Thứ quả đặc sản của Việt Nam đang bán đắt hàng hơn sản phẩm cùng loại của Thái Lan ở Hàn Quốc

K.Nguyên Thứ bảy, ngày 17/09/2022 18:32 PM (GMT+7)
Việt Nam đang là thị trường cung cấp quả xoài lớn thứ 3 cho Hàn Quốc, giá xoài Việt Nam tại Hàn Quốc hiện đắt hơn xoài Thái Lan.
Bình luận 0

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 7 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc 1.205 tấn xoài, trị giá 5,036 triệu USD. 

Giá xoài Việt Nam bán sang Hàn Quốc đạt 4.180,3 USD/tấn, trong khi giá xoài Thái Lan tại thị trường Hàn Quốc là 3.218,7 USD/tấn.

Thống kê từ Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho thấy, nhập khẩu quả xoài của Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 18.850 tấn, trị giá 78,7 triệu USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 10,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. 

Giá xoài nhập khẩu bình quân trong 7 tháng đầu năm 2022 vào Hàn Quốc đạt 4.177,1 USD/ tấn, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Hàn Quốc nhập khẩu quả xoài nhiều nhất từ Thái Lan và Pê-ru trong 7 tháng đầu năm 2022, lượng nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm tới 86,7% tổng lượng quả xoài nhập khẩu. 

Trong đó, Hàn Quốc tăng mạnh nhập khẩu quả xoài từ thị trường Pê-ru và giảm nhập khẩu quả xoài từ thị trường Thái Lan. 

Một thứ quả của Việt Nam giá bán đắt hơn của Thái Lan ở Hàn Quốc - Ảnh 1.

Việt Nam đang là thị trường cung cấp quả xoài lớn thứ 3 cho Hàn Quốc, giá bán cho Hàn Quốc còn đắt hơn xoài Thái Lan. Ảnh: T.L

Việt Nam là thị trường cung cấp quả xoài lớn thứ 3 cho Hàn Quốc, nhưng lượng nhập khẩu từ Việt Nam còn khá thấp so với tổng nhập khẩu của Hàn Quốc. 

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, vẫn còn nhiều cơ hội để quả xoài của Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, người tiêu dùng Hàn Quốc đặt tính an toàn của nông sản, thực phẩm lên hàng đầu, vì vậy thị trường này rất khắt khe trong việc kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh và dư lượng kháng sinh. 

"Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu xoài sang Hàn Quốc, cần đảm bảo về chất lượng và hương vị, ngoài ra cần phải duy trì sự ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến lưu thông", Cục Xuất nhập khẩu đưa ra khuyến cáo.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 8/2022 đạt 272,7 triệu USD, tăng 19,7% so với tháng 8/2021. 

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,2 tỷ USD, giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2021.

8 tháng đầu năm 2022, rau quả xuất khẩu chính sang thị trường Trung Quốc, chiếm 44,1% tổng trị giá xuất khẩu, đạt 967,5 triệu USD, giảm 32,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Sắp bước vào thời điểm mà nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả của Trung Quốc tăng mạnh, nhưng Trung Quốc vẫn thực hiện chiến lược “Zero Covid” với việc áp đặt các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm trên diện rộng, do đó xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường này vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong 8 tháng đầu năm 2022, hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… tăng trưởng tốt, bù đắp một phần mức giảm xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc, góp phần làm chậm lại tốc độ giảm xuất khẩu của ngành hàng rau quả. 

Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả tới các thị trường này sẽ tiếp tục khả quan vào những tháng cuối năm khi mùa lễ hội đến gần và nhu cầu tăng ở hầu hết các thị trường.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem