Năm 2012: Duy trì tăng trưởng ở mức 6%

Thứ bảy, ngày 24/12/2011 07:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (23.12), trong ngày thứ 2, Hội nghị Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012, đại diện các địa phương đã đóng góp khá nhiều ý kiến cho Chính phủ về các nhóm giải pháp để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đề nghị: "Tôi đồng tình với quan điểm cắt giảm đầu tư công thì phải mở ra các hướng đầu tư khác. Tuy nhiên, chúng ta cần nhanh chóng có những quy định, hướng dẫn cụ thể, minh bạch, giúp các địa phương thuận lợi trong triển khai thực hiện".

Ông Nguyễn Hoàng Anh- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị: Chính phủ nên có cơ chế cắt giảm đầu tư hợp lý ở từng địa phương vì mỗi địa phương có những đặc thù và hoàn cảnh khác nhau.

Tại hội nghị này, các địa phương cũng đồng tình với việc phải quyết liệt cải cách doanh nghiệp nhà nước trong năm 2012. Hiện nay, hiệu quả của khối doanh nghiệp này đang ngày càng đáng lo ngại, do vậy các bộ, ngành chức năng có thể đưa ra định hướng để tái cơ cấu doanh nghiệp ngoài nhà nước một cách quyết liệt hơn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, trong năm 2012, phải tìm biện pháp để cung ứng đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng. Ngành Công Thương cũng sẽ nỗ lực cung ứng đủ các mặt hàng thiết yếu, không để sốt giá; kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu, tăng cường quản lý thị trường...

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cũng đưa ra thông điệp: “Dự kiến đầu năm 2012 sẽ có chính sách dãn, hoãn, khoanh nợ cho một số đối tượng để giảm bớt áp lực vay nợ cho doanh nghiệp, qua đó giảm bớt khó khăn, giúp doanh nghiệp duy trì và dần phục hồi sản xuất”.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Mục tiêu của năm 2012 là tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; duy trì tăng trưởng ở mức 6% và nếu điều kiện thuận lợi là 6,5%, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó cần ưu tiên vốn cho lĩnh vực nông nghiệp. "Chính phủ đặt mục tiêu hạ lạm phát xuống 9%, đó là nhiệm vụ khó khăn nhưng phải kiên trì thực hiện"-Thủ tướng nói. Theo đó, ngân hàng kiểm soát tiền tệ, Bộ Tài chính bảo đảm giảm bội chi ngân sách xuống 4,8%; Bộ Công Thương kiểm soát hàng hóa, ổn định giá cả, kiểm soát nhập siêu ở mức khoảng 10%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem