Mexico chấp nhận thỏa hiệp vấn đề di cư để tránh trừng phạt thuế quan từ Mỹ

08/06/2019 11:45 GMT+7
Ngay trước ngày dự kiến áp đặt mức thuế 5%, Mexico đã đạt được tuyên bố chung với Mỹ về tình trạng di cư gây ảnh hưởng nặng nề đến an ninh, kinh tế Hoa Kỳ.

Cách đây ít giờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Mexico về các chính sách hạn chế nhập cư bất hợp pháp cũng như đình chỉ vô thời hạn mức trừng phạt thuế quan dự kiến áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico.

Theo thỏa thuận được ký kết, Mexico đồng ý triển khai lực lượng bảo vệ quốc gia trên toàn lãnh thổ, trong đó ưu tiên khu vực biên giới phía Nam để siết chặt tình trạng di cư từ Trung Mỹ. Những người xin tị nạn sẽ được gửi trở lại Mexico, nơi họ chờ đợi phán quyết về yêu cầu tị nạn.

Nội dung tuyên bố chung giữa Mỹ và Mexico nêu rõ, hai nước đã có cuộc gặp gỡ và đàm phán để giải quyết những vướng mắc về nạn nhập cư trái phép gây ảnh hưởng nặng nề đến an ninh xã hội và nền kinh tế Mỹ. Cùng chung nhận thực về tầm quan trọng của việc giải quyết nhanh chóng thực trạng khẩn cấp này, Mỹ và Mexico đã đạt thành một thỏa thuận để hướng tới những giải pháp lâu dài.

4 cam kết chung trong tuyên bố được Mỹ và Mexico đưa ra được tóm lược dưới đây:

Mexico nỗ lực hạn chế di cư cư bất thường: Cụ thể, Chính phủ Mexico sẽ tiến hành một nỗ lực chưa từng có để hạn chế tình trạng di cư bất thường, bao gồm việc triển khai lực lượng bảo vệ quốc gia khắp đất nước, đặc biệt ưu tiên vùng biên giới phía Nam. Mexico cũng sẽ tăng cường các hành động triệt phá tổ chức buôn lậu cùng mạng lưới tài chính bất hợp pháp của các tổ chức này. Mỹ sẽ cùng với Mexico tăng cường hợp tác song phương, chia sẻ thông tin và phối hợp hành động để bảo vệ an ninh biên giới chung.

Nhập cư trái phép đang là vấn nạn gây ảnh hưởng nặng nề đến tình hình an ninh xã hội và kinh tế của Mỹ

Bảo vệ người nhập cư: Những người xin tị nạn đến Mỹ qua biên giới phía Nam sẽ được đưa trở lại Mexico trong thời gian chờ đợi phán quyết về yêu cầu tị nạn. Đáp lại, Mexico sẽ cho phép người tị nạn lưu trú tạm thời vì lý do nhân đạo, đồng thời cung cấp việc làm, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho người tị nạn trên nguyên tắc quốc tế.

Mỹ cũng cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ phán quyết yêu cầu tị nạn một cách nhanh nhất có thể để giảm thiểu áp lực cho Mexico.

Những hành động tiếp theo: Mỹ và Mexico cũng đồng ý trong trường hợp các biện pháp kể trên không mang đến kết quả như mong đợi, những hành động tiếp theo sẽ được thực thi. Cụ thể nội dung các hành động sẽ được tiếp tục thảo luận và công bố trong vòng 90 ngày nếu cần thiết.

Thúc đẩy chiến lược vùng (Trung Mỹ): Mỹ và Mexico ý thức được mối liên hệ mạnh mẽ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ an ninh trong khu vực Trung Mỹ. Hai quốc gia sẽ thúc đẩy hợp tác với các nước trong và ngoài khu vực để xây dựng một Trung Mỹ an toàn, thịnh vượng; giải quyết các nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng di cư, qua đó mang đến một môi trường sống tốt hơn cho người dân.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục