Mở lại đường bay quốc tế: Cạnh tranh, phân chia thị trường ra sao?

Thế Anh Thứ năm, ngày 24/02/2022 17:40 PM (GMT+7)
Ngày 24/2, tại buổi tọa đàm "Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới", các chuyên gia đã phân tích, kiến nghị nhiều giải pháp mở lại các đường bay quốc tế.
Bình luận 0

Đường bay quốc tế mở lại không giới

Sau 1,5 tháng thí điểm mở lại các đường bay quốc tế tính từ 1/1/2022, hàng không Việt đã đón lượng khách quốc tế đi, đến Việt Nam đạt 153.000 lượt khách. Tính riêng trong tháng 1/2022, số liệu này đã đạt 100.000 lượt khách, tăng gấp đôi so với số lượng khách trung bình đi, đến Việt Nam trong một tháng ở thời điểm trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Để lại các đường bay quốc tế, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động đánh giá, tổ chức trao đổi với Nhà chức trách hàng không các đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Mở lại đường bay quốc tế: Cạnh tranh, phân chia thị trường ra sao? - Ảnh 1.

Các đường bay quốc tế đi và đến Việt Nam đang được mở lại không giới hạn tần suất. Ảnh: CTV

Cục Hàng không Việt Nam đã gửi thư thông báo đến các Nhà chức trách hàng không các nước và phát NOTAM thông báo đến các hãng hàng không về việc giỡ bõ các hạn chế khai thác trên các đường bay quốc tế thường lệ và thuê chuyến bay quốc tế.

Cụ thể, Campuchia, Hongkong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philipine, Qatar, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Úc, Nga và Mỹ, còn 08 quốc gia chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macao, Phần Lan, Ý, Thụy Sỹ.

Thông tin về việc mở đường bay quốc tế, ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Từ ngày 15/2/2022, Việt Nam đã cho phép mở cửa toàn bộ đường bay quốc tế, không hạn chế tần suất".

"Tính tới thời điểm hiện tại, hàng không Việt Nam mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ", ông Đăng cho hay.

Mở lại đường bay quốc tế: Cạnh tranh, phân chia thị trường ra sao? - Ảnh 2.

Ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Mạnh Quân

Theo ông Đăng, từ ngày 11/1 đến ngày 23/2, có khoảng 200 nghìn khách quốc tế đến Việt Nam. Con số này vẫn còn rất nhỏ so với lượng khách (4 triệu khách/tháng) thời kỳ cao điểm năm 2019 nhưng "vẫn là con số ấn tượng" vì chúng ta vừa mở lại sau thời kỳ dịch Covid-19.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá năm 2022 việc khôi phục lại hàng không, du lịch hoàn toàn không phải cơ hội nữa mà là hiện hữu. Cục Hàng không đưa ra các kịch bản dự báo tăng trưởng năm 2022, thị trường hàng không Việt Nam đón 42 - 43 triệu hành khách, con số này mới chỉ được hơn 50% so với 2019 nhưng con số này vẫn là khá ấn tượng khi so với 2 năm dịch Covid-19 vừa qua.

"Trong số 43 triệu lượt này, dự báo sẽ có khoảng 8 triệu khách quốc tế, trong đó có 6 triệu khách du lịch", ông Đăng cho biết thêm.

Hàng không, du lịch phân chia lại thị trường

Để có được một giải pháp toàn diện trong việc mở cửa hàng không đón khách quốc tế, ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam khuyến nghị bài học để áp dụng khi hàng không mở cửa trở lại nhằm đáp ứng sự mong mỏi của thành viên hiệp hội hàng không. Hàng không hoạt động trở lại đáp ứng sự mong mỏi của thị trường.

"Xác định là dịch Covid-19 chỉ kéo dài trong thời gian nhất định nên chúng ta đã chuẩn bị nhân lực để khai thông lại đường bay. Đây là một tín hiệu tích cực cho hàng không và du lịch", ông Nề bày tỏ.

Mở lại đường bay quốc tế: Cạnh tranh, phân chia thị trường ra sao? - Ảnh 3.

Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam. Ảnh: Mạnh Quân

Theo ông Nề, những thách thức này đòi hỏi ngành hàng không cần có Chính phủ và địa phương hỗ trợ vượt qua.

Thách thức đầu tiên là việc chúng ta đã bị đóng băng 2 năm nên phải từng bước khắc phục những dịch vụ đã gãy khúc. Phải quyết tâm, kiên trì và nhanh chóng. Chi phí cũng là một thách thức khi di chuyển của khách hàng bởi kinh tế đã bị ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch.

Thách thức thứ 2 là kiểm soát dịch bệnh. Dù các nước trên thế giới đã kiểm soát được nhưng tâm lý khách hàng vẫn còn là một yếu tố khó đoán. Hàng không các nước đang dần mở lại. Đánh giá hiện nay cho thấy 2022 sẽ tăng bùng nổ trong phát triển hàng không.

"Chính phủ các nước nên tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các hãng hàng không để các hãng có thể vững vàng hơn trong việc khôi phục và phát triển", ông Nề kiến nghị.

Trong khi đó, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch nhìn nhận sau dịch Covid-19 là những cơ hội mới, động lực mới để phát triển hàng không và du lịch. Việt Nam ngày càng hấp dẫn trong bạn bè quốc tế, tạo niềm tin cho ngành du lịch. Tiềm lực năng lực của doanh nghiệp Việt Nam đang mở rộng cũng là cơ hội đến với chúng ta sau đại dịch Covid-19.

Mở lại đường bay quốc tế: Cạnh tranh, phân chia thị trường ra sao? - Ảnh 4.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch. Ảnh: Mạnh Quân

"Cơ hội để phân chia lại thị trường, thị phần lớn lên như nào phụ thuộc vào đổi mới sáng tạo và nắm bắt cơ hội. Đây là sân chơi để tìm ra giải pháp, những bước đi đột phá sau Covid-19 để phát triển ngành du lịch", ông Siêu đánh giá.

Về kế hoạch thu hút khách quốc tế tới Việt Nam bằng đường hàng không, ông Siêu cho rằng: "Ngành du lịch cùng các ngành khác có sự linh hoạt, trong thời gian trước khi hoạt động du lịch ổn đến 2021 hoạt động du lịch phục hồi khi có các chính sách hộ chiếu vaccine phục hồi".

Lấy dẫn chứng về sự phục hội du lịch, ông Siêu đưa ra thống kê, tháng 1/2022, tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam thí điểm phục hồi từ tháng 11 đến nay chúng ta thấy rằng lượng khách vào Việt Nam trong 3 tháng là 9.000 khách quốc tế. Vào dịp Tết Nhâm Dần du lịch nội địa khởi sắc, hoạt động du lịch hướng đến du lịch an toàn, về kiến thức, kinh nghiệm của hoạt động du lịch chúng ta đã làm rất tốt.

Theo số liệu, tết vừa rồi đạt 6,1 triệu lượt khách nội địa, 590 khách quốc tế. Chúng ta đã có lộ trình mở lại đường bay khách nội địa và quốc tế rất an toàn. Bài toán sắp tới chúng ta mở lại bình thường mới như trước khi có dịch, an toàn, hiệu quả.

Kế hoạch 2022, chúng ta đón 5 - 6 triệu lượt khách quốc tế và hơn 60 triệu khách nội địa. Chúng ta có quyền tự tin với độ phủ vaccine rất rộng và tuyệt đối, chúng ta biết xử lý các tình huống sự cố nên chúng ta hoàn toàn tự tin kết nối dịch vụ. Giữa hàng không và du lịch đã kết hợp hài hoà để khôi phục.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem