Miền Trung: Ngập tràn hàng rởm

Thứ sáu, ngày 13/01/2012 08:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày cận Tết Nhâm Thìn, hàng hóa ùn ùn đổ về nông thôn ở miền Trung, trong đó không hiếm là hàng giả, hàng kém chất lượng. Do tâm lý ham rẻ, rất nhiều khách hàng ở miền quê đã bị kẻ bán hàng kém chất lượng lừa.
Bình luận 0

Hàng “3 không”

Sáng 12.1, theo khảo sát của NTNN, tại hầu hết các chợ trung tâm huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đều tràn ngập các loại bánh kẹo không nhãn mác, không xuất xứ, hạn sử dụng (3 không).

Dọc các tyến đường chính vào trung tâm huyện, đâu đâu cũng thấy các sạp hàng bày vỉa hè bán kính đeo mắt thời trang “đại hạ giá” chỉ từ 10.000 – 50.000 đồng/cái. Mũ bảo hiểm thời trang đủ màu sắc, kiểu dáng cũng tràn ngập các trung tâm mua bán với giá chỉ 35.000 – 40.000 đồng/cái. Quần áo kém chất lượng bán ngập chợ với giá 20.000 - 70.000 đồng mỗi món. Tất cả các loại hàng này đều không có nhãn mác xuất xứ hàng hóa.

img
Hàng trăm thùng omo giả bị cơ quan Công an Quảng Nam bắt giữ.

Tại chợ huyện miền núi Khánh Vĩnh, vợ chồng anh Cao Thắng, chị Cao Thị Mỹ Lệ và con trai vượt mấy chục cây số từ xã Khánh Phú về chợ huyện mua sắm tết. Đắn đo lựa chọn mãi, chị Lệ chọn mua 1 bịch nửa kg kẹo với giá 20.000 đồng, một bịch nửa kg bánh giá 35.000 đồng, một bịch bánh gai Trung Quốc giá 40.000 đồng và nửa kg hạt dưa giá 37.000 đồng… Tất cả những loại bánh kẹo, mứt đều “3 không”. Chị Lệ than thở: Giá cả năm nay cao hơn nhiều so với mọi năm. Cũng muốn mua hàng xịn về cho con nó ăn mấy ngày Tết nhưng đắt quá, đành chịu thôi, với mấy bánh mứt và 2kg nếp mà đã hết 300 nghìn rồi.

Tại chợ huyện Diên Khánh, ông Nguyễn Văn Thắng (Diên Điền, Diên Khánh) đang chọn chiếc cặp lồng inox giá chỉ bằng 2/3 so với giá ở siêu thị được bày bán dưới sàn chợ. Săm soi kỹ càng một lúc lâu, ông Thắng quyết định không mua dù giá khá “mềm” vì “sắt xi thì có chứ inox gì”…

Một cán bộ Đội QLTT Diên Khánh bộc bạch: Thực tế, hàng hóa kém chất lượng năm nào đến dịp Tết cũng tràn chợ, nhưng vì nhiều lý do không thể kiểm soát nổi. Người nhà quê thu nhập thấp, họ đành chấp nhận mua hàng kém chất lượng về dùng. Có cung, tất có cầu, làm sao dẹp hết được?

“Mùa” làm ăn

Tại Quảng Nam, ông Đặng Xuân Thanh - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam - cho biết: Lực lượng quản lý thị trường rất vất vả dịp cận Tết này. Đây là “mùa” làm ăn của giới buôn bán không nghiêm túc, lợi dụng người nông thôn cần mua sắm để phục vụ tết lại có tâm lý ham rẻ vì đồng tiền eo hẹp để mà bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo ông Thanh, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam đã thành lập 13 đoàn, tiến hành kiểm tra ráo riết về chất lượng hàng hóa trước Tết. Tình trạng vi phạm phổ biến mà các đoàn phát hiện là kinh doanh hàng không có nhãn mác, hàng hết hạn sử dụng, hàng không đúng trọng lượng, hàng kém chất lượng...

Theo ông Đặng Xuân Thanh, do lực lượng mỏng nên khó kiểm soát được chất lượng hàng hóa tết đang tràn ngập từ chợ tỉnh đến chợ quê, từ kinh doanh cố định đến kinh doanh lưu động.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng khác cũng xử lý không xuể các vụ vi phạm hàng hóa khác đang diễn ra phức tạp những ngày cận Tết. Gần đây nhất, công an Quảng Nam đã bắt khẩn cấp Phạm Huy Tuyên (SN 1979, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) - Giám đốc DNTN Bảo Yên (ở TP.Tam Kỳ) về hành vi buôn bán hàng giả. Hai đối tượng này đã phối hợp để buôn bán các loại hàng giả với khối lượng lớn, giá rẻ cho người tiêu dùng, như bột giặt nhãn hiệu Omo, nước mắm Nam Ngư Đệ Nhị, thuốc lá đầu lọc hiệu White Horse...

Không chỉ có người Việt mà người nước ngoài cũng làm các lực lượng phải vất vả kiểm tra xử lý. Hiện Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Jin Hong Hui (SN 1969, trú ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) về hành vi kinh doanh hàng kém chất lượng. Đối tượng này đã đưa chén bát, soong nồi, bút bi, bàn chải đánh răng... kém chất lượng từ Trung Quốc qua các huyện miền núi Quảng Nam kinh doanh. Vụ việc bị phát hiện tại huyện miền núi Đông Giang.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem