Người giàu nhất thế giới có thêm "tiền tấn" nhờ dịch Covid-19

Nguyễn Thái - Daily Star Thứ hai, ngày 04/05/2020 18:25 PM (GMT+7)
Tỷ phú Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, không những không bị thiệt hại mà thậm chí còn thu về khoản lợi nhuận khổng lồ trong thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới.
Bình luận 0

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), thế giới hiện có hơn 3,5 triệu người nhiễm và gần 250.000 người tử vong vì đại dịch Covid-19. Thiệt hại kinh tế do dịch bệnh gây ra thậm chí còn không thể ước tính nổi.

Nhưng không phải ai cũng phải chịu những tác động tiêu cực của Covid-19. Một số người thậm chí còn giàu hơn thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, trong số đó có tỷ phú Jeff Bezos, ông chủ của Amazon - tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới.

Ông Bezos hiện là người giàu nhất thế giới với tổng tài sản cá nhân rơi vào khoảng 145 tỷ USD, theo Daily Star. Đại dịch Covid-19 đã vô tình đem về khoản tiền khổng lồ hàng chục tỷ USD cho tỷ phú này khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân tăng đột biến trong thời gian giãn cách chống dịch. Trong quý đầu tiên của năm 2020, Amazon tuyên bố doanh thu ở mức 75,5 tỷ USD.

Ông Bezos, 56 tuổi, bắt đầu khởi nghiệp cùng Amazon năm 1994 và hiện vẫn sở hữu 11% cổ phần  của tập đoàn này. Tháng 2/2020, cổ phiếu của Amazon có mức giá giao dịch là 1.689 USD. Tuần trước, con số này đã tăng lên hơn 2.000 USD.

Ông chủ của Amazon, người đầu tiên trong lịch sử có khối tài sản vượt mốc 100 tỷ USD, đang trong quá trình "vươn mình" trở thành "tỷ phú nghìn tỷ USD" (trillionaire) đầu tiên trên thế giới, theo Daily Star.

img

Tỷ phú Jeff Bezos và bạn gái. Ảnh: AP

Tỷ phú Bezos còn cho biết, Amazon đang lên kế hoạch chi tiêu toàn bộ lợi nhuận hoạt động 4 tỷ USD dự kiến trong quý 2 năm 2020 cho các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của tập đoàn.

Các trung tâm của Amazon sẽ được phun khử khuẩn, nhiều trang thiết bị bảo hộ cùng các thay đổi đáp ứng giãn cách xã hội cũng sẽ được trang bị và thực hiện. Nhân viên làm việc theo ca cũng được tỷ phú Bezos hứa hẹn tăng lương và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 thường xuyên.

Amazon được cho là đã tuyển dụng thêm 175.000 nhân viên mới chỉ tính riêng trong quý đầu tiên của năm 2020. Nhiều trong số đó sẽ gắn bó lâu dài với tập đoàn bán lẻ nổi tiếng này.

Về ngắn hạn và trung hạn, tất cả các biện pháp này đều "ngốn" một khoản tiền không nhỏ nhưng về lâu dài chúng sẽ giúp Amazon giữ vai trò độc tôn trong lĩnh vực bán lẻ.

"Nếu là một cổ đông của Amazon, bạn có thể sẽ muốn gắn bó với tập đoàn vì chúng tôi không bao giờ nghĩ tới cái lợi trước mắt mà phải là lâu dài", tỷ phú Bezos nhấn mạnh.

Theo Daily Star, ngoài ông chủ của Amazon, giới tỷ phú Mỹ cũng là những người vô tình hưởng lợi trong dịch Covid-19. Viện nghiên cứu chính sách (Mỹ) cho biết giới tỷ phú Mỹ chứng khiến khối tài sản của họ tăng thêm 10% trong 35 ngày (từ 18/3 đến 22/4). 8 tỷ phú Mỹ kiếm được hơn 1 tỷ USD chỉ tính riêng trong một tháng.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống COVID-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem