Mỹ: Số ca tử vong vì Covid-19 vượt 8.000, ông Trump cảnh báo "sẽ còn nhiều”

Đăng Nguyễn - CNN Chủ nhật, ngày 05/04/2020 07:03 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4.4 cảnh báo “sẽ còn nhiều người chết” trong vài tuần tới, trong bối cảnh số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đã vượt hơn 8.000.
Bình luận 0

“Sẽ là giai đoạn khó khăn nhất trong 2 tuần tới”, ông Trump nhận định trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. “Sẽ còn nhiều người chết, thật đáng tiếc. Nhưng số người còn lớn hơn nhiều nếu các biện pháp không được thực thi”, ông Trump nói, ám chỉ chiến thuật làm giảm tốc độ lây nhiễm.

Ít nhất 305.820 người ở Mỹ nhiễm Covid-19 và 8.291 người tử vong, số liệu tính đến tối ngày 4.4 của Đại học John Hopkins. Bang New York ghi nhận 630 ca tử vong trong vòng 24 giờ, mức cao nhất từ trước đến nay.

Số ca tử vong ở bang New York lên tới 3.565 và có hơn 113,704 ca nhiễm. Trả lời họp báo, thống đốc Andrew Cuomo nói tốc độ lây nhiễm ở New York sẽ đạt “đỉnh” trong 4-14 ngày tới.

img

Ông Trump trả lời họp báo ở Nhà Trắng hôm 4.4.

Để đối phó tình hình phức tạp, ông Trump đã ra lệnh huy động 1.000 binh sĩ và nhân viên quân sự đến chống dịch ở thành phố New York.

Các chuyên gia Nhà Trắng dự đoán số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ có thể lên tới 100.000, nhấn mạnh rằng hai tuần tới là thời điểm hệ trọng để giảm thiểu tốc độ lây nhiễm và cả tỉ lệ tử vong.

“Đây là giai đoạn cần làm tất cả mọi thứ để bảo vệ gia đình, bạn bè, nghĩa là mọi người phải giữ khoảng cách 2 mét và rửa tay thường xuyên”, bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên trong nhóm chống Covid-19 của Nhà Trắng, nói.

Toàn bộ các bang ở Mỹ trừ 8 bang đã ra lệnh yêu cầu người dân ở nhà. Ông Trump khẳng định không ra lệnh trên phạm vi toàn quốc, không muốn ép buộc 8 thống đốc bang còn lại chưa ban bố lệnh.

img

Binh sĩ Mỹ đeo khẩu trang, tham gia chống dịch ở thành phố New York.

Một số bang khác ở Mỹ ghi nhận số ca nhiễm tăng vọt như ở Lousiana, tăng 2.199 ca và New Jersey, tăng 4.331 ca.

Nhiều thống đốc bang lên tiếng nói rằng vẫn chưa có đủ công cụ cần thiết để chống dịch. Bang New York sẽ nhận thêm 140 máy thở từ bang Oregon trong khi Trung Quốc cũng cam kết hỗ trợ 1.000 máy thở, ông Cuomo nói.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Giáo sư Trung Quốc: Covid-19 đẩy thế giới tới tương lai nhanh hơn 10 năm

Ngoài ra, thời gian tiêu khiển của một người trên Internet đã tăng từ 4 đến 8 giờ. Điều này, lẽ ra mười năm sau mới...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem