Năm 2021, tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu bao nhiêu sản phẩm được công nhận OCOP?
Ông Mai Đình Lợi – Chi cục trưởng Chi cục PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Quảng Nam năm 2021 vừa được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, mục đích kế hoạch nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 07/2021/NQ-HĐND ngày 13/01/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm huy động tổng hợp các nguồn lực để thực hiện Chương trình OCOP đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ và thời gian.
"Mục tiêu chung kế hoạch đặt ra là phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân, thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và tổ chức sản xuất" trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM…", ông Lợi chia sẻ.
Kế hoạch cũng đặt ra mục tiêu cụ thể là 100% đơn vị cấp huyện củng cố, kiện toàn Bộ máy tổ chức OCOP cấp huyện, cấp xã và hoàn thiện bộ máy tham mưu giúp việc Chương trình OCOP các cấp; 100% cán bộ OCOP cấp huyện, cấp xã và các chủ thể mới tham gia Chương trình OCOP năm 2021 phải được tham gia tập huấn các nội dung cơ bản của Chương trình, nhất là nội dung cụ thể các bước trong chu trình OCOP.
Ông Lợi cho hay, đối với việc phát triển sản phẩm, sẽ hỗ trợ phát triển/nâng cấp 110 sản phẩm mới/sản phẩm đã có, phấn đấu trong năm 2021 có ít nhất 80% số sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên. Tiếp tục hỗ trợ củng cố, nâng cấp/thành lập mới ít nhất 10 tổ chức kinh tế (Doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX) tham gia OCOP và phấn đấu 100% chủ thể đăng ký tham gia có cam kết sản xuất sản phẩm theo quy định về an toàn thực phẩm...
"Xây dựng và nâng cấp các điểm, trung tâm bán hàng OCOP cấp huyện. Đảm bảo đến cuối năm 2021, tất cả 18 huyện, thị xã, thành phố đều có ít nhất một điểm bán hàng OCOP. Phấn đấu các sản phẩm sau một năm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên tăng doanh thu và lợi nhuận lên ít nhất 1,5 lần so với thời điểm sản phẩm chưa tham gia OCOP...". – Ông Lợi nhấn mạnh.