Mở rộng Cảng Quy Nhơn phải tránh ô nhiễm, ùn tắc

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 11/03/2021 06:15 AM (GMT+7)
Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) hiện tại nằm rất gần thành phố, vậy nên các vấn đề về ô nhiễm, ùn tắc cần được quan tâm.
Bình luận 0

Ngày 10/3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định, về việc quy hoạch phát triển cảng biển, cảng cạn.

Mở rộng Cảng Quy Nhơn phải tránh ô nhiễm, ùn tắc - Ảnh 1.

Cảng Quy Nhơn nằm rất gần trung tâm thành phố. Ảnh: Ng.Dũng.

Theo quy hoạch quốc gia, cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối vận chuyển hàng hóa của miền Trung nhưng đảm nhận hàng hóa cho cả Tây nguyên, Lào và Campuchia.

Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay, cảng Quy Nhơn có tốc độ tăng trưởng hàng hóa cao và sẽ tiếp tục tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng trong thời gian tới.

Thế nhưng, tàu hàng vào cảng Quy Nhơn phải chực chờ phía ngoài mà không thể vào làm hàng nhanh, dù cảng này đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như: giải phóng tàu nhanh, tăng năng suất, đầu tư công nghệ và hạ tầng để sắp xếp lại bến bãi, khu neo đậu bốc dỡ hàng hóa...

Vì vậy, cảng Quy Nhơn cần sớm được mở rộng để các tàu lớn vào làm hàng.

Mở rộng Cảng Quy Nhơn phải tránh ô nhiễm, ùn tắc - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật làm việc với UBND tỉnh Bình Định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhận định, hiện nay hệ thống cảng Quy Nhơn chưa thể tiếp nhận những tàu công suất lớn, do hệ thống độ sâu luồng cảng cũng như hạ tầng chưa đồng bộ nên việc nghiên cứu mở rộng cảng là cần thiết.

Đặc biệt, vấn đề cần nghiên cứu là cảng Quy Nhơn hiện tại nằm rất gần thành phố, nhiều vấn đề về ô nhiễm, ùn tắc cần được quan tâm.

Nếu tăng công suất cảng Quy Nhơn lên quá lớn sẽ xảy ra vấn đề ách tắc trong thành phố. Sau năm 2030, nếu tỉnh Bình Định không quy hoạch một vị trí cảng nào đó cho tàu công suất lớn hơn, sẽ xảy ra nhiều vấn đề.

Mở rộng Cảng Quy Nhơn phải tránh ô nhiễm, ùn tắc - Ảnh 3.

Cần mở rộng Cảng Quy Nhơn đảm bảo tiêu chí môi trường, không ùn tắc. Ảnh: Ng.Dũng.

"Tại sao phải đẩy cảng Hải Phòng ra phía biển 14 km, dẹp hết tất cả phần cảng Hải Phòng phía trong để làm du lịch. Tại sao phải bỏ toàn bộ cảng Sài Gòn trên sông Sài Gòn ở quận 1 để ra làm ở Cái Mép Thị Vải. Bởi vì không thể đẩy hàng vào trung tâm thành phố, làm vậy sẽ tạo ra ô nhiễm môi trường, cảnh quan. Do đó, phải nhìn nhận vị trí nào đó để phát triển cảng biển Quy Nhơn cho tỉnh Bình Định", ông Nhật nói.

Bình Định kiến nghị nhiều vấn đề "cấp bách"

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, để đảm bảo cho sự phát triển hệ thống cảng biển, cảng cạn theo quy hoạch được duyệt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Định nói riêng, khu vực miền Trung - Tây nguyên và cả nước nói chung, phải có các giải pháp phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng cạn, kết hợp tích hợp các trung tâm logistics.

UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp cảng biển Quy Nhơn theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt.

Trong đó, Bộ GTVT quan tâm sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác đối với các tàu 50.000 tấn và cao hơn. Bộ GTVT quan tâm, trình Chính phủ cập nhật, điều chỉnh, bổ sung 85,95ha dọc tuyến QL 19 mới vào quy hoạch tổng thể cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, định hướng 2050.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, nâng cấp mở rộng QL 19B, QL 19C quy mô 2 làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem