Nghiên cứu khả năng huy động vốn nâng cấp sân bay Côn Đảo

05/04/2023 12:56 GMT+7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tải lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục cả đường cất hạ cánh, nhà ga, đường lăn, thẩm định tính toán hiệu quả đầu tư kinh doanh.

Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 110/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Côn Đảo.

Theo đó, việc cần thiết đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không, sân bay Côn Đảo đồng bộ đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ khác để thành cảng hàng không có tầm cỡ quốc gia.

"Ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đều thống nhất ưu tiên triển khai đầu tư Dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP)", thông báo nêu rõ.

Nghiên cứu khả năng huy động vốn nâng cấp sân bay Côn Đảo - Ảnh 1.

Sân bay Côn Đảo. Ảnh: TA

Để triển khai thực hiện dự án này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục cả đường cất hạ cánh, nhà ga, đường lăn, thẩm định tính toán hiệu quả đầu tư kinh doanh.

Cùng với đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động kêu gọi, thu hút nhà đầu tư; triển khai nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn.

Đồng thời, xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư khai thác Cảng Hàng không Côn Đảo.

Sau khi hoàn thành thủ tục, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chính thức giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra giám sát trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo các yêu cầu, quy chuẩn, kỹ thuật.

Cảng Hàng không Côn Đảo đã được quy hoạch đạt cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay code C hoặc tương đương; công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm.

Nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830m×45m; xây dựng đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 172,5m và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay; xây dựng sân đỗ tàu bay mới đảm bảo khai thác 8 vị trí đỗ tàu bay code C; xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 2 triệu hành khách/năm; quy hoạch vị trí nhà ga hàng hóa và xây dựng khi có nhu cầu.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, giai đoạn sau năm 2030 định hướng kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển (phía Đông Bắc của đường cất hạ cánh) với kích thước 2.400m×45m; mở rộng khu hàng không dân dụng đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.


Thế Anh
Cùng chuyên mục