Mỹ có đủ tiền cho cuộc chiến tại Syria?

Thứ bảy, ngày 01/09/2012 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cập đến khả năng can thiệp quân sự vào Syria nhằm vô hiệu hóa các kho vũ khí hóa học.
Bình luận 0

Tuy nhiên, theo GS Anne Deysine tại Đại học Paris X Nanterre, nước Mỹ đang thâm hụt ngân sách nên rõ ràng không đủ tiền chi cho một cuộc chiến tranh mới.

Tân Hoa xã cũng nhận định rằng, Mỹ đang tìm kiếm một cái cớ để can thiệp quân sự ở Syria. Nga cũng lên tiếng chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Obama và bày tỏ sự tin tưởng rằng Chính phủ Syria sẽ không sử dụng vũ khí hóa học. Trung Quốc cũng gọi lời nói bóng gió của ông Obama về một hành động quân sự chống Syria trong trường hợp này là "vô trách nhiệm một cách nguy hiểm".

img
Quân nổi dậy Syria đóng ở thành phố Homs.

Tân Hoa xã bình luận: "Đúng là những nỗ lực hòa giải của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả Rập vẫn chưa đưa đến kết quả khả quan trong thỏa thuận ngừng bắn giữa quân đội chính phủ và phiến quân vũ trang ở Syria. Tuy nhiên, việc chủ nghĩa cực đoan không ngừng leo thang và được thúc đẩy bởi các cuộc tấn công khủng bố, đồng hành với sự đói nghèo bi thảm và tình trạng hỗn loạn đã gần như dập tắt hoàn toàn những hy vọng cho sự ổn định và thịnh vượng ở Somalia, Iraq và Libya - những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự can thiệp quân sự của phương Tây... Những cuộc can thiệp quân sự của nước ngoài sẽ mang thêm bạo lực và hận thù đến Syria".

GS Anne Deysine tại Đại học Paris X Nanterre cho rằng, Mỹ không còn đủ tiền để chi trả cho một cuộc chiến nữa ở Syria. Bà Anne lý giải, từ 10 năm nay, nước Mỹ đã phải đi vay để chi trả cho chiến tranh. Họ hiện đang đối mặt với những khó khăn rất lớn. Thâm hụt ngân sách của Mỹ đã vọt lên mức rất cao. Việc cắt giảm chi tiêu đang được thảo luận cũng sẽ ảnh hưởng tới ngân sách của Bộ Quốc phòng.

Chính phủ Mỹ cần tiết kiệm 259 tỷ USD trong 5 năm và 487 tỷ USD trong 10 năm tới. Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đang cố tiết kiệm, được thực hiện dưới nhiều hình thức như đóng cửa các căn cứ quân sự, hủy các hợp đồng mua sắm tốn kém (như mua chiến đấu cơ F35). Nói tóm lại, có thể thấy rõ rằng tiến hành chiến tranh là điều không thể với Mỹ, cả trên phương diện công luận lẫn phương diện ngân sách và ngoại giao.

Bà Anne cho rằng tuyên bố trên của Tổng thống Obama chủ yếu hướng tới dư luận Mỹ trong giai đoạn sắp diễn ra bầu cử. Tuy nhiên, có một số rủi ro trong tuyên bố này. Công chúng Mỹ không muốn một cuộc chiến mới. Trong vòng 10 năm qua, họ đã được chứng kiến cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Hiện mối bận tâm của người Mỹ là nền kinh tế và công ăn việc làm, chứ không phải Syria.

GS Anne Deysine đề xuất Mỹ nên làm theo ý kiến của Fareed Zakaria (nhà bình luận nổi tiếng trên kênh truyền hình CNN và Tạp chí Time), theo đó cần "bỏ đói" chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Bassad bằng cách cấm mọi giao dịch hàng hóa, dịch vụ, tiền và cấm xuất nhập cảnh vào nước này. Bà Deysine khẳng định: "Nếu làm vậy, cuối cùng Syria sẽ sụp đổ. Điều này có thể mất thời gian, nhưng tôi nghĩ rằng không có giải pháp khác".

Bà Anne nhận định, trong cuộc tranh cử chiếc ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới, ông Obama muốn đi xa hơn đối thủ Mitt Romney về vấn đề Syria nhưng sẽ không cam kết gì vì ý thức được rằng bối cảnh Syria không có gì giống với những gì từng xảy ra ở Libya và Mỹ không chắc chắn thành công khi can thiệp quân sự vào Syria.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem