Mỹ - Trung "ăn miếng trả miếng", kịch bản nào cho giá vàng?

26/08/2019 15:46 GMT+7
Giá vàng trong nước đã chính thức chạm mức 43 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới leo lên phạm vi $1550/ounce – cao nhất trong hơn 6 năm qua. Nguyên nhân chủ yếu là do cuộc đối đầu giữa hai nhà lãnh đạo của 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới về thuế quan. Giới đầu tư đang hết sức lo ngại về tình hình kinh tế thế giới khi 2 quốc gia “hàng đầu” chưa hề chịu nhượng bộ nhau. Có ý kiến cho rằng, việc giá vàng vượt qua 49 triệu đồng/lượng là hoàn toàn có cơ sở và có khả năng xảy ra.

Diễn biến giá vàng Comex trong 1 năm qua (CNBC)

Vừa mở cửa phiên đầu tuần sáng nay (26/8) giá vàng thế giới đã tăng dựng đứng từ dưới ngưỡng 1.530 USD lên ngưỡng 1.550 USD/ounce. Mức giá cao nhất ghi nhận được tại mốc 1.555,70 USD/ounce.

Cập nhật lúc 12h trưa nay giờ Việt Nam, Gold COMEX giao dịch ở mức $1552/ounce.

Trong khi đó, giá vàng SJC giao dịch giao dịch tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý Sài Gòn, tại DOJI hay Eximbank đều được nâng lên mức 43 triệu đồng ở chiều bán ra ngay từ khi mở cửa phiên giao dich sáng nay.

Tính tới thời điểm hiện tại, giá vàng SJC tại Doji mua vào – bán ra tại 42,45 triệu đồng/lượng và 43,15 triệu đồng/lượng.

Tại các thương hiệu vàng lớn khác như Phú Quý, Bảo Tính Minh Châu hay Công ty VBĐQ Phú Nhuận (PNJ) giá vàng SCJ cũng được giao dịch bán ra trên 43 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC niêm yết tại Doji

Nhìn nhận về diễn biến của giá vàng trong thời gian gần đây, PGS. TS Phạm Quốc Khánh nhận định, việc giá vàng trong nước chính thức bước qua 43 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới leo lên phạm vi 1550 USD/ ounce – cao nhất trong hơn 6 năm qua là do kim loại quý hiện đang hưởng lợi bởi diễn biến leo thang “theo cấp số nhân” của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khi Mỹ “phản đòn” vì Trung Quốc đáp trả bằng việc áp thuế bổ sung lên 75 tỷ USD hàng hóa của nước này.

Ông Khánh cho rằng, động thái tăng thuế của Tổng thống Mỹ không chỉ thể hiện sự “tức giận” khi Mỹ không đạt được những kết quả mong muốn trong việc đàm phán với Trung Quốc. Điều này càng khẳng định một điều, chắc chắn ông Donald Trump sẽ chơi “tất tay” trong cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc, bởi ông Trump hiện không có “đường lùi” nếu như ông muốn tái đắc cử.

Tuy nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng nhưng theo ông Khánh, mức tăng giá sẽ không nhiều.

Vị này phân tích” Hiện nay, giá vàng đang phụ thuộc vào 2 yếu tố đó là công dụng (gồm công nghiệp và tích lũy giá trị) và biến động đầu cơ do yếu tố chính trị. Thời gian qua những biến động của giá vàng tăng chủ yếu là do yếu tố chính trị nên khả năng tăng nữa gần như đã tới hạn. Giá vàng vẫn có thể tăng giảm nhưng sẽ chậm, nên không kỳ vọng giá vàng nhiều”.

Dưới góc độ khác, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) thì cho rằng, cuộc chiến giữa 2 nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới là Mỹ và Trung Quốc sẽ không kết thúc từ nay cho tới hết tháng 10/2020 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bước vào thời điểm tranh cử cuối cùng với mong muốn tái đắc cử trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Ngoài yếu tố từ tác động lần tái cử này, theo ông Hải, bản chất sâu sắc giữa cuộc chiến Trung Quốc và Mỹ chính là sự cạnh tranh ngôi vị số 1 thế giới. Trung Quốc có nhiều tiềm lực để vượt Mỹ và trở thành cường quốc dẫn đầu về kinh tế. Vì vậy, quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc trở nên căng thẳng và khác xa so với mối quan hệ cách đây 1 thập kỷ giữa Mỹ và Nhật Bản. Mối quan hệ giữa Mỹ - Trung sẽ khốc liệt hơn kể cả sau thời điểm tháng 10/2020.

Vị này cho biết thêm, những vấn đề khác như căng thẳng vùng vịnh hay các nước kể cả Mỹ bơm tiền ra để kích thích kinh tế … cũng khiến cho bức tranh kinh tế chính trị năm 2019 trên thế giới trở nên kịch tính.

Thêm nữa, lãi suất trái phiếu của Chính phủ Mỹ đang đảo chiều. Lãi suất ngắn hạn 2,3 năm lại cao bằng, hoặc cao hơn so với lãi suất trái phiếu 10 năm. Điều này có nghĩa rằng, đường cong lãi suất bị đảo chiều, đây là biểu hiện cho thấy nền kinh tế thiếu bền vững và người dân kỳ vọng vào ngắn hạn thay vì dài hạn. Dự báo, trong khoảng 20 tháng sẽ xảy ra khủng hoảng kinh tế nên vàng không chỉ tăng ở thời điểm trước mắt mà còn trong dài hạn khi người dân, nhà đầu tư tìm tới vàng như tài sản trú ẩn an toàn.

Tính từ đầu năm đến nay giá vàng thế giới tăng trên dưới 20%, giá vàng trong nước từ mức 36 triệu đồng/lượng (trước thời điểm 4/6) đã tăng lên 43 triệu đồng/lượng, tương ứng mức tăng trên 16%. “Với tốc độ tăng này, giá vàng trong nước từ ngày 4/6 đến nay đã đánh bại kênh tiết kiệm, đầu tư chứng khoán, ngoại hối… khiến cho nhiều người “sốt ruột” và lúc này tâm lý quay lại với kim loại quý đã dần dần hình thành trở lại trong bộ phận doanh nghiệp và dân cư”, ông Hải nhìn nhận.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT VGB

Nói về xu hướng giá vàng trong thời gian tới, ông Hải tin rằng khả năng, giá vàng lên tới 49 triệu đồng/lượng (mức đỉnh của giá vàng ghi nhận vào tháng 9/2011 và cũng là mức giá kỷ lục của kim loại quý tính tới thời điểm hiện tại) cũng không phải quá khó nếu như vàng thế giới phá thành công ngưỡng mục tiêu 1.700 USD/ounce mà không cần phải tăng lên tới 1.900 USD/ounce.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, sau một thời gian sự quan tâm của người dân, nhà đầu tư tới thị trường vàng trong nước giảm bớt phần nào nhờ chính sách chống vàng hóa của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. Đến nay, khi giá vàng đang leo cao nhiều người quay lại đầu tư vàng nhưng chưa mạnh.

“Dù có thời điểm giá vàng giảm nhưng về lâu về dài chắc chắn giá vàng sẽ tăng. Việc đưa ra dự báo cho giá vàng cần thận trọng. Tuy chưa dám khẳng định vàng có vượt được đỉnh cũ 49 triệu đồng/lượng hay không nhưng giá vàng hoàn toàn có thể sẽ vượt qua 45 triệu đồng/lượng trong thời gian tới. Chính vì vậy, đây là thời điểm tốt để đầu tư vàng nhưng nhà đầu tư cần đảm bảo nguyên tắc: Không nên lướt sóng, không dùng thu nhập thường xuyên để chơi vàng và nên bỏ trứng vào nhiều rỏ”, ông Hiếu khuyến cáo.

Lê Thúy
Tags:
Cùng chuyên mục