Mỹ thụ lý vụ kiện tôm Việt Nam

Thứ ba, ngày 22/01/2013 07:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã chính thức thụ lý đơn kiện của một số doanh nghiệp Mỹ cho rằng tôm nhập từ Việt Nam và 6 nước khác bán phá giá do được nhận trợ cấp từ Chính phủ.
Bình luận 0

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết.

Theo đó, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ đã tiến hành phiên thảo luận công khai với đại điện của nhiều doanh nghiệp Mỹ và đại diện của 7 nước có mặt hàng tôm bị kiện, trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp này cáo buộc 7 nước này đã nhận được trợ giá của chính phủ tổng cộng 4,2 tỷ USD trong năm 2011 để hạ giá tôm xuất khẩu vào Mỹ, gây thiệt hại cho ngành tôm của Mỹ.

Theo đánh giá của ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP, những luận điểm trên của thiếu cơ sở, không có nhiều yếu tố chứng minh việc Chính phủ đã trợ giá cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu DOC chấp nhận điều tra để áp dụng mức thuế do phía nguyên đơn đưa ra là 12%, cùng với việc vẫn đang phải chịu mức thuế chống bán phá giá khi nhập vào thị trường Mỹ, tôm Việt Nam không thể cạnh tranh lại các đối thủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem