Newsweek: Mỹ huy động đặc nhiệm đề phòng phải sơ tán Nhà Trắng

Văn Giang (Theo Newsweek) Thứ sáu, ngày 17/04/2020 13:28 PM (GMT+7)
Do dịch bệnh virus corona, chính quyền Mỹ đã huy động đơn vị đặc nhiệm, mà trong số các nhiệm vụ của họ có cả khả năng sơ tán chính phủ khỏi Washington, tạp chí Newsweek đưa tin.
Bình luận 0

img

Bà Muriel Bowser, Quận trưởng quận Columbia ở thủ đô, đã gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm một tháng nữa do số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng. Có những lo ngại rằng sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 ở Washington sẽ diễn ra ở quy mô khiến chính phủ không thể hoạt động như bình thường.

Newsweek nói họ có nguồn tin độc quyền tiết lộ rằng, đội Đặc nhiệm liên quân vùng thủ đô quốc gia Mỹ (JTF-NCR) bao gồm 10 nghìn nhân viên đã được thành lập vào ngày 16/3. Ngoài việc bảo vệ thủ đô của nước Mỹ khỏi kẻ địch từ mọi hướng, lực lượng này còn phải sẵn sàng sơ tán không chỉ Nhà Trắng, mà cả các ban ngành chủ chốt khác đến địa điểm an toàn.

Cũng theo Newsweek, mọi hoạt động của JTF-NCR đều do sự chỉ huy của Thiếu tướng Omar J. Jones IV.  Nhìn bề ngoài, JTF-NCR, cũng giống như mọi nơi khác trên đất nước hỗ trợ y tế, cung cấp vật tư, quản lý trạm kiểm soát sức khỏe.

Nhưng đằng sau hậu trường, JTF-NCR chịu trách nhiệm cho những gì quân đội gọi là "bảo vệ quê hương": phải làm gì khi đối mặt với một cuộc tấn công vũ trang vào Mỹ, mọi thứ từ bảo vệ bầu trời của Washington đến chuẩn bị cho tình trạng bất ổn dân sự có thể xảy ra nếu một vũ khí hạt nhân đã được kích nổ ở thủ đô. Nhưng ngay lập tức nhất, JTF-NCR được giao nhiệm vụ tạo điều kiện đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chính phủ, đặc biệt là di chuyển các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự đến các địa điểm bí mật là mệnh lệnh được đưa ra để sơ tán khỏi thành phố.

Bài báo nói rằng đội quân đặc nhiệm được tăng cường thêm các máy bay trực thăng Blackhawk của Tiểu đoàn 106, được thiết kế đặc biệt để thực hiện hoạt động sơ tán. Các sĩ quan trong đơn vị này xác nhận rằng họ đang nghiên cứu một kế hoạch sơ tán khẩn cấp tổng thể (JEEP)liên quan đến lãnh đạo Lầu Năm Góc. Việc sơ tán các nhà lãnh đạo được mô tả trong tài liệu Atlas bổ sung, ngoài ra còn có những kế hoạch bí mật khác.

Lầu Năm Góc cũng đã bác bỏ các báo cáo, bao gồm các bài báo trên Newsweek, về luật thiết quân luật hoặc các kế hoạch dự phòng cực đoan khác, cho rằng Cảnh vệ vẫn nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của các thống đốc bang, trong khi quân đội liên bang hỗ trợ các cơ quan dân sự như Fema.

Mỹ hiện vẫn dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm Covid-19 và số ca tử vong vì căn bệnh này. Trong ngày 15/4, Mỹ đã ghi nhận hơn 600.000 ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 25.000 ca tử vong.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem