Nâng cao năng lực tài chính cho Ngân hàng CSXH

Thứ tư, ngày 08/05/2013 10:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về định hướng hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) trong thời gian tới.
Bình luận 0

Thủ tướng đánh giá: Số hộ nghèo, hộ cận nghèo vẫn còn tương đối lớn, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; ranh giới giữa thoát nghèo và tái nghèo là hết sức mong manh nên nhiệm vụ giảm nghèo bền vững ở Việt Nam vẫn còn rất nặng nề và phải được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa.

img
Ngân hàng CSXH Ninh Bình giải ngân vốn vay cho ND.

Thủ tướng yêu cầu: Các bộ, ngành chức năng tạo điều kiện cho Ngân hàng CSXH triển khai thực hiện tốt, hiệu quả hơn nữa các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước... Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước VN nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính và tăng tính tự chủ trong hoạt động của Ngân hàng CSXH để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vốn vay của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách.

Từng bước tăng tỷ lệ vốn cấp trong cơ cấu nguồn vốn cho Ngân hàng CSXH thông qua các hình thức: Cấp bổ sung vốn điều lệ, vốn dành cho các chương trình an sinh xã hội được tăng thêm hàng năm; tạo điều kiện để ngân hàng tiếp cận với các dự án vay vốn ODA... Bổ sung nguồn vốn cho các chương trình tín dụng chính sách phù hợp với tình hình mới, nhất là chương trình tín dụng đối với hộ cận nghèo. Nghiên cứu nâng mức cho vay đối với các chương trình tín dụng chính sách để phù hợp với biến động của giá cả thị trường...

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục dành một phần nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương hàng năm ủy thác cho Ngân hàng CSXH để cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn. Các cấp ủy, các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ngân hàng CSXH trong việc lồng ghép có hiệu quả các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và hoạt động của các hội, đoàn thể với hoạt động tín dụng chính sách, giúp người vay sử dụng vốn vay có hiệu quả để thoát nghèo bền vững.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem