Thứ năm, 28/03/2024

Mỹ, Nhật, Trung Quốc "tranh nhau" mua cua, ghẹ Việt Nam

17/08/2022 6:09 AM (GMT+7)

Mặt hàng cua, ghẹ không chỉ thu hút khách trong nước mà còn khách quốc tế với giá trị xuất khẩu tăng đến 41%, riêng Trung Quốc tăng đến 76% so với cùng kỳ năm ngoái

Ngày 16-8, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết tính đến 15-7, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt hơn 111 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường tăng trưởng mạnh nhất là Trung Quốc với mức tăng 76%, đạt giá trị 37 triệu USD, đứng vị trí thứ 2 sau Mỹ (giá trị hơn 38 triệu USD, tăng 27% do với cùng kỳ năm ngoái).

Thị trường thứ 3 là Nhật Bản với giá trị 24 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản vẫn là nước nhập khẩu nhiều cua và ghẹ nhất của Việt Nam trong khối thị trường tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và cũng là nước duy trì được sự tăng trưởng nhập khẩu cua, ghẹ liên tục trong nửa đầu năm 2022.

Mỹ, Nhật, Trung Quốc tranh nhau mua cua, ghẹ Việt Nam - Ảnh 1.

Cua biển loại 1 của Việt Nam

Các nước châu Âu (EU) cũng gia tăng nhập khẩu cua ghẹ Việt Nam, các nước như Pháp, Bỉ, Hà Lan có mức tăng trưởng tốt.

Tuy nhiên, theo VASEP, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng cua ghẹ đang có xu hướng giảm tốc thời gian gần đây do ảnh hưởng lạm phát tại các thị trường nhập khẩu. Điều này đã khiến người dân thắt chặt chi tiêu hơn, đặc biệt là đối với các sản phẩm có giá trị cao như: cua, ghẹ.

Ghi nhận thị trường trong nước, cụ thể tại TP HCM giá cua, ghẹ tăng liên tục trong những tháng đầu năm, đỉnh điểm là sau dịp lễ 30-4 và 1-5. Đặc biệt, mặt hàng ghẹ bán lẻ tại TP HCM có lúc vượt 1 triệu đồng/kg (loại 2 đến 3 con mỗi kg); một số ngày, có cửa hàng chuyên bánh canh ghẹ phải tạm nghỉ vì thiếu ghẹ. Nguyên nhân do nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung giảm vì ngư dân giảm ra khơi trong khi mặt hàng này chủ yếu khai thác tự nhiên, hàng nuôi không đáng kể.

Mặt hàng cua giá ổn định hơn nhờ có nguồn cua nuôi từ các hộ nông dân nhưng giá khá cao, từ 300.000 – 750.000 đồng/kg tùy chất lượng và kích cỡ.

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.

Một siêu thị tuyên bố giá luôn rẻ hơn đối thủ trong bán kính 10km

Một siêu thị tuyên bố giá luôn rẻ hơn đối thủ trong bán kính 10km

Một siêu thị vừa tăng số lượng hàng giá rẻ phục vụ người tiêu dùng lên gấp đôi so với bình thường. Doanh nghiệp cũng cam kết có giá rẻ hơn thị trường trong bán kính 10km.