dd/mm/yyyy

Mô hình nông trại trồng xà lách khi ăn không cần rửa

Cứ đều đặng hằng ngày, 21.000 cây xà lách thu hoạch từ nông trại Spread được xuất đi khắp các khu chợ, siêu thị của Nhật Bản. Xà lách ở đây sạch đến nỗi, người ta có thể ăn ngay mà chẳng cần phải rửa qua nước.

nong trai thang dung lon nhat nhat ban: xa lach an khong can rua hinh anh 1

Trước đây, sau vụ lúa, người làm ruộng ở Nhật Bản bước vào giai đoạn nông nhàn. Họ không thể gieo trồng nổi cây lương thực hay hoa màu nào suốt thời gian 4-5 tháng khi giá rét, mưa tuyết, thậm chí là bão tuyết ập xuống.

nong trai thang dung lon nhat nhat ban: xa lach an khong can rua hinh anh 2

Thế nhưng, với giải pháp canh tác trong nhà, yếu tố thời tiết đã không còn là rào cản.

nong trai thang dung lon nhat nhat ban: xa lach an khong can rua hinh anh 3

Spread là nông trại thẳng đứng trong nhà lớn nhất Nhật Bản với tổng diện tích hơn 4.000m2 , chủ yếu gieo trồng xà lách bằng các phương pháp canh tác cực kỳ hiện đại.

nong trai thang dung lon nhat nhat ban: xa lach an khong can rua hinh anh 4

Hệ thống đèn LED, giá đỡ, và tưới tiêu bằng dung dịch hòa dưỡng chất giúp đảm bảo quá trình quang hợp và cung cấp dinh dưỡng cho cây trong điều kiện không cần đất, tiết kiệm nước và không gian một cách tối đa.

nong trai thang dung lon nhat nhat ban: xa lach an khong can rua hinh anh 5

Vấn đề vệ sinh được đặc biệt quan tâm. Thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng hoàn toàn không được sử dụng. Công nhân làm việc trong nông trại phải mặc quần áo trắng muốt, đi giày, tất, găng tay vô trùng chuyên dụng.

nong trai thang dung lon nhat nhat ban: xa lach an khong can rua hinh anh 6

Nếu xà lách có bất cứ phần nào bị dập nát, úa lá, không hoàn hảo, chúng sẽ bị loại bỏ ngay lập tức. Vì thế, xà lách ở đây sạch tới mức người ta có thể ăn sống ngay mà không cần rửa qua nước.

nong trai thang dung lon nhat nhat ban: xa lach an khong can rua hinh anh 7

Mỗi ngày, nông trại xuất đi khoảng 21.000 cây xà lách, tức khoảng 7,7 triệu cây mỗi năm cho các khu chợ, siêu thị khắp đất nước mặt trời mọc.

nong trai thang dung lon nhat nhat ban: xa lach an khong can rua hinh anh 8

Trang trại Spread nằm ở Kameoka – thành phố phía Tây thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Thu Thảo