Nêu tồn tại trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể "nắn gân" VEC

Thế Anh Thứ bảy, ngày 30/03/2019 07:00 AM (GMT+7)
Tại buổi họp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho 5 tổng công ty trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) được chuyển về Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước (Siêu Uỷ ban), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ ra một loạt bất cập của VEC như chưa triển khai thi công hàng rào, đường dân sinh trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và việc chậm triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng.
Bình luận 0

Tại buổi họp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho 5 Tổng công ty từng trực thuộc Bộ GTVT được chuyển giao về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước Nguyễn Hoàng Anh đã chỉ ra hoàng loạt tồn tại đang xảy ra tại VEC.

Cụ thể, nhiều tồn tại và vướng mắc đang xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã được hai bên đề cập tới và cùng nhau tìm các giải pháp khắc phục, giải quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tháng 9.2018, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã bàn giao 5 tổng công ty (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

img

Nhiều tồn tại đang xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Hiện nay, một số công trình, dự án giao thông triển khai đang rất khó khăn, tiến độ không đảm bảo, đặc biệt là những dự án liên quan đến vốn nước ngoài. Nếu tiến độ không kịp, sẽ mất vốn, dẫn tới khả năng các dự án không thể hoàn thành, không đạt được mục tiêu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể băn khoăn, không biết lấy tiền đâu để hoàn thành những công trình này. Muốn lấy vốn phải xin Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp đó xảy ra, trách nhiệm trước tiên là của các tổng công ty, liên đới là trách nhiệm của Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, bởi vì chúng ta không có giải pháp để xử lý, giải quyết.

Đối với các công tác Đảng tại 5 Tổng công ty, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh thống nhất với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ chuyển công tác đảng của 5 tổng công ty trực thuộc Đảng bộ Bộ GTVT về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước.

Khi đề cập tới những “lùm xùm” xảy ra tại VEC, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dù đã có đất để thi công hàng rào, đường dân sinh, nhưng VEC chưa triển khai. Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ những vướng mắc liên quan đến các dự án đường cao do VEC đang triển khai để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, xử lý”.

“Một số dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư cần sớm hoàn chỉnh các hạng mục, tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước sau gì VEC cũng phải làm hàng rào, đường dân sinh cho người dân. Nhưng đến nay, VEC chưa hoàn chỉnh nên Bộ GTVT chưa cho phép VEC thu phí”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT đã chỉ đạo và tạo mọi điều kiện, thậm chí Thứ trưởng Bộ GTVT đã xuống làm việc với địa phương rất nhiều lần nhưng VEC chưa hoàn thành. Đồng thời, đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo quyết liệt để VEC thực hiện hoàn chỉnh các hạng mục tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thậm chí sắp xếp lại cán bộ tại doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đến cuối năm 2019, toàn bộ các trạm BOT trên toàn quốc sẽ áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng. Hiện nay, tiến độ thực hiện các dự án đang vận hành thu phí của VEC rất khó khăn.

Bộ GTVT đã nhiều lần họp chỉ đạo VEC, nguồn vốn ở đâu VEC phải báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để thực hiện. Trách nhiệm của VEC là phải lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng để đồng bộ với hệ thống thu phí trên toàn quốc. Nếu VEC không thực hiện được, Bộ GTVT sẽ xử lý bằng cách cho dừng thu phí.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem