Nga bắt giữ 1.000 lao động nhập cư bất hợp pháp

Thứ ba, ngày 29/10/2013 09:20 AM (GMT+7)
Khoảng 1.000 người được đưa đến đồn cảnh sát để kiểm tra, xác minh nhân thân sau khi bị bắt trong chiến dịch kiểm tra chợ Sadovod ngày 28.10.
Bình luận 0
Chiến dịch truy quét quy mô lớn của cảnh sát Moscow diễn ra vào lúc 11 giờ 30 phút trưa 28.10, khoảng 30 xe cảnh sát tiến vào chợ, chặn các cổng ra vào khu chợ. Nhiều quầy hàng đã kịp đóng cửa trước khi cảnh sát đổ bộ vào bên trong.

Ông Marat Bugulov, trưởng phòng số 6 cơ quan bảo vệ trật tự công cộng thuộc Sở nội vụ Moscow cho biết, trong chiến dịch truy quét trên địa bàn chợ Sadovod ở quận Đông Nam Moscow, cảnh sát phát hiện nhiều trường hợp vi phạm hành chính liên quan đến việc bán hàng giả, hàng nhái và các loại rượu bất hợp pháp ở chợ.

Trong chiến dịch này đã có khoảng 1.000 người bị tạm giữ và được đưa đến đồn cảnh sát để điều tra. Phần lớn những người bị bắt là công dân Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Cảnh sát sẽ kiểm tra người nhập cư về tính hợp pháp của sự hiện diện của họ trên lãnh thổ Nga và khả năng liên can đến các hoạt động tội phạm.

img
Bên trong chợ Moscow, nơi có phần lớn cửa hàng là của người Việt. Ảnh Đ.T

Trong số những người bị lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Nga (OMON) kiểm tra, có cả người Việt. Tuy nhiên, hầu hết trong số người Việt này đều có giấy tờ tùy thân đầy đủ và không bị bắt giữ.

Qua trao đổi với Dân Việt, anh Nguyễn Việt Hùng, quê Phú Thọ, đã sang Nga được 6 năm cho biết, những người bị bắt chủ yếu là người nước ngoài, chưa có thông tin về người Việt, tuy nhiên, vụ việc đã ảnh hưởng đến tâm lý của rất nhiều người Việt kinh doanh tại khu chợ Sadovod.

Anh Hùng cũng cho biết thêm, người Việt lo ngại, trong hôm nay, cảnh sát Nga sẽ tiếp tục chiến dịch truy quét ở chợ Liu. Được biết, chợ Liu và chợ Chim (theo cách gọi của người Việt) là hai khu chợ lớn mà người Việt chiếm đa số các cửa hàng ở đây.

Nhiều năm trước, công việc buôn bán rất thuận lợi, vì lúc đó, nguồn hàng còn khan hiếm, chi phí thuê quầy hàng, tiền đóng thuế chưa cao, nên nguồn thu về của các doanh nhân Việt khá nhiều. Tuy nhiên, vài năm gần đây, chính quyền Nga siết chặt việc quản lý các khu chợ, nên người Việt gặp khó hơn.

Tuy làm ăn có khó khăn hơn trước, nhưng đa số người Việt vẫn bám trụ ở đây, bởi theo nhận định của họ, Nga vẫn là thị trường hấp dẫn cho hàng hóa Việt và thu hút các doanh nhân.

Thúy Đăng (Thúy Đăng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem