Một doanh nghiệp muốn đổi bánh kẹo, bia rượu lấy máy bay vô chủ Boeing 727-200 để làm nhà hàng

01/10/2019 13:48 GMT+7
Công ty cổ phần Tiffany & Son (TiffSon) vừa đề nghị với Cục hàng không về việc đổi bánh kẹo, rượu bia trị giá 3 tỷ đồng để sở hữu chiếc máy bay vô chủ Boeing 727-200 để sử dụng làm nhà hàng, khu vui chơi giải trí hoặc quảng bá thương hiệu TiffSon.

Liên quan tới việc một doanh nghiệp đề xuất lấy hàng hóa là bia, rượu, bánh, kẹo để trao đổi lấy chiếc máy bay vô chủ đang đỗ ở sân bay Nội Bài, lãnh đạo Cục Hàng không Việt cho biết, đây là đề xuất của doanh nghiệp với phương án xử lý hàng tồn kho bằng phương pháp trao đổi hàng hóa, dịch vụ.

Cục Hàng không trao đổi bánh kẹo lấy máy bay vô chủ ở Nội Bài như thế nào? - Ảnh 1.

Chiếc máy bay vô chủ.

Trước đó, Công ty cổ phần Tiffany & Son (TiffSon) - đơn vị chuyên cung cấp giải pháp, xử lý hàng tồn kho bằng phương pháp trao đổi hàng hóa, dịch vụ đề xuất với Cục Hàng không Việt Nam trao đổi máy bay Boeing 727-200 của hãng Royal Khmer Airlines (Campuchia) đã bỏ tại sân bay Nội Bài từ năm 2007 lấy hàng hóa là bia, rượu, bánh, kẹo.

Tổng giá trị của số hàng hóa này trị giá 3 tỷ đồng và thuộc sở hữu của TiffSon. Doanh nghiệp này muốn sở hữu chiếc máy bay vô chủ này là bởi có một số đối tác muốn sử dụng chiếc máy bay này để làm nhà hàng, địa điểm vui chơi hoặc sơn lại mặt ngoài để quảng bá thương hiệu nên TiffSon đứng ra trung gian đề xuất trao đổi.

Thông tin về những nội dung trên, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, doanh nghiệp muốn trao đổi máy bay Boeing 727-200 của hãng Royal Khmer Airlines (Campuchia) bị "bỏ rơi" tại sân bay Nội Bài từ năm 2007 lấy hàng hóa là bia, rượu, bánh, kẹo. Số hàng hóa "đổi" lấy máy bay trị giá 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc xử lý chiếc máy bay này không hề đơn giản mà phải thực hiện theo quy định của pháp luật về việc đấu giá. Việc xử lý chiếc máy bay vô chủ này rất phức tạp vì không có đủ hồ sơ, tài liệu để định giá.

Được biết, chiếc Boeing B727 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, sau vài chuyến bay khai thác trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại Nội Bài từ ngày 1/5/2007 đến nay. Cục Hàng không đã nhiều lần thông báo cho chủ nhân về hiện trạng và yêu cầu di dời khỏi Nội Bài, thanh toán phí lưu đỗ nhưng không có ai nhận.

Tính đến ngày 23/4/2018, các chi phí về sân đỗ, trông coi, bảo quản chiếc máy bay này đã lên tới hơn 832 nghìn USD. Trong đó có 753,8 nghìn USD là tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ tàu bay là hơn 78,9 nghìn USD.

Trước đây, cũng có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp đề xuất được sở hữu chiếc máy bay vô chủ này với nhiều mục đích như: làm giáo cụ giảng dạy, phòng cháy chữa cháy, diễn tập chống khủng bố… Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì Cục Hàng không vẫn chưa đủ cơ sở để quyết định việc xử lý chiếc máy bay này.

Minh Hiếu (Dân Việt)
Cùng chuyên mục