Nghiện email, trái tim luôn bị "báo động cao"

Thứ tư, ngày 05/09/2012 13:38 PM (GMT+7)
Các nhà khoa học gắn thiết bị theo dõi nhịp tim vào một số nhân viên văn phòng và phát hiện những người này luôn trong tình trạng "báo động cao" trong suốt ngày làm việc nếu như họ thường xuyên truy cập email.
Bình luận 0

Báo New York Times của Mỹ đưa tin.

img
Nhịp tim vào một số nhân viên văn phòng luôn trong tình trạng "báo động cao" trong suốt cả ngày làm việc nếu như họ thường xuyên truy cập email, theo một nghiên cứu.

Theo đó, giáo sư thông tin Gloria Mark, thuộc đại học California (Mỹ) đã đưa ra nhận định về tác động của email đến tim mạch sau khi tiến hành một thí nghiệm đối với 13 người tình nguyện phớt lờ thông báo "bạn có thư mới" trong 5 ngày.

Trao đổi với phóng viên New York Times, bà nói, ban đầu bà nảy sinh ý tưởng điên rồ là nhiều người bị nghiện email. Do vậy, bà bắt đầu suy nghĩ cách thử nghiệm liệu những người phải ngừng dùng, kiểm tra email có phản ứng như thế nào? Kết quả là họ có những triệu chứng thu mình lại tương tự như triệu chứng ở những người nghiện hút hoặc nghiện rượu.

Theo một số ước tính, mỗi ngày có hơn 200 tỷ email được gửi đi trên Internet.

Song trong lúc email có thể cải thiện tốc độ giao tiếp thì cũng có nhiều quan ngại là email có hại cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Để tìm ra các tác động của email, các nhà khoa học đã tuyển 13 nhân viên văn phòng cả nam và nữ, làm các nghề từ kỹ sư hóa học cho đến tâm lý học.

Đồng thời, có một phần mềm được cài đặt sẵn vào máy tính của họ để đo xem họ thường chuyển từ công việc đang làm sang kiểm tra hộp thư email như thế nào.

Kết quả cho thấy người thường xuyên kiểm tra hộp thư có nhịp tim tăng cao hơn mức có tiềm tàng hủy hoại hormone stress, còn gọi là cortisol.

Ngược lại, việc hạn chế truy cập email lại có tác dụng tăng cường mức độ tập trung của nhân viên.

Một phát hiện thú vị khác là những gì người ta trao đổi với nhau mà không dùng email. Gần như tất cả những thành viên tham gia cuộc thử nghiệm này được ghi lại là họ ra khỏi văn phòng và đi dạo xung quanh nhiều hơn. Họ tương tác với người khác trực tiếp và xem đó như là một điều có ích và tạo hứng thú, làm việc năng suất hơn. Họ cho biết họ có thể tập trung vào nhiệm vụ lâu hơn.

Họ cho biết họ cảm thấy được giải phóng và hưng phấn này kéo dài trong vài ngày. Họ đã thực sự cố gắng rất nhiều để thay đổi thói quen kiểm tra hộp thư email nhưng sau đó mọi người lại quay trở lại cách cũ.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem