Ngày 15/12 cửa khẩu Hữu Nghị dự kiến thông tuyến sớm

05/12/2019 17:08 GMT+7
Việc sớm đưa tuyến đường vào khai thác rất quan trọng nhằm góp phần thông thương, giảm ùn tắc trong việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản sang thị trường Trung Quốc.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lạng Sơn, tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa qua khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn sẽ được đưa vào hoạt động từ ngày 15/12/2019. Trước đó, tuyến đường này dự kiến sẽ được thông tuyến và đưa vào phục vụ từ 1/1/2020. 

Theo đó, Ban quản lý Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thông tin trao đổi, thống nhất với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc về việc đưa tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa qua khu vực mốc 1088/2- 1089 thuộc cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam)- Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) vào hoạt động chính thức từ ngày 15/12/2019. Đồng thời thống nhất phân luồng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu thông lệ cửa khẩu quốc tế. 

Lạng Sơn: Sớm thông tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa thuộc cửa CK Hữu Nghị  - Ảnh 1.

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn).

 Theo Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 11/10/2019 của Chính phủ, thống nhất chủ trương mở đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 trở thành lối thông quan thuộc cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). 

Trước đó, để bảo đảm tiến độ, sớm đưa tuyến đường vào khai thác, sử dụng, Ban quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã đôn đốc nhà thầu thi công hoàn thành một số hạng mục tại barie số 01, tiếp tục hoàn thiện 02 bốt gác tại khu vực barie số 1, hoàn thiện các hạng mục tại barie số 2 gồm bốt gác làm việc, lắp mới cổng điện, barie tự động; dự án bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh cơ bản hoàn thành việc san lấp, lu lèn mặt bằng được khoảng 10 ha.

 Đến nay, công tác chuẩn bị về hạ tầng bến bãi, hệ thống liên quan đến khu nhà làm việc, nhà kiểm soát, hệ thống barie, trang thiết bị máy móc, bố trí cán bộ… để sớm đưa tuyến đường vào hoạt động chính thức đã được đảm bảo. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện, xử lý xong đoạn đường bị sạt lở, bổ sung các biển báo, sơn kẻ vạnh trong tháng 11/2019; hoàn thiện quy hoạch hệ thống cây xanh ven đường; thực hiện kết nối hệ thống đường mạng cáp quang tại khu vực bến bãi nhập khẩu; xây dựng giá dịch vụ bến bãi trình UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh việc kết nối tuyến đường chuyên dụng với khu vực trung tâm cửa khẩu Tân Thanh.

 Công ty Bảo Nguyên triển khai thực hiện các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để được công nhận hệ thống bến bãi. Hiện tại, các đơn vị liên quan đang chuẩn bị cơ sở vật chất, máy móc, phương tiện, hệ thống đường truyền… để thực hiện nhiệm vụ khi tuyến đường đi vào hoạt động chính thức; báo cáo trung ương xem xét, bổ sung địa bàn hoạt động của hải quan. Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu hội đàm với Trung Quốc về thời gian đưa tuyến đường vào hoạt động chính thức góp phần thông thương, giảm ùn tắc nhất là hàng nông sản.

Tuấn Minh
Tags:
Cùng chuyên mục