Tại một hội nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh: 11 dự án cao tốc giai đoạn một đã được Quốc hội thông qua năm 2017, nhưng phải mất đến 4 năm ngành giao thông mới hoàn thành thủ tục đầu tư và khởi công. Nếu với tốc độ như vậy thì “khi kết thúc nhiệm kỳ 2020-2025, mới chỉ khởi công được 12 dự án Bắc Nam sắp tới chứ không thể hoàn thành”.
Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần có giải pháp đổi mới thủ tục đầu tư, bố trí nhân lực để xây dựng kế hoạch, hoàn thành thủ tục khởi công các dự án nêu trên trong năm tới, nếu gặp vướng mắc gì cần trình Chính phủ tháo gỡ kịp thời. Đây là nhiệm vụ quan trọng để thông suốt toàn tuyến cao tốc Bắc Nam vào năm 2025.
Được biết, 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 dài 729 km dự kiến đầu tư bằng ngân sách và sẽ được trình Quốc hội xem xét thời gian tới.
Cùng với các tuyến cao tốc nhánh xương cá dài 800 km, đây là tiền đề hoàn thành mục tiêu đến 2025 hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Nam dài 2.063 km, đạt tổng số 3.000 km đường cao tốc trên toàn quốc. “Gần 20 năm qua ngành giao thông mới hoàn thành được 1.200 km. 4 năm tới phải hoàn thành 1.800 km, đây là thách thức lớn dù đã có nguồn lực”, Phó thủ tướng đánh giá.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng ghi nhận nỗ lực của ngành giao thông năm qua khi triển khai 11 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1. Công tác giải phóng mặt bằng 5.000 ha đã đạt 99%. Tiến độ thi công các dự án này hiện cơ bản đạt yêu cầu. Hiện tuyến cao tốc Bắc Nam từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km (11 dự án), còn lại 729 km (chia làm 12 dự án).
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, năm 2021, Bộ GTVT được giao khoảng 43.000 tỷ đồng. Cũng trong năm này, các kế hoạch triển khai thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều công trình trọng điểm nằm ở vùng dịch phong tỏa đã gặp khó khăn. Song ngành GTVT đã nỗ lực trong công tác giải ngân, triển khai các dự án triển khai đảm bảo chất lượng…
Ông Huy cho biết, năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn lớn nhất từ trước đến nay, lên đến hơn 50.000 tỷ đồng với nhiều dự án lớn được triển khai.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định, mặc dù năm 2021 bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19, nhưng Bộ GTVT là một trong những bộ, ngành đầu tiên trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa, hàng hải làm cơ sở triển khai thống nhất trên toàn quốc.
Đáng chú ý, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành, bàn giao cho TP Hà Nội đưa vào vận hành, khai thác, là công trình đường sắt đô thị đầu tiên trong cả nước được đưa vào sử dụng, có ý nghĩa trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, giúp hạn chế phương tiện cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Cùng với các tỉnh thành trên cả nước, báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh: Sóc Sơn; Sơn Tây; Hòa Lạc; Xuân Mai; Phú Xuyên; Đồng thời kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành thuộc vùng thủ đô, thông qua các tuyến đường hướng tâm: QL1A, QL3, QL6, QL21; QL21B...
Cụ thể là các trục: Tây Thăng Long, Ngọc Hồi - Phú Xuyên, đường trục phía Nam; các đường vành đai gồm: Vành đai 3.5, Vành đai 4 và vành đai 5; hệ thống cầu vượt sông gồm: Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4); cầu Đuống 2 (trên QL1A cũ)…
“Tuyến Vành đai 4 được hình thành sẽ có ý nghĩa rất quan trọng góp phần cải thiện giao thông quá cảnh trong giai đoạn trước mắt để thay thế cho Vành đai 3 và cầu Thanh Trì đang quá tải”, ông Tuấn chia sẻ. Hà Nội cũng sẽ đầu tư các nút giao thông trọng điểm giao cắt giữa đường hướng tâm và đường vành đai; Các nút giao thông trọng yếu; Các tuyến được trục chính đô thị, liên khu vực, có tính kết nối.
Đối với đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt đô thị, ông Tuấn cho biết, Cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị khác trong 5 năm tới. Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội).
Bà Trần Thị Lâm, người sáng lập Tập đoàn Hoa Lâm và là cổ đông sáng lập VietBank, vừa từ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc ngân hàng này sau 10 tháng đảm trách, với lý do muốn tập trung vào lĩnh vực y tế.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, khách quốc tế đến TP.HCM trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Sáng nay 29/3, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng hôm nay ở SJC 79 - 81 triệu đồng /lượng. Đặc biệt, giá vàng hôm nay ở nhẫn tròn trơn đã vượt 70 triệu đồng, tăng tới 300.000 đồng/lượng
Để phục vụ nhu cầu hành khách đi lại trong cao điểm 30/4 – 1/5 sắp tới, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định tăng thêm slot tại sân bay Tân Sơn Nhất, giúp các hãng bổ sung hàng trăm chuyến bay.
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công xây dựng 3 dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và Vành đai 4 vào dịp lễ 30/4 năm sau.
Từ 15h chiều nay (28/3), xăng E5 RON 92 tăng thêm 410 đồng, lên 23.620 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tăng thêm 530 đồng, lên 24.810 đồng/lít. Hiện, giá xăng đang ở mức giá cao nhất tính từ đầu năm và cao nhất trong vòng 5 tháng qua.