Ngang nhiên phân lô, bán nền trên đất của dân

Thứ năm, ngày 17/01/2013 08:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù giữa chủ đầu tư và người dân chưa đạt được thỏa thuận trong việc áp giá đền bù giải tỏa... nhưng chủ đầu tư vẫn “làm liều” quy hoạch chi tiết phân lô, xẻ nền trên đất và nhà của dân đang ở để thu lợi.
Bình luận 0

Ngày 11.1.2005, UBND quận Cái Răng, TP.Cần Thơ ra quyết định thu hồi 3.042,2m2 đất (trong đó có 302m2 đất thổ cư) của hộ ông Trần Bá Hữu, tọa lạc tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Mục đích thu hồi để xây dựng khu dân cư Hưng Phú I, tại khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ do Công ty Phát triển – Kinh doanh nhà Cần Thơ (nay là Công ty TNHH một thành viên Phát triển – Kinh doanh nhà) làm chủ đầu tư.

img
Ngôi nhà của gia đình ông Hữu xuống cấp muốn sửa lại cũng không được.

Được biết, năm 2003 – 2005, chủ đầu tư và hộ ông Hữu đã có một số lần gặp nhau để thương lượng và thỏa thuận về việc thu hồi đất nhưng giữa hai bên chưa đi đến thống nhất về giá cả. Theo đơn khiếu nại của ông Hữu: Đến ngày 14.4.2010, công ty tiếp tục mời gia đình để thương lượng. Theo đó, đề nghị bồi thường với mức giá đất thổ cư 1 triệu đồng/m2; đất nông nghiệp 850.000 đồng/m2. Với giá đền bù này, gia đình đồng ý và đề nghị mua lại một nền lô A18 với giá chuyển nhượng 2,8 triệu đồng/m2 và hai nền lô B (36B16 và 38B16) với giá chuyển nhượng là 2,2 triệu đồng/m2.

“Mặc dù giá chuyển nhượng của công ty so với giá đền bù cao hơn gấp nhiều lần nhưng gia đình tôi vẫn muốn mua vì những nền này nằm trên phần đất bị thu hồi của gia đình và tôi muốn giữ lại để làm nơi thờ cúng ông bà tổ tiên” – ông Hữu nói.

Bà La Thị Ngọc Chinh - vợ ông Hữu búc xúc: “Đòi hỏi của gia đình tôi là chính đáng nhưng không hiểu sao phía chủ đầu tư chưa thỏa thuận đền bù xong với người dân đã ngang nhiên phân lô, xẻ nền để chuyển nhượng cho người khác. Ngôi nhà của tôi xuống cấp muốn sửa lại cũng không được”.

Ngày 20.12.2012, ông Nguyễn Kim Thiện – Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển – Kinh doanh nhà Cần Thơ có công văn gửi UBND quận Cái Răng và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cái Răng cho rằng: Căn cứ biên bản thỏa thuận ngày 24.1.2006 về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc khu dân cư Hưng Phú I - công ty đã chuyển nhượng cho bà Phạm Cẩm Thùy một nền thổ cư 36B16 với diện tích 81m2 và hộ bà Phạm Thị Nghi một nền thổ cư 38B16 với diện tích 81m2.

Cũng theo báo cáo của ông Nguyễn Kim Thiện: Theo biên bản thỏa thuận ngày 14.4.2010, phía ông Hữu có đặt vấn đề mua lại 3 nền nêu trên. Những người tiền nhiệm trước đây có báo cáo lại là đã mời bà Thùy và bà Nghi đến để thương lượng hoán đổi nền ở vị trí khác nhằm giải quyết theo yêu cầu của ông Hữu nhưng không được hai bà chấp nhận. “Hiện công ty đang gặp khó khăn trong việc hoán đổi nền đã giao từ năm 2006. Đề nghị UBND quận Cái Răng và các ngành chức năng xem xét hỗ trợ công ty tháo gỡ vướng mắc” – ông Thiện than khó.

Theo ông Châu Hoài Tho – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cái Răng: “Việc đòi hỏi của gia đình ông Hữu là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, do vị trí tái định cư phía công ty đã chuyển nhượng cho các hộ dân khác nên hiện nay chúng tôi cùng công ty cố gắng tìm mọi cách để đáp ứng theo yêu cầu của ông Hữu”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem