“Nên bán vé tàu như vé máy bay”

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 10:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là ý kiến của ông Lương Hoài Nam - người từng 11 năm làm Trưởng ban Kế hoạch - Thị trường tại Vietnam Airlines, nguyên Tổng Giám đốc Jetstar Pacific và Air Mekong.
Bình luận 0

Về việc người mua vé tàu tết ở Ga Sài Gòn rất khó mua vé vì bị nghẽn mạng Internet; hiện tượng cò vé vẫn diễn ra phổ biến, ông Nam bình luận: Sự bất lợi cho hành khách mua vé tàu thì rõ rồi. Người dân kêu, báo đài kêu. Tình trạng đó kéo dài trong nhiều năm nay rồi, gần như “đến hẹn lại lên”, năm nào cũng vậy.

img
Khách hàng đặt chỗ qua mạng để mua vé tàu. Ảnh: Hữu Ký

Ông có đưa ra đề nghị ngành đường sắt cần bán vé tàu theo cách thức của ngành hàng không. Cụ thể đề nghị này thế nào?

- Về mặt kỹ thuật, việc bán vé tàu và bán vé máy bay cơ bản giống nhau. Một chuyến (chuyến tàu, chuyến bay) có một số lượng chỗ cố định theo các hạng dịch vụ. Hiện nay trên thế giới, chỉ trừ một số ít nước lạc hậu, người ta ít khi ra ga mua vé tàu, trừ khi ra mua vé đi ngay còn người ta có thể đặt chỗ, mua vé trên mạng và thanh toán luôn bằng thẻ. Hoặc đặt chỗ trên mạng rồi ra thanh toán tiền ở ngân hàng, bưu điện, máy ATM.

Khi hệ thống bán vé hiện đại thì hệ thống đại lý bán vé cũng phát triển rộng khắp, sẵn sàng phục vụ tại nhà. Việc hiện đại hóa bán vé tàu qua mạng giúp người dân tiết kiệm thời gian, bớt người đi ra phố, giảm tắc đường, giảm xăng xe, khí thải, giảm tai nạn giao thông... Nói chung là lợi đủ bề.

Có ý kiến cho rằng, việc thay đổi cách thức bán vé không phải là ngành đường sắt không biết mà họ không muốn làm?

- Tôi không ở trong ngành đường sắt nên không biết những khó khăn để sử dụng một hệ thống bán vé tàu tốt cụ thể là gì. 20 năm trước, hàng không bán vé cũng giống đường sắt bây giờ. Nhưng năm 1993, Vietnam Airlines bắt đầu thuê hệ thống bán vé máy bay SITA (đặt ở Mỹ). Tất cả chỗ trên chuyến bay được cho vào một "rổ" chung. Tất cả các phòng vé, đại lý trong cả nước và ở nước ngoài đều lấy chỗ từ "rổ" đó ra mà bán, trên cơ sở "tồn kho thực tế".

Hành khách mua vé qua mạng cũng lấy chỗ từ cái "rổ". Nguyên tắc chung là ai đến trước được phục vụ trước. Với hệ thống bán vé như vậy, mặc dù không thể đạt được minh bạch tuyệt đối, nhưng sự tiện lợi tăng lên rất nhiều, nạn “cò” vé máy bay cơ bản biến mất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem