Thứ sáu, 29/03/2024

Mục tiêu sạc đầy pin xe điện chỉ trong 3 phút

15/07/2022 1:00 PM (GMT+7)

Nghiên cứu về pin Li-Ion chủ yếu tăng mật độ năng lượng, nhưng công ty TyFast lại đi ngược lại, khi tập trung nghiên cứu tăng tốc độ sạc.

Các khảo sát chỉ ra rằng phần lớn khách hàng trên thế giới đều kỳ vọng xe điện đi được 1.000 dặm (1.609 km) sau một lần sạc, đây là mức độ lý tưởng để họ lập tức từ bỏ xe xăng.

Đó là lý do tại sao các công ty sản xuất pin tập trung vào việc tăng dung lượng pin và mật độ năng lượng.

Mục tiêu sạc đầy pin xe điện chỉ trong 3 phút - Ảnh 1.

Các nhà khoa học của TyFast đang giới thiệu về ưu việt của pin làm từ Vanadium


Nhưng cũng giống như điện thoại di động, dung lượng pin lớn hay nhỏ sẽ không quá quan trọng khi ta có thể nạp đầy pin chỉ trong vài phút.

Trên thực tế, dung lượng pin càng lớn thì khối lượng pin càng nặng, có thể lên đến 600kg.

Vì vậy, sạc nhanh còn tốt hơn pin lớn, vì pin nhẹ giúp xe điện hoạt động hiệu quả và nhanh nhẹn hơn.

Chiến lược của TyFast đi theo con đường này, khi nghiên cứu chế tạo loại pin vanadianode, sử dụng nguyên liệu từ chất Vanadium.

Nghiên cứu của TyFast cho hay, pin vanadianode có thể sạc nhanh hơn 20 lần so với pin Li-ion và tuổi thọ pin cũng kéo dài hơn 20 lần.

Mục tiêu sạc đầy pin xe điện chỉ trong 3 phút - Ảnh 2.

Pin LVO (lithium vanadium oxide) của TyFast đang trong quá trình chế thử


Mục tiêu của nghiên cứu là chế tạo viên pin được sạc đầy trong 3 phút và 20.000 chu kỳ sạc, với mật độ năng lượng tương đương 80-90% so với pin phổ dụng.

Bí mật được hé lộ là một cực dương làm từ lithium vanadium oxide (LVO) thay thế cực dương bằng graphite điển hình được sử dụng trong pin Li-Ion hiện tại.

Cực dương bằng vanadium cho phép dòng ion nhanh hơn 10 lần, cộng với ưu điểm là nó co giãn ít hơn khi sạc và xả.

Điều này giúp giảm thiểu hư hỏng cơ học đối với cực dương, giúp tuổi thọ pin lâu hơn.

Nhược điểm là LVO (lithium vanadium oxide) chứa ít ion (phân tử tích điện) hơn so với graphit theo trọng lượng. Tức là cùng đơn vị trọng lượng, điện tích của LVO ít hơn.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Bản nâng cấp của Mercedes-AMG G 63 2025 và Mercedes-Benz G 550 vừa ra mắt với một số thay đổi nhỏ, đi kèm nâng cấp hệ truyền động và tiện nghi.

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Các nhà bán lẻ điện thoại phải dè chừng khi người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử. Doanh thu iPhone 15 series bán ra trên mạng tăng vọt và cao gấp 5,3 lần so với dòng iPhone tiền nhiệm.

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Tôi nghĩ thực tế ảo từ kính Apple Vision Pro sẽ mang lại những điều không tưởng. Nhưng nó lại làm tôi sợ chết khiếp.

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Một chiếc iPhone đời đầu dung lượng bộ nhớ chỉ 4GB, được ra mắt từ năm 2007, vừa được bán với giá hơn 130.000 USD. Lý do gì giúp chiếc điện thoại này có giá "khủng" đến như vậy?

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Tại thị trường Mỹ - quốc gia đầu tiên VinFast xuất khẩu xe điện, nhưng doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2023 chỉ hơn 159 tỷ đồng, tức chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu.

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus mới đây đã giới thiệu phiên bản mới 2025 của dòng xe NX với những nâng cấp tập trung vào trang bị tiện ích.