Mờ ám trong quyết định của Chủ tịch quận Hải An

Thứ sáu, ngày 17/08/2012 07:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2008, Chủ tịch UBND quận Hải An ra quyết định thu hồi một thửa đất bị cấp sai quy định. Thế nhưng, sau 3 năm, chủ cũ vẫn đem thửa đất này ra mua bán, chuyển nhượng...
Bình luận 0

Năm 2008, Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Văn Hưởng ra quyết định thu hồi một thửa đất bị cấp sai quy định. Thế nhưng, sau 3 năm, chủ cũ vẫn đem thửa đất này ra mua bán, chuyển nhượng và được chính ông Hưởng ra quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua.

Thu hồi đất cấp sai

Ngày 18.7.2008, ông Phạm Văn Hưởng - Chủ tịch UBND quận Hải An ký Quyết định số 1245/QĐ-UBND, thu hồi 100m2 đất ở đã cấp sai quy định cho bà Lê Thị Loan tại phường Nam Hải, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số 02258/QSDĐ do UBND huyện An Hải cấp ngày 24.4.2003 đứng tên bà Lê Thị Loan. Lý do thu hồi do việc xét, cấp đất ở cho bà Loan không đúng quy định.

img
Quyết định thu hồi và “sổ đỏ” mới đều do ông Chủ tịch quận Hải An ký.

Quyết định nêu rõ: Kể từ ngày ký quyết định thu hồi, quyền sử dụng 100m2 đất nêu trên đứng tên bà Lê Thị Loan không còn hiệu lực pháp luật. Thời gian thực hiện là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi, bà Loan có trách nhiệm giao trả 100m2 đất ở và “sổ đỏ” mảnh đất đó về UBND phường Nam Hải quản lý và xử theo quy định hiện hành; giao phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các ngành có liên quan hướng dẫn UBND phường Nam Hải tổ chức thu hồi đất, thu hồi “sổ đỏ” đối với bà Lê Thị Loan theo quy định của pháp luật; giao cho Phòng Tài chính – Kế hoạch chủ trì phối hợp với Chi cục Thuế quận, Phòng Tài nguyên - Môi trường xây dựng phương án thoái thu tiền sử dụng đất và các khoản tiền khác (nếu có) tổ chức chi trả cho bà Loan theo quy định; giao cho UBND phường Nam Hải chỉ đạo, tiến hành thủ tục trao quyết định thu hồi đất đến gia đình bà Lê Thị Loan trong một ngày kể từ khi nhận được quyết định.

Những khuất tất cần được làm rõ

Bất ngờ, 3 năm sau, ngày 28.7.2011 tại Văn phòng Công chứng Đất Việt (Hải Phòng), bà Loan vẫn đàng hoàng chuyển nhượng mảnh đất đã bị thu hồi và mang “sổ đỏ” đã hết hiệu lực làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Hồng Hải ở phường Cát Bi, quận Hải An. Bên chuyển nhượng đã nhận đủ tiền và giao toàn bộ thửa đất cùng bản chính “sổ đỏ” nói trên cho bên nhận chuyển nhượng. Ông Hoàng Trọng Nghĩa - Trưởng Văn phòng Công chứng Đất Việt cho biết: “Trước khi công chứng, chúng tôi gửi phiếu thông tin lên Trung tâm Thông tin công chứng (Sở Tư pháp TP. Hải Phòng) để tham vấn, nếu như tài sản đó đã được cầm cố thế chấp, hay có quyết định thu hồi chúng tôi không công chứng. Trong trường hợp này, người mua, người bán có thật, “sổ đỏ” là sổ gốc, chúng tôi không thể từ chối công chứng cho họ”.

Ngày 29.7.2011, bà Nguyễn Thị Hồng Hải viết đơn đề nghị cấp “sổ đỏ” đất, quyền sở hữu nhà ở, và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất trên. Hơn 1 tháng sau, ngày 7.9.2011, ông Phạm Văn Hưởng - Chủ tịch UBND quận Hải An ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới và tài sản khác gắn liền với đất đứng tên bà Nguyễn Thị Hồng Hải trên chính mảnh đất mà trước đó ông Hưởng đã ký quyết định thu hồi, quyết định việc hết hiệu lực của “sổ đỏ” cũ trên mảnh đất này.

Theo luật sư Phạm Hồng Sơn (Trưởng VP Luật sư Sơn Phạm) thì: “Về nguyên tắc sau khi ban hành quyết định thu hồi tài sản, UBND quận Hải An có trách nhiệm thông báo cho Sở Tư pháp và các văn phòng công chứng biết để tránh việc tẩu tán, mua bán, cầm cố tài sản bất hợp pháp. Nếu không làm động tác này, sai chồng lên sai và cuối cùng hậu quả người dân phải chịu.

Trách nhiệm thuộc về UBND quận Hải An”. Cũng theo luật sư Sơn: “Khi hồ sơ quay lại để được cấp “sổ đỏ”, bắt buộc UBND quận Hải An phải xem xét tình trạng tài sản đó như thế nào. Không thể có sự nhầm lẫn vì tất cả thể hiện trên sổ sách chứng từ lưu trữ ở quận, vì ngoài Chủ tịch UBND quận ra còn bộ phận giúp việc. Vậy mà không hiểu vì sao, Chủ tịch quận Hải An Phạm Văn Hưởng lại vẫn ký cấp “sổ đỏ” cho chính mảnh đất mà ông ta đã ký quyết định thu hồi”.

Và dư luận người dân quận Hải An những ngày qua càng bất bình khi có thông tin về những khuất tất trong thu hồi đất, cấp “sổ đỏ” của ông Chủ tịch UBND quận Phạm Văn Hưởng UBND. TP.Hải Phòng cần làm rõ những điều mờ ám này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem