Người Mỹ đổ xô mua giấy vệ sinh vì lo sợ dịch Covid-19: đến nhà sản xuất cũng choáng!
Những kệ hàng giấy vệ sinh trống rỗng ở nhiều siêu thị Mỹ dường như trở thành minh chứng rõ nhất cho làn sóng mua hoảng loạn của người Mỹ. Ngay cả khi các siêu thị bổ sung lượng hàng mới trở lại kệ nhanh chóng, nó lập tức được người Mỹ mua hết trong tích tắc.
Chính các nhà sản xuất, cung cấp giấy vệ sinh Mỹ cũng choáng váng về hành vi của người tiêu dùng. Một số nhà sản xuất phải vận hành nhà máy 24/7 để đáp ứng nhu cầu giấy vệ sinh ngày càng tăng của người Mỹ. Nhưng đa số các chủ doanh nghiệp lo lắng nguy cơ công nhân của họ nhiễm virus corona do không được cách ly và bảo vệ đúng mức.
“Nếu bạn hỏi tôi tại sao người Mỹ đổ xô đi mua giấy vệ sinh, tôi thực sự không thể lý giải” - trích lời Tom Sellars, CEO Công ty sản xuất vật liệu thấm Sellars Absorbent Materials ở Milwaukee, Wisconsin. “Nguyên nhân rõ ràng không phải người dân bỗng dưng sử dụng giấy vệ sinh nhiều hơn. Mặt khác, nhu cầu tăng vọt có thể gây áp lực lên chuỗi cung ứng”.
Georgia Pacific, nhà sản xuất giấy vệ sinh Angel Soft và Quilted Northern hồi tuần trước cho biết số đơn đặt hàng từ các nhà bán lẻ đã tăng gần gấp đôi, buộc công ty tăng 20% công suất sản xuất so với thông thường để bắt kịp nhu cầu.
Trong khi đó, Hiệp hội Lâm nghiệp & Sản phẩm giấy của Mỹ khuyến cáo ngành công nghiệp đang phải gồng mình để đáp ứng nhu cầu giấy vệ sinh tăng đột biến. Điều đó có nghĩa là gần như mọi nhà máy đang hoạt động quá công suất lúc này.
Các nhà bán lẻ cũng có xu hướng tích trữ một lượng hàng tồn kho giấy vệ sinh thay vì bán hết ra thị trường. Điều đó có thể dẫn đến hệ quả những đơn đặt hàng đến nhà máy sản xuất tăng lên quá nhu cầu thực tế của thị trường, ông Tom Sellar cảnh báo.
“Hầu hết các nhà máy đang hoạt động 24/7 với công suất tối đa. Nhưng việc tăng công suất đột biến không dễ dàng. Các nhà máy chỉ có thể hiệu chỉnh lại các dây chuyền sản xuất, ví dụ giảm sản xuất giấy ăn để tăng cường sản xuất giấy vệ sinh…” - CEO Sellars Absorbent Materials nói thêm.
Công ty sản phẩm tiêu dùng Kimberly-Clark (KMB), sở hữu thương hiệu giấy vệ sinh Scott và Cottonelle cho biết họ đang nỗ lực sản xuất và mở kho hàng tồn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh của người Mỹ. “Chúng tôi muốn đảm bảo với người tiêu dùng rằng chúng tôi đang cố gắng hết sức để đảm bảo nguồn cung ổn định đến các cửa hàng, siêu thị trên toàn đất nước”.
Thậm chí, một số nhà cung cấp cắt bỏ hoàn toàn khâu phân phối trung gian. “Họ điều xe tải chở hàng trực tiếp từ nhà máy đến thẳng cửa hàng, siêu thị để đưa sản phẩm giấy vệ sinh lên kệ nhanh hơn” - ông Scott Luton, người sáng lập kiêm CEO của Supply Chain Now Radio cho hay.
Rob Baron, CEO của Marcal Paper thì quan tâm hơn đến sức khỏe và an toàn của người lao động khi dịch virus corona bùng phát. "Điều gì sẽ xảy ra nếu các cơ sở sản xuất phải đóng cửa vì công nhân nhiễm bệnh?" - ông Rob Baron đặt câu hỏi. Marcal Paper vừa hoạt động trở lại vào tháng 1/2020, một năm sau khi vụ hỏa hoạn năm ngoái phá hủy cơ sở sản xuất 80 năm tuổi. "Suy nghĩ đầu tiên của chúng tôi khi nhìn vào nhu cầu tăng đột biến là làm sao để giữ an toàn cho công nhân của mình.
"Nhu cầu giấy vệ sinh Marcal từ các nhà bán lẻ đã tăng 25%. Các dâu chuyền sản xuất chạy 24/7" - ông Baron cho biết thêm, đồng thời tiết lộ khó có thể nhận thêm đơn hàng từ các khách hàng mới do phải "ưu tiên đảm bảo nguồn cung cho các khách hàng dài hạn hiện tại".
Một lo lắng khác được lường trước, là việc người dân dự trữ giấy vệ sinh hiện tại có thể làm giảm doanh số những tháng tiếp theo. "Tất cả chúng ta đều thấy hình ảnh những người Mỹ mang giỏ hàng chứa đầy giấy vệ sinh ra khỏi các siêu thị. Họ có thể sẽ chẳng cần mua thêm giấy vệ sinh trong 3-4 tháng tiếp theo" - ông Baron cảnh báo. "Khi đó, thị trường giấy vệ sinh sẽ lại chứng kiến một cú sốc cầu, điều này tiếp tục gây áp lực cho chuỗi cung ứng".
Bên cạnh giấy vệ sinh, một số mặt hàng cũng được người Mỹ điên cuồng mua sắm khi dịch Covid-19 bùng phát bao gồm nước xịt sát khuẩn, gel rửa tay, khẩu trang y tế, nhiệt kế, một số loại thực phẩm như mì pasta, rau đông lạnh...và cả nước uống đóng chai. Một số siêu thị thậm chí phải áp dụng biện pháp hạn chế mua sản phẩm (mỗi người dân được phép mua tối đa 2-3 sản phẩm) để tránh tình trạng tích trữ cục bộ trên diện rộng.