Miếng ngon và miếng không ngon

Thứ bảy, ngày 14/09/2013 13:31 PM (GMT+7)
Ở xứ ta, trộm vặt hay hành nghề hai ngón giữa chợ thường bị bắt tại trận và bị làm nhục, no đòn, thậm chí bị đánh tới chết như nhiều tên trộm chó. Vì dân không tin tưởng chúng nó, thấy chúng xuất hiện đều luôn cảnh giác, đề phòng.
Bình luận 0
Tội tham nhũng khó bắt hơn nhiều vì thường chỉ có cán bộ có chút quyền chức mới tham nhũng được. Những người này - dân vẫn tin tưởng theo quán tính nên mất cảnh giác. Thậm chí nếu họ bị bắt thường không bị làm nhục, không bị đánh, lên án là lũ trộm cướp (thực ra đúng là trộm cướp trăm phần trăm) mà gọi chệch đi là tham nhũng, cố ý làm trái để trục lợi...? Tóm lại, cũng là trộm là cướp, thậm chí gấp ngàn lần bọn trộm chó, nhưng chết sống đều sung sướng gấp ngàn lần bọn này.

img
Những kẻ trộm chó bị bắt (trái) và những lãnh đạo các công ty công ích nhận lương khủng đang nhận bằng khen.

Trên đời có những miếng ăn nuốt không vô. Ngon mấy cũng không vô. Mới đây một tên trộm ở thị trấn Nashville, bang Tennesse (Mỹ) đã quay trở lại nơi hắn ăn trộm để trả lại số tiền 400USD cùng một lá thư xin lỗi. “Tôi cảm thấy phải xin lỗi những người tôi đã gây tổn thương trong quá khứ. Tôi hy vọng ông bà sẽ nhận lại số tiền này và tha thứ cho tôi. Chúc ông bà mọi điều tốt lành”. Mọi người đều vui, tên trộm, người mất của và cả những người không mất của như chúng ta. Thì ra lương tâm con người vẫn còn đủ răng để cắn rứt bất kỳ ai.

8 vị lãnh đạo mấy công ty công ích TP.HCM vừa bị kỷ luật nặng vì lĩnh lương khủng, nói như văn bản chính thức là tự chi lương sai chế độ và vi phạm Luật Lao động. Lương khủng họ chia nhau được nhiều người coi là đích thực nhờ ăn cắp, ăn bớt của những người móc cống, quét rác, trải nhựa đường... Không chịu ký hợp đồng dài hạn cho họ để rút ra hàng tỷ đồng tiền bảo hiểm và các chế độ của hợp đồng dài hạn chia nhau vào lương. Mấy ông lãnh đạo này lãnh mỗi người 1-2 tỷ đồng mỗi năm, lại được đủ thứ phúc lợi. Còn ông thợ móc cống thì có ốm, có tai nạn cũng ráng chịu vì không có hợp đồng dài hạn, kêu ca thì hậu quả nhãn tiền là “gút bai”, không thuê tiếp nhé!

Có 2 ông giám đốc trong 8 vị lương khủng hàng tỷ bị buộc thôi việc. Có vị trong số này lĩnh lương gần 3 tỷ đồng/năm, gấp 40 lần lương công nhân, gấp 10 lần lương thủ tướng... Không biết người ta dùng tiền ấy để làm gì. Nếu để ăn uống tiệc tùng thì chắc là không thể ngon miệng được. Dù “con lương tâm” của họ có bị nhổ hết thì răng hết vẫn còn lợi, nó vẫn cắn được chút chút, nếu không cắn thì cái án kỷ luật này cũng sẽ nhắc nó cắn. Mong có ngày đẹp trời nào đó, có một hay vài vị trong 8 bị đầu lĩnh này đến tận miệng cống và trả lại cho những người thợ ít tiền đã từng ăn cướp của họ như anh trộm người Mỹ kia!
Nguyễn Quang Thân (Nguyễn Quang Thân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem