Mỹ chi 15 tỷ USD mua trái cây, nhất là loại "dùng ngay", tăng tốc nhập khẩu từ Việt Nam

Khánh Nguyên Chủ nhật, ngày 18/07/2021 19:03 PM (GMT+7)
Dù Mỹ định chi 15 tỷ USD để mua trái cây và đang có xu hướng tăng mua từ Việt Nam nhưng đây là thị trường khó tính, đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe, các doanh nghiệp Việt Nam cần kiên trì tiếp cận các chuỗi phân phối lớn, hướng tới cung cấp sản phẩm hữu cơ và sản phẩm chế biến.
Bình luận 0

Xuất khẩu trái cây sang Mỹ ngày càng tăng

Ông Bùi Huy Sơn - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, cho biết, nhãn là 1 trong 6 loại quả tươi của Việt Nam đang xuất khẩu vào Mỹ và rất được ưa chuộng tiêu dùng ở thị trường này.

Ông Bùi Huy Sơn cho rằng ngay ở Mỹ có trên 3 triệu người Việt, hàng trăm nghìn du học sinh cộng với một bộ phận người dân bản địa rất thích các sản phẩm hoa quả nhiệt đới, trong đó có nhiều loại quả từ Việt Nam. 

"Nhiều loại quả tươi xuất khẩu vào Mỹ hiện có mùa vụ ngắn, khoảng cách địa lý xa nhưng nếu thiết lập được kênh vận chuyển bằng đường hàng không với chi phi hợp lý thì sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho hoa quả tươi Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ" - ông Sơn nói.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Mỹ là thị trường nhập khẩu đầy tiềm năng đối với trái cây Việt Nam.

Trước hết, thị trường Mỹ có tới 332 triệu khách hàng với thu nhập đầu người cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả.

Theo thống kê của phía Mỹ, năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, nước này vẫn nhập khẩu tới 14,1 tỷ USD trái cây.

Năm 2021, giá trị nhập khẩu trái cây vào Mỹ có thể lên tới 15,1 tỷ USD nhờ nước này kiểm soát dịch bệnh tốt và gói kích thích kinh tế lớn chưa từng có, nền kinh tế Mỹ đang phục hồi rõ rệt và mức chi cho thực phẩm của người dân tăng cao.

Việt Nam đã chính thức được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Mỹ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm, và vú sữa. Các hoa quả khác có thể được xuất khẩu ở dạng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến (đóng hộp, sấy khô).

“Dọn đường” đưa trái cây sang Mỹ  - Ảnh 1.

Nhãn là 1 trong 6 loại cây được xuất khẩu sang Mỹ. (Trong ảnh: Giới thiệu sản phẩm nhãn lồng tại hội nghị kết nối tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh Hưng Yên). Ảnh: moit.gov.vn

Đặc biệt, ông Bùi Huy Sơn cho rằng, để chinh phục được thị trường Mỹ, các doanh nghiệp cần nghiên cứu mô hình sử dụng vật tư nông nghiệp và quy trình trồng trọt theo tiêu chuẩn Mỹ ngay từ đầu, chú trọng sản xuất sản phẩm hữu cơ, để dành lợi thế khi xuất khẩu trở lại thị trường Mỹ.

Theo ông Bùi Huy Sơn, hệ thống phân phối tại Mỹ phát triển đa dạng, nhiều cấp, nhiều kênh, hiện đại, mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ. 

Tại Mỹ, hoa quả nhập khẩu được bán ở các chuỗi siêu thị lớn, các cửa hàng thực phẩm đơn lẻ tại các khu thương mại, hệ thống nhà hàng, khách sạn và các kênh bán hàng trực tuyến, giao tận nhà.

 Tính đa dạng và cởi mở trong văn hóa Mỹ luôn khiến người tiêu dùng muốn trải nghiệm sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các hoa quả, đặc sản từ vùng nhiệt đới của Việt Nam.

Doanh nghiệp cần chú ý điều gì để xuất khẩu trái cây sang Mỹ?

Bên cạnh những thuận lợi, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho rằng, hoạt động xuất khẩu trái cây, đặc biệt là trái cây tươi sang Mỹ cũng gặp các khó khăn. 

Trước hết, sản phẩm của Việt Nam phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ngày càng nhiều tại các bang như Florida, California, hay tại Mexico và các nước Nam Mỹ có điều kiện tự nhiên gần giống Việt Nam, cũng như sản phẩm của các nước châu Á khác và sản phẩm thay thế được trồng ngay tại Mỹ. Ngoài ra, do khoảng cách địa lý nên chi phí vận chuyển, bảo quản cao...

Mỹ chi 15 tỷ USD mua trái cây, nhất là loại "dùng ngay", tăng tốc nhập khẩu từ Việt Nam - Ảnh 3.

Để chinh phục được thị trường Mỹ, các doanh nghiệp cần nghiên cứu mô hình sử dụng vật tư nông nghiệp và quy trình trồng trọt theo tiêu chuẩn Mỹ ngay từ đầu, chú trọng sản xuất sản phẩm hữu cơ. Ảnh: moit.gov.vn

Xuất phát từ thực tế thị trường nêu trên, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước phối hợp với nhà nhập khẩu, phân phối tại Mỹ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro, nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường.

Các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp tại Mỹ xem xét việc liên kết, đầu tư (mua lại hoặc thuê dài hạn) kho lạnh để lập trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại một cảng nhập khẩu lớn ở Bờ Tây, sau có thể mở thêm tại Bờ Đông hoặc phía Nam, với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng, sẽ giúp giảm chi phí, tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường.

Theo ông Bùi Huy Sơn, thời gian tới, nếu các doanh nghiệp hàng không Việt Nam có thể mở tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp tới Mỹ sẽ mở ra cơ hội giảm đáng kể chi phí và rủi ro trong xuất khẩu nông sản, đặc biệt là hoa quả tươi. 

Các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động cập nhật, thường xuyên cung cấp thông tin, chủ động khai mở, tạo cơ hội thị trường, không chỉ tập trung vào dịp mùa vụ.

Về lâu dài, các doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương, cần kiên trì tiếp cận các chuỗi phân phối lớn, hướng tới cung cấp sản phẩm hữu cơ và sản phẩm chế biến, mới có thể đảm bảo chi phí cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng, quanh năm và phát triển bền vững.

Song song với xuất khẩu sản phẩm chế biến, vào các mùa vụ cao điểm, chúng ta triển khai các chiến dịch quảng bá, cung cấp quả tươi để tạo điểm nhấn củng cố hình ảnh, thương hiệu trái cây đặc sản của Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, thị hiếu người tiêu dùng Mỹ là ngày càng ưu chuộng sản phẩm "dùng ngay" (đến mức đã gọt vỏ, thái miếng nhỏ, bán kèm cả tăm, dĩa phục vụ người dùng) và xu hướng ưu thích sản phẩm "đa năng", dùng theo nhiều cách như ăn trực tiếp hay pha cocktail, trộn xalat, làm bánh, nấu chè…

 Vì vậy, nếu phát triển sản phẩm theo hướng này, chúng ta sẽ hướng tới phục vụ quanh năm cho thị trường 332 triệu người tiêu dùng tại Mỹ, không chỉ tập trung vào phân khúc khách hàng người Việt hay gốc Á. 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem