dd/mm/yyyy

Mường Nhé: Tuyến đường nối những niềm vui

Năm 2019, Ban Quản lý dự án các công trình Giao thông tỉnh Điện Biên đã triển khai dự án Đường Quảng Lâm - Huổi Lụ - Pá Mỳ (Mường Nhé - Điện Biên)...

Tháo gỡ khó khăn giao thông ở Mường Nhé

Trước đây nhân dân các xã Quảng Lâm, Pá Mỳ của huyện Mường Nhé (Điện Biên) muốn ra trung tâm huyện đi lại rất khó khăn. Năm 2019, Ban Quản lý dự án các công trình Giao thông tỉnh đã triển khai dự án Đường Quảng Lâm - Huổi Lụ - Pá Mỳ. Công trình khi hoàn thành sẽ thúc đẩy sản xuất, giao thương của nhân dân.

Theo ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân các xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé. Việc UBND tỉnh Điện Biên đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm kết nối trung tâm các xã Quảng Lâm, Pá Mỳ với đường Ql.4H. Hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn từ huyện đến trung tâm các xã. Đồng thời tạo điều kiện nâng cao dân trí, phát triển sản xuất, giao thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, từng bước xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trong khu vực ảnh hưởng của dự án.

Mường Nhé: Tuyến đường nối những niềm vui   - Ảnh 1.

Tuyến đường Quảng Lâm - Huổi Lụ - Pá Mỳ (huyện Mường Nhé) do 2 Doanh nghiệp: Vĩnh Phúc - Hải Lộc thi công đến nay đã đạt trên 80% khối lượng. Ảnh: Vinh Duy

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé chia sẻ: "Cách trung huyện gần 40km, Pá Mỳ là xã vùng cao và cũng là xã khó khăn bậc nhất ở huyện Mường Nhé đến thời điểm hiện tại. Bao năm qua, dù được Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nhiều chương trình, dự án, song do nhiều nguyên nhân nên đời sống kinh tế của người dân chưa có nhiều chuyển biến, tỷ lệ hộ nghèo cao với gần 90%. Để đến được Pá Mỳ, có 3 tuyến đường chính, một là đi từ xã Quảng Lâm; hai là đi từ xã Nậm Kè hoặc đi từ xã Mường Toong. Trong số 3 con đường này, hiện nay mới duy nhất tuyến đường Quảng Lâm - Huổi Lụ - Pá Mỳ đang được thi công xây dựng (còn lại là đường đất). Thời tiết nắng ráo còn đỡ, hễ mưa có thể mất nửa ngày, thậm chí là cả ngày mới đến được huyện".

Mường Nhé: Tuyến đường nối những niềm vui   - Ảnh 2.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các xã Quảng Lâm, Pá Mỳ huyện Mường Nhé. Ảnh: Vinh Duy

Công trình Đường Quảng Lâm - Huổi Lụ - Pá Mỳ được đầu tư xây dựng bước đầu đã phát huy được mục tiêu đầu tư, rút ngắn thời gian di chuyển của bà con dân bản, kết nối giao thương trung tâm các xã với trung tâm huyện nâng cao dân trí, phát triển sản xuất, giao thương hàng hóa làm tiền đề cơ sở xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trong khu vực.

Thúc đẩy kinh tế - xã hội Mường Nhé phát triển

Tổng mức đầu tư của dự án là 80 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Trung ương. Công trình được đầu tư xây dựng theo quy mô đường giao thông nông thôn cấp B với chiều dài 21,31 Km, bao gồm hai tuyến: Tuyến chính có chiều dài L=17,52Km. Điểm đầu tuyến Km0+00 (tại Km104+756 Quốc lộ 4H) và điểm cuối tuyến Km17+520,25 tại trung tâm xã Pá Mỳ, huyện Mường Nhé. Tuyến nhánh: Gồm hai tuyến có tổng chiều dài L=3,79Km. Trong đó: Tuyến nhánh 1: Chiều dài L=1,34Km; điểm đầu tuyến nhánh 1 giao với tuyến chính tại Km11+972,98 và điểm cuối tuyến tại trung tâm bản Huổi Pết. Tuyến nhánh 2: Chiều dài L=2,45Km; điểm đầu tuyến nhánh 2 giao với tuyến chính tại Km12+654,33 và điểm cuối tuyến tại trung tâm bản Huổi Lụ.

Mường Nhé: Tuyến đường nối những niềm vui   - Ảnh 3.

Hiện tại phần mở nền các đơn vị đã thực hiện cơ bản hoàn thành, đang thi công các công trình phụ trợ. Ảnh: Vinh Duy

Tuyến đường được thiết kế bề rộng nền đường tuyến chính Bn=5,0m+w. Bề rộng mặt Bm=3,5m+w, Bề rộng lề Bl=2x0,75m; Bề rộng nền đường tuyến nhánh Bn=4,0m+w, bề rộng mặt đường Bm=3,0+w, bề rộng lề đường Bl=2x0,5m; Độ dốc dọc lớn nhất IMax=13%; bán kính đường cong nằm tối thiểu RMin=15m. Kết cấu mặt đường loại 1: Cấp phối thiên nhiên dày 16cm đối với địa chất đất, không thiết kế kết cấu mặt đường với địa chất đá.

Kết cấu mặt đường loại 2: Bố trí tại những đoạn tuyến đi qua khu dân cư (Km16+988,41 – Km17+127,69) và nút giao cuối tuyến có Mô đun đàn hồi Eyc ≥ 770daN/cm2; kết cấu láng nhựa 2 lớp dày 2,5cm tiêu chuẩn nhựa tưới 3,0kg/m2, lớp móng trên bằng đá dăm nước dày 12cm, lớp móng dưới bằng cấp phối thiên nhiên dầy 15cm; Lu lèn đầm chặt K=0,95 với chiều dày 30cm đối với nền đường đắp hoặc nền đào có địa chất đất.

Mường Nhé: Tuyến đường nối những niềm vui   - Ảnh 4.

Công trình đến hết quý I năm 2023 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng. Ảnh: Vinh Duy

Rãnh thoát nước dọc: Đối với nền đường địa chất đất thiết kế rãnh dọc hở có dạng hình thang kích thước (100+40)x40cm. Đối với địa chất đá thiết kế rãnh tam giác kích thước (80x20)x40cm. Vị trí nút giao sử dụng rãnh chịu lực kết cấu bê tông cốt thép M250, chiều dài L=15m.

Theo ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, hiện nay dự án đang trong giai đoạn nước rút. Chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai thi công gấp rút. Với điều kiện khó khăn khi thi công, do công trình đi qua nhiều sông suối, địa chất yếu nên việc thi công gặp nhiều khó khăn, Hơn nữa hiện nay giá cả vật liệu, xăng dầu tăng cao, khan hiếm cũng gây khó khăn cho nhà thầu. Tuy nhiên chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công đảm bảo đúng tiến độ.

Đến nay 2 nhà thầu đã thi công được hơn 80% khối lượng. Toàn bộ các hạng mục chính như mặt đường đã thi công cơ bản hoàn thành. Các hạng mục phụ trợ đang được triển khai. Theo chủ đầu tư đến hết quý 1/2023 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng.

Vinh Duy