Thứ tư, 24/04/2024

Mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành rất cấp bách

01/03/2023 10:51 AM (GMT+7)

“Việc đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào khai thác cuối năm 2025”, Bộ Giao thông vận tải nhận định.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời cử tri Đồng Nai về kiến nghị đẩy nhanh tiến độ mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành. Bộ này cho biết, tuyến cao tốc này hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016, với quy mô 4 làn xe (mỗi chiều xe chạy có 2 làn), do Tổng Công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác.

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện sử dụng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tăng trung bình hơn 10% mỗi năm. Trong đó, đoạn TPHCM - Long Thành (dài khoảng 26km) lượng phương tiện đã vượt năng lực thiết kế.

“Việc đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào khai thác cuối năm 2025”, Bộ GTVT nhận định.

Mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành rất cấp bách - Ảnh 1.

Đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành được dự kiến mở rộng từ 4 lên 10 làn xe.

Trên cơ sở đề xuất của VEC, ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại VEC), Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng giao bộ quyết định phương án nghiên cứu mở rộng dự án. Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị VEC chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án, trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và các cấp có thẩm quyền theo quy định.

“Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với VEC, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước trong quá trình chuẩn bị đầu tư, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, để sớm thực hiện mở rộng dự án”, Bộ GTVT khẳng định.

Theo đề xuất sơ bộ của VEC, để mở rộng đoạn cao tốc TPHCM – Long Thành cần nguồn vốn gần 14.800 tỷ đồng, do doanh nghiệp tự bố trí. Trong đó, chi xây dựng ước gần 10.800 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng gần 800 tỷ đồng; chi quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 1.000 tỷ đồng; chi dự phòng hơn 2.100 tỷ đồng.

VEC dự kiến đầu tư mở rộng đoạn cao tốc từ nút giao Vành đai 2 đến Vành đai 3 TPHCM từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 TPHCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng từ 4 lên 10 làn xe. Dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành.

Riêng đầu tư mở rộng nút giao An Phú (giao cao tốc với đường Mai Chí Thọ) và đoạn nối đến Vành đai 2 (dài 4km) do UBND TPHCM đầu tư, quản lý khai thác. Cuối tháng 12/2022, UBND TPHCM đã khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú, với tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến có quy mô 10 làn xe.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.

Lý do lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ra thời hạn cho Tổng Công ty Tín Nghĩa

Lý do lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ra thời hạn cho Tổng Công ty Tín Nghĩa

UBND tỉnh Đồng Nai không thể để Tổng Công ty Tín Nghĩa tiếp tục làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án nhiệt điện LNG đầu tiên tại Việt Nam – nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai. Theo kế hoạch, Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ lần lượt vận hành vào cuối năm 2024 và giữa năm 2025.

TP.HCM yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời

TP.HCM yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh.