Nếu bất mãn cũng đừng bỏ Facebook!

Huỳnh Dũng Chủ nhật, ngày 20/09/2020 09:41 AM (GMT+7)
Phải làm gì nếu bạn cho rằng, Facebook đang làm bạn thất vọng trước cách xử lý các bài đăng mang thông tin sai lệch, chứa ngôn từ kích động thù địch, kích hoạt hàng loạt làn sóng tẩy chay trong suốt thời gian qua?
Bình luận 0

Gần đây nhất vào ngày 15/9, có hơn chục người nổi tiếng có thể kể đến các cái tên như Kim Kardashian West, Katy Perry, Michael B. Jordan và Ashton Kutcher,... đã thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng, họ sẽ đóng tài khoản Instagram trong một ngày.

Ảnh: @Politico.

Ảnh: @Politico.

Động thái này như một phần của chiến dịch tẩy chay Facebook "Stop Hate For Profit" nhằm phản ứng trước sự thất bại của Facebook trong việc ngăn chặn các phát ngôn thù địch và thông tin sai lệch về cuộc bầu cử nước Mỹ trên nền tảng mạng xã hội này.

Cũng trong những năm gần đây, mạng xã hội Facebook liên tục bị "gọi tên" khi đã chậm trễ trong việc loại bỏ các bài viết có chứa ngôn từ thù địch, kích động bạo lực, để lại nhiều hậu quả khôn lường trên mọi mặt trận.

Chiến dịch#StopHateForProfit nhắm vào Facebook và Instagram và đã thu hút những người nổi tiếng như Kim Kardashian West. Ảnh: @Willy Sanjuan / Invision / AP.

Chiến dịch #StopHateForProfit nhắm vào Facebook và Instagram đã thu hút những người nổi tiếng như Kim Kardashian West. Ảnh: @Willy Sanjuan / Invision / AP.

Trước làn sóng này, phía Facebook đã nhấn mạnh các biện pháp mà công ty đã thực hiện để bảo vệ nền tảng mạng xã hội. Và để phục vụ mục tiêu phát hiện và loại bỏ các nội dung độc hại, Facebook đã và đang đẩy mạnh đầu tư phát triển công nghệ trí tuệ thông tin nhân tạo (AI).

Đại diện phát ngôn viên của công ty Facebook, ông Andy Stone chia sẻ thêm: "Facebook đã đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để giữ cho cộng đồng của mình được an toàn, đồng thời liên tục hợp tác với các chuyên gia bên ngoài để xem xét và cập nhật các chính sách sử dụng. Chúng tôi biết mình vẫn còn nhiều việc phải làm, và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các nhóm dân quyền, GARM, và nhiều chuyên gia khác để phát triển thêm nhiều công cụ, công nghệ và chính sách để giải quyết làn sóng thực tế này".

Nhiều người cảm thấy thất vọng về Facebook, nhưng đâu là giải pháp "phản ứng" tốt nhất?

Ảnh: @Economictimes.indiatimes.

Ảnh: @Economictimes.indiatimes.

Mới đây, một nhà hoạt động xã hội tên là Zephyr Teachout đã chia sẻ rõ hơn và câu chuyện này trong cuốn sách  "Break 'Em Up," và theo cô, thay vì phải  "phản ứng" trực tiếp lên hẳn ứng dụng, tại sao chúng ta không tìm cách thay đổi luật, thể chế để "nắn" lại cho mọi thứ trở nên đi đúng hướng, vừa mang lại nhiều điều tích cực, và cũng mang lại nhiều hiệu quả thực tế hơn.

Theo cô, một khi đã "phát điên" hay "chán chường" với Facebook vì lý do trên, đừng vội phản ứng trên Facebook mà hãy tìm cách yêu cầu các cơ quan liên quan của quốc gia bạn thay đổi luật để Facebook hoạt động đúng hướng và càng hiệu quả hơn hẳn.

Teachout nói: "Mục tiêu thực sự nên là tìm đến Quốc hội. Bạn có thể trình bày nguyện vọng tới Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York chẳng hạn".

Được biết, trong "Break 'Em Up"  của Teachout, cuốn sách này cũng trình bày hai quan điểm rõ ràng, thực tế về mức độ phổ biến của các cuộc phản đối của người tiêu dùng đối với các công ty, cho dù đó là các ngân hàng lớn, công ty dược phẩm khổng lồ hay Facebook.

Ảnh: @Washingtonpost.

Ảnh: @Washingtonpost.

Nếu nhìn vào thực tế, thật không công bằng và dễ bị "phản tác dụng" khi yêu cầu mọi người từ bỏ một công cụ truyền thông thiết yếu như Facebook để đạt được một tiếng nói chung nào đó. Bởi vẫn còn những các giải quyết thực tế hơn trọn vẹn đôi bên. Điều này bạn có thể hình như việc, bạn không cần phải "kêu gọi từ bỏ việc lái xe với yêu cầu mong muốn những con đường an toàn hơn để chạy".

Hay nói một cách khác, thay vì thúc giục các công ty sản xuất, chế tạo dừng hay bớt đốt cháy nhiên liệu hóa thạch hơn khi vận hành, bạn hãy đánh thuế khí thải carbon, thỉ mọi thứ sẽ "nhẹ nhàng" hiệu quả hơn rất nhiều.

Bởi nhiều năm qua, Facebook được xem là một trong những nền tảng quảng cáo kỹ thuật số thực sự duy nhất không thể thiếu đối với các doanh nghiệp lớn và nhỏ, với mong muốn được có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận các khách hàng tiềm năng trong số 2,6 tỷ người dùng trên khắp toàn cầu.

Thế nên, liệu các chiến dịch tẩy chay này có gây ảnh hưởng thực sự tới sự sống còn của Facebook hay không? Đó vẫn là điều còn rất mơ hồ vẫn chưa ai dám khẳng định được. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, có thể kể đến như số lượng các doanh nghiệp tham gia làn sóng tẩy chay, và chiến dịch tẩy chay này diễn ra kéo dài trong thời gian bao lâu…

Hiện tại, tính tới ngày 1/9, Facebook đã thông báo những thay đổi mới đối với Điều khoản dịch vụ của mình. Điều khoản này cho phép họ xóa nội dung hoặc hạn chế quyền truy cập trước những bài đăng mang thông tin sai lệch, mang ngôn từ thù địch, kích động, có tác động tiêu cực lớn đến cộng đồng:

Điều khoản dịch vụ này của Facebook trong đó nêu rõ:

"Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 2020, mục 3.2 của Điều khoản Dịch vụ của chúng tôi sẽ được cập nhật bao gồm: Chúng tôi cũng có thể xóa hoặc hạn chế quyền truy cập vào nội dung, dịch vụ hoặc thông tin của bạn nếu chúng tôi xác định rằng, việc làm đó là cần thiết hợp lý để tránh hoặc giảm thiểu tác hại tới cộng đồng".

Nhiều người dùng công nghệ cho rằng, điều khoản mới này khá rộng và mơ hồ, nhưng có một số người dùng tỏ ra lạc quan hơn về sự thay đổi này, cho thấy nhiều tin tức sai lệch, bài đăng chứa ngôn từ kích động thù địch sẽ bị xóa nhiều hơn, nhanh chóng hơn trong thời gian tới.

Như đã lưu ý, những thay đổi đối với điều khoản dịch vụ của Facebook sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 2020.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem