số giải pháp để giải quyết tình trạng trên như thỏa thuận, ký kết với Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác thông tin, tuyên truyền và vận động về chương trình đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. Bộ LĐTBXH sẽ xem xét hạn chế hoặc dừng tuyển lao động tại một số địa phương có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng nhưng không về nước.

Nghiên cứu để ban hành chính sách, chế tài ràng buộc trách nhiệm người lao động và gia đình người lao động như ký quỹ, bảo lãnh đối với người lao động tại Hàn Quốc. Phối hợp với ngành chức năng tại Hàn Quốc tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng chuẩn bị hết hạn hợp đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm công tác đưa người lao động sang Hàn Quốc làm việc. Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị 12 địa phương từ Nghệ An trở ra phía Bắc cần thống nhất biện pháp quản lý đối với những lao động ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp.

Trong tháng 10, các địa phương cần có nghị quyết để giải quyết dứt điểm tình trạng này. Mục tiêu đến cuối 2013, phải khắc phục cơ bản tình trạng lao động của các địa phương không trở về nước sau khi hết hạn hợp đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem