dd/mm/yyyy

“Mỏ vàng” trong rừng Ba Chẽ

Không chỉ sát cánh cùng người dân trong mọi phong trào, anh Đàm Văn Tằng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) còn được biết đến là người đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Người dân xã Thanh Sơn nửa đùa nửa thật: “Tằng đang có mỏ vàng trong rừng và anh đang khai thác dần từng khối”.

Thanh Sơn quê hương Tằng có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, lại được Nhà nước hỗ trợ bằng nhiều chính sách ưu đãi nhưng nhiều gia đình vẫn sống trong cảnh nghèo túng. Điều này khiến Tằng suy nghĩ trăn trở làm sao thoát được cảnh nghèo. Thế rồi, anh đã tận dụng lợi thế của địa phương là rừng và đất rừng để phát triển kinh tế.

Nhờ được chăm sóc tốt, vườn trà hoa vàng của gia đình anh Tằng phát triển tốt, hứa hẹn mang lại thu nhập cao. NQ
Nhờ được chăm sóc tốt, vườn trà hoa vàng của gia đình anh Tằng phát triển tốt, hứa hẹn mang lại thu nhập cao. NQ

“Tôi thấy đất đai và khí hậu ở đây rất phù hợp với việc trồng các loại cây lâm nghiệp. Trong số 20 ha rừng, tôi đã mạnh dạn trồng trên 7 ha keo; 2,5 ha cây bạch đàn đỏ; 1,5 ha trà hoa vàng, đặc biệt là rừng trám 2,5 ha. Hiện nay, các loại cây đã và đang cho thu hoạch, mang về cho gia đình nguồn thu nhập ổn định” – anh Tằng chia sẻ.

Nhận thấy cây ba kích tím và cây mây mang lại giá trị kinh tế cao, Tằng đã tận dụng đất dưới tán rừng trám để trồng ba kích tím và mây. Hiện, rừng trám và mây đã cho thu hoạch. Mỗi năm gia đình Tằng thu hoạch được khoảng 6 tạ mây và trên 2 tấn quả trám, mang về thu nhập trên 70 triệu đồng; 2 ha ba kích đang phát triển tốt, cho nhiều củ, hứa hẹn mang lại thu nhập cao hơn nữa cho gia đình. Ngoài trồng rừng, Tằng còn chăn thả trên 50 con bò, mỗi năm trừ chi phí cũng mang lại cho gia đình anh trên 80 triệu đồng.

Thành công trong việc phát triển kinh tế gia đình, Tằng không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong sản xuất với bà con trong thôn, xã, đặc biệt là với thanh niên trẻ để họ tích cực tham gia thực hiện các mô hình kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Cây mây được anh Tằng trồng dưới tán rừng vừa tận dụng được diện tích đất trống, vừa cho hiệu quả kinh tế cao. NQ
Cây mây được anh Tằng trồng dưới tán rừng vừa tận dụng được diện tích đất trống, vừa cho hiệu quả kinh tế cao. NQ

Ông Khúc Thanh Nghị - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh Sơn cho biết: “Tuy là một Chủ tịch Hội Nông dân trẻ tuổi nhưng Đàm Văn Tằng có nhiều sáng tạo trong việc tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phong trào của Hội, nhất là trong việc thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Các hoạt động của Hội Nông dân được chúng tôi đánh giá là có hiệu quả và có sức lan tỏa. Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ của một Chủ tịch Hội Nông dân xã, Tằng còn là một cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế”.

Những cách làm hiệu quả, sáng tạo của Đàm Văn Tằng mang lại đang từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm của đoàn viên thanh niên, hội viên nông dân trên địa bàn xã, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của xã Thanh Sơn nói riêng, huyện Ba Chẽ nói chung.

Nguyễn Quý