Người giàu thứ 46 Trung Quốc "ngã ngựa" vì Chu Vĩnh Khang

Thứ bảy, ngày 22/02/2014 09:58 AM (GMT+7)
Liu Yingxia, nữ doanh nhân được xếp trong nhóm 50 người giàu nhất Trung Quốc, vừa bị loại khỏi Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc - CPPCC (tổ chức có chức năng, nhiệm vụ tương tự Mặt trận Tổ quốc Việt Nam).
Bình luận 0
Thông tin kể trên được Xinhua công bố vào ngày 21.2. Hãng thông tấn này chỉ nói Liu liên quan một cựu quan chức cấp cao đang đối mặt điều tra tham nhũng.

Theo xếp hạng năm 2013 của tạp chí chuyên nghiên cứu người giàu Trung Quốc Hurun, bà Liu là người giàu thứ 46 Trung Quốc với tài sản 4 tỷ nhân dân tệ (gần 14.000 tỷ đồng). Bà Liu sinh năm 1972 trong một gia đình quân nhân, bản thân bà từng phục vụ trong quân đội 5 năm.

Tỷ phú Liu Yingxia. Ảnh: SCMP
Tỷ phú Liu Yingxia. Ảnh: SCMP

Bà Liu sáng lập Tập đoàn Harbin Xiangying tại tỉnh Hắc Long Giang, hiện kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, công ích và xây dựng đường sá, theo báo Trung Quốc Xiaoxiang Morning Herald.

Trả lời quan điện thoại, một người thuộc Harbin Xiangying nói rằng, bà Liu đang đi nước ngoài điều trị ung thư và sẽ sớm quay về Trung Quốc. Ông này nói bà Liu vắng mặt tại nhiều kỳ họp của CPPCC mấy năm qua.

Những năm gần đây, CPPCC sa thải 4 thành viên khác, tất cả đều bị điều tra về tội tham nhũng. Theo Xiaoxiang Morning Herald, bà Liu được cho là kết hôn với con trai một sĩ quan quân đội cao cấp.

Theo báo chí Trung Quốc, bà đã tài trợ hơn 12 triệu nhân dân tệ (gần 42 tỷ đồng) cho công việc phúc lợi, kể cả việc bỏ tiền thuê máy bay quân sự để vận chuyển thuốc men và đồ cứu trợ đến vùng động đất ở khu tự trị Thanh Hải hồi năm 2010.

Năm 2012, Tập đoàn Harbin Xiangying đầu tư 110 tỷ nhân dân tệ (gần 385.000 tỷ đồng) vào dự án xây dựng đường ống dẫn dầu cùng với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và hai doanh nghiệp nhà nước khác. Chủ tịch CNPC khi đó là Tưởng Khiết Mẫn đã tham dự lễ ký kết. Bà Liu cũng có mặt tại lễ ký với tư cách đại diện đối tác tư nhân góp vốn. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp tư nhân được phép tham gia xây dựng đường ống dẫn dầu tại Trung Quốc.

Tưởng Khiết Mẫn được cho là thuộc cấp hết sức thân cận của cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang. Sau đó, Tưởng được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước hàm bộ trưởng, trước khi bị bắt và điều tra về tội tham nhũng hồi tháng 9.2013.

Đến nay, tổng cộng có 21 quan chức cấp thứ trưởng hoặc cao hơn “ngã ngựa” kể từ khi ông Tập Cận Bình lên làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong số đó, có ít nhất 6 người được xem là do Chu Vĩnh Khang đỡ đầu.
Tiền Phong (Theo Tiền Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem