dd/mm/yyyy

Người dân “tố” trang trại nuôi trồng thuỷ sản gây ô nhiễm

Đó là những tồn tại ở dự án khu du lịch sinh thái kết hợp trang trại nuôi trồng thuỷ sản tại xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An khiến người dân bức xúc trong suốt thời gian qua.

Xây dựng không đúng với quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt các hạng mục công trình, công tác khắc phục ô nhiễm môi trường chưa kịp thời…

Sau khi chỉ ra nhiều sai phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh khiến môi trường bị ô nhiễm, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương khắc phục.

“Biến tấu” trên đất quy hoạch

Dự án khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản tại xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc do Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Đại Huệ (Công ty Đại Huệ) làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vào năm 2009.

Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, Công ty Đại Huệ đã cố tình “biến tấu” các hạng mục đầu tư xây dựng đã được phê duyệt để triển khai các công trình khác như khu chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô hàng trăm con khiến cho môi trường bị ô nhiễm nặng. Các hạng mục chăn nuôi này không hề có trong quy hoạch phê duyệt cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cụ thể, trong quá trình hoạt động chăn nuôi đã phát sinh mùi hôi và nước thải từ khu du lịch thải thẳng xuống hồ Khe Lau khiến cho môi trường sống của người dân xung quanh bị ảnh hưởng.

Mặt khác, Công ty cũng tiến hành xây dựng khu nhà cấp IV cho công nhân, khu nghỉ dưỡng, khu vườn hoa không đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Trước những tồn tại mà dự án do Công ty Đại Huệ đang triển khai hoạt động tại xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các ban, ngành vào cuộc để kiểm tra, xử lý. Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế, đến ngày 13.7.2018, Sở TNMT tỉnh Nghệ An cũng đã chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam, UBND huyện Nghi Lộc, xã Nghi Hưng nhằm chỉ ra những tồn tại của Công ty Đại Huệ trong thời gian qua.

Yêu cầu thực hiện đúng theo phê duyệt

Theo đó, Sở TNMT tỉnh Nghệ An kết luận những kiến nghị của người dân về việc “tố” Công ty Đại Huệ gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở. “Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Khu du lịch đã tiến hành dừng các hoạt động chăn nuôi bò, lợn. Công ty Đại Huệ cũng đã tiến hành các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường theo chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền như tiến hành bơm nước hồ Khe Lau và rắc vôi bột để xử lý lòng hồ” – báo cáo kết luận của Sở TNMT gửi UBND tỉnh Nghệ An thông tin.

Mặt khác, Sở TNMT cũng yêu cầu Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam, UBND huyện Nghi Lộc, xã Nghi Hưng thường xuyên phối hợp giám sát công tác khắc phục của Công ty Đại Huệ.

Sở TNMT tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu chủ đầu tư rà soát quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt; Khắc phục và quản lý chất thải phát sinh từ hoạt động chăn nuôi trái phép theo đúng quy định; Thực hiện đúng, đầy đủ theo Quyết định phê duyệt và nội dung báo cáo đánh giá ĐTM đã được chứng nhận; Tiến hành quan trắc giám sát môi trường định kỳ.

Với những nội dung nêu trên, Sở TNMT tỉnh Nghệ An yêu cầu Công ty Đại Huệ phải báo cáo kết quả trước ngày 15.8.2018 để kiểm tra, giám sát.

Ngọc Thái