Mỹ-Trung ký các thỏa thuận trị giá 45 tỷ USD

Thứ sáu, ngày 21/01/2011 06:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 20-1, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về các thỏa thuận xuất khẩu trị giá 45 tỷ USD, trong đó có các thoả thuận trị giá 25 tỷ USD dàn trải trong hơn 70 hợp đồng, cùng 1 hợp đồng mua 200 máy bay Boeing với ước tính 19 tỷ USD.
Bình luận 0

Các thoả thuận nói trên được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

img
Người dân Thủ đô Washington chào đón Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

70 hợp đồng dàn trải 12 bang

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, Washington sẽ thông báo các thỏa thuận xuất khẩu khi đã được hoàn tất, theo đó, các thỏa thuận này có thể tạo ra 235.000 việc làm ở Mỹ. Trong số này, có các thỏa thuận trị giá 25 tỷ USD dàn trải trong hơn 70 hợp đồng và 12 bang của Mỹ, cùng với 1 hợp đồng mua 200 máy bay Boeing với trị giá ước tính 19 tỷ USD. Mỹ và Trung Quốc hiện là những đối tác thương mại lớn thứ hai của nhau với kim ngạch ngoại thương hai chiều năm ngoái lên tới 380 tỷ USD.

Về tình hình bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đều nhất trí sẽ hợp tác với các nước liên quan nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo, thúc đẩy việc giải giáp vũ khí hạt nhân nhằm đem lại hòa bình và an ninh cho khu vực Đông Bắc Á.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau khi kết thúc hội đàm tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama nêu rõ: "Chuyến thăm đã đặt nền móng quan hệ hai nước cho 30 năm tới. Mỹ và Trung Quốc sẽ thịnh vượng hơn và an toàn hơn khi hợp tác với nhau".

Xung quanh vấn đề tỷ giá đồng nhân dân tệ đang khiến quan hệ giữa hai quốc gia này trở nên khá căng thẳng trong những tháng qua, Tổng thống Obama khẳng định, mặc dù Bắc Kinh đã thực thi các biện pháp nhằm nâng giá đồng nội tệ của mình, song đến nay đồng tiền này vẫn đang bị định giá thấp và cần tiếp tục được điều chỉnh. Mỹ hy vọng đồng nhân dân tệ sẽ được Bắc Kinh định giá đúng nhằm đảm bảo không quốc gia nào sở hữu một lợi thế kinh tế "không xứng đáng".

Bắc Kinh cam kết thúc đẩy nhân quyền

Trong lĩnh vực kinh tế, lãnh đạo hai nước cũng ghi nhận những cam kết liên quan đến việc tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, chấm dứt chính sách phân biệt đối xử trong lĩnh vực sáng chế và mở rộng việc tiếp cận thị trường cho nông phẩm và dịch vụ của Mỹ. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng cam kết tăng cường thực hiện quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ các ngành công nghiệp sáng chế và bảo vệ việc làm trong các ngành này.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đã thẳng thắn đề cập đến các vấn đề gây bất đồng trong quan hệ song phương như nhân quyền. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào khẳng định, Trung Quốc luôn giữ cam kết bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền. Theo ông, Bắc Kinh đã đạt được những tiến bộ to lớn trong lĩnh vực này và sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng sống của người dân, thúc đẩy dân chủ, củng cố luật pháp và sẵn sàng trao đổi với các nước khác về vấn đề nhân quyền dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Trong vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Iran, lãnh đạo hai nước tái khẳng định cam kết tìm kiếm một giải pháp toàn diện và lâu dài nhằm khôi phục niềm tin của cộng đồng quốc tế đối với chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem